Home Tin Tức Thời Sự Sợ chiến tranh ma túy, người giàu Mexico chạy sang Mỹ

Sợ chiến tranh ma túy, người giàu Mexico chạy sang Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 27 Tháng 8 Năm 2011 17:58

Giới người giàu Mexico nay sang Mỹ sống tăng lên trong khi di dân bất hợp pháp lại giảm xuống 

SAN ANTONIO (Washington Post) - Từ nhiều năm nay, các chuyên gia an ninh quốc gia từng cảnh cáo rằng tình trạng bạo động gây ra bởi cuộc chiến giữa băng đảng ma túy tại Mexico sẽ tạo ra một làn sóng người tị nạn chạy sang Mỹ. Nay những người tị nạn này đang kéo đến - và họ đến cùng với các chiếc xe BMW và mua các căn nhà trị giá nửa triệu đô la.

 Người trẻ tụ tập tại một cuộc thắp nến tưởng nhớ nạn nhân băng đảng ma túy ở Mexico. Ít nhất 53 người thiệt mạng khi một sòng bài bị đốt tại Monterrey hôm Thứ Năm. (Hình: AP Photo/Arnulfo Franco)

Hàng chục ngàn người dân Mexico khá giả đã vượt qua biên giới phía Bắc trong cuộc di dân ào ạt, nhưng âm thầm vài năm trở lại đây, theo các giới chức địa phương, chuyên gia về biên giới và dân số học. Không giống như trường hợp của giới di dân bất hợp pháp đông đảo hơn nhiều, những người này được nồng nhiệt đón tiếp ở Mỹ.

“Ðiều này đi ngược lại những gì người ta vẫn nghĩ về sự hiện diện của người gốc Mexico ở Mỹ,” theo lời thị trưởng thành phố San Antonio, Texas, ông Julian Castro.

Làn sóng người này được coi là “tích cực, ảnh hưởng nhiều đến mặt doanh nghiệp... và là một trong những yếu tố chính đóng góp vào sự phát triển của các thành phố như San Antonio,” theo ông Castro.

Thị Trưởng Castro ước lượng rằng người gốc Mexico làm chủ ít nhất 50,000 căn nhà trong tổng số 500,000 căn nhà và chung cư trong thành phố có khoảng 1.3 triệu dân mà ông đang lãnh đạo, vốn đã là nơi có nền văn hóa Hispanic sinh động. Nhiều người thuộc giới này sống trong các khu nhà có cổng đang mọc lên ở các ngọn đồi phía Bắc thành phố San Antonio.

“Tôi chưa hề nhìn thấy nhiều xe loại Maseratis và Porsches như vậy trong khu xóm của mình,” theo lời Carl Bohn, một doanh gia.

Những người giàu có ở Mexico trước đây vẫn thường sang Mỹ trong công việc làm ăn hay mua sắm. Ðiều khác biệt bây giờ là họ đến để ở luôn, vì phải bỏ chạy tình trạng bạo động đẫm máu đã khiến hơn 37,000 người Mexico thiệt mạng trong bốn năm qua.

Con số người trong làn sóng tràn sang Mỹ này là bao nhiêu, hiện chưa ai biết rõ, vì nhiều người có song tịch Mỹ-Mexico hay đã có các căn nhà nghỉ mát ở Mỹ.

Một cơ quan nghiên cứu Mexico, Security and Civic Culture Observatory, năm ngoái ước lượng rằng có 230,000 người chạy khỏi thành phố biên giới Juarez nằm sát Mỹ, với khoảng một nửa vượt biên giới lên hướng Bắc.

Tuy nhiên, ông Aaron Terrazas, một phân tích gia ở viện nghiên cứu di dân Migration Policy Institute có trụ sở đặt tại Washington, mới đây lại cho rằng những người bỏ chạy khỏi Juarez phần lớn đến các vùng khác trong tiểu bang Chihuahua, chỉ có thành phần học thức cao mới chạy sang Mỹ.

Giới người giàu Mexico nay sang Mỹ sống đang tăng lên trong khi thành phần di dân bất hợp pháp lại giảm xuống vì tình hình kinh tế suy thoái, từ hơn nửa triệu mỗi năm trong thập niên trước, nay xuống còn khoảng 200,000 mỗi năm hoặc ít hơn nữa.

Các chiếu khán nhập cảnh vào Mỹ theo diện đầu tư cấp cho người gốc Mexico cũng tăng cao. Khoảng 10,512 chiếu khán loại đầu tư E-1 và E-2 được cấp cho người Mexico từ năm 2006 đến 2010, tăng 73% so với 5 năm trước đó, theo con số của Bộ Ngoại Giao.