Home Tin Tức Thời Sự Bão Nanmadol sẽ đổ bộ lên Đài Loan sau khi tàn phá Philipine

Bão Nanmadol sẽ đổ bộ lên Đài Loan sau khi tàn phá Philipine PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Phước   
Chúa Nhật, 28 Tháng 8 Năm 2011 16:31

Cơn bão Nanmadol đã làm ít nhất 13 người chết và mất tích tại Philippine

 

Thuyền bè tại Đài Loan đã được gọi về bến trước khi bão Nanmadol đổ vào Đài Loan. Ảnh chụp ngày 28/8/2011
REUTERS/Pichi Chuang

Cơn bão Nanmadol đã làm ít nhất 13 người chết và mất tích tại Philippine dự báo sẽ đổ bộ vào Đài Loan vào thứ ba tới (30/8) với cường độ mạnh hơn.
Tính từ đầu năm, Nanmadol được xem là cơn bão mạnh nhất đổ vào Philippine. Cơn bão kèm theo mưa rất to và gió lên đến 230 km/h.

Hãng tin AFP ghi nhận, trong tổng số 13 nạn nhân của cơn bão, có 5 người chết do lở đất, 2 người chết đuối và 6 người bị nước cuốn trôi mất tích. Chính quyền địa phương cho hay, 20 000 người đã được sơ tán đến những vùng núi phía bắc.

Các chuyên gia khí tượng Philippine dự báo, bão Nanmadol sẽ đổ bộ vào Đài Loan vào thứ ba (30/8/2011). Họ cũng cảnh báo cơn bão sẽ mạnh dần khi vượt biển.

Mỗi năm, có khoảng 20 cơn bão xảy đến với Philippine và gây nhiều chết chóc. Hồi tháng 7 rồi, hai cơn bão Nock-ten và Muifa đã làm chết 70 người. Hồi tháng 9 và tháng 10 năm 2009, bão Ketsana và Parma đã gây lũ lụt kinh hoàng và cướp đi sinh mạng của hơn 1000 người.

Chính quyền Đài Loan đã cho sơ tán 2 500 người khỏi các làng thuộc miền đông và miền nam. Một chuyến bay đi Singapore và 22 chuyến nội địa đã bị hủy, các tuyến vận tải hàng hải cũng bị gián đoạn.Nhiều trường học và văn phòng sẽ đóng cửa vào ngày mai.

Văn phòng khí tượng trung ương Đài Loan đã kêu gọi người dân tránh xa các khu đồi núi và các vùng trũng thấp do cơn bão có thể kéo theo mưa to gió mạnh, gây lụt lội và lỡ đất. Cơn bão này đã gây mưa to ở miền đông Đài Loan, và sắp tới sẽ tiếp tục mạnh dần lên. Bộ quốc phòng Đài Loan đã ra lệnh triển khai 35 000 lính để chuẩn bị đối phó với bão.