Home Tin Tức Thời Sự Lãnh đạo số 2 mạng lưới khủng bố al Qaida bị hạ sát tại Pakistan

Lãnh đạo số 2 mạng lưới khủng bố al Qaida bị hạ sát tại Pakistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Thu Trang   
Chúa Nhật, 28 Tháng 8 Năm 2011 17:16

Washington coi cái chết của al-Rahman như một đòn đau cho tổ chức Hồi giáo cực đoan

Atiyah abd al-Rahman, lãnh đạo số 2 mạng lưới khủng bố al Qiada, bị triệt hạ tại Pakistan  REUTERS

Hôm qua, 27/08/2011, một quan chức cao cấp Hoa Kỳ xin được dấu tên cho biết nhân vật số hai của mạng lưới khủng bố al Qaida đã bị triệt hạ hôm 22/08 tại Waziristan, vùng tây bắc Pakistan. Waziristan là thánh địa của al Qaida quốc tế và hậu cận của một số nhóm Taliban.

Đối với Hoa Kỳ, cái chết của al-Rahman là một tổn thất lớn cho tổ chức khủng bố quốc tế khi mà thủ lĩnh al-Qaida Aymen al-Zawahiri đặt rất nhiều niềm tin vào nhân vật này, sau cái chết của Ben Laden và thậm chí ngay cả trước đó.

Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet gửi về bài tường trình:

"Theo nguồn tin Mỹ, Atiyah Abd al-Rahman, người gốc Libya, đã bị giết tại Waziristan ngày 22 tháng 8 vừa qua bởi một chiến đấu cơ của CIA.

Đây là một phương pháp của cựu tổng thống Georges Bush mà ông Barack Obama tiếp tục sử dụng để trừ khử những lãnh đạo của al Qaida, mặc dù điều này gây ra căng thẳng với chính phủ Pakistan. Islamabad chỉ được báo tin sau khi al-Rahman đã bị giết chết.

Washington coi cái chết của al-Rahman như một đòn đau cho tổ chức Hồi giáo cực đoan. Những tài liệu vi tính thu thập được tại Abbotabad sau cái chết của Ben Laden cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nhân vật này.

Al-Rahman là cầu nối giữa cố thủ lĩnh al Qaida và các thành viên. Chẳng hạn, chính al-Rahman là người chuyển tới Ben Laden đề nghị của ban lãnh đạo al Qaida tại bán đảo Ả Rập nhằm cử giáo sĩ Anwar al-Awlaki làm thủ lĩnh nhóm do việc những lời thề nguyền của nhân vật này trên Internet được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, yêu cầu đó không được chấp nhận.

Ben Laden và al-Rahman cũng đã từng bàn luận nhằm đề xuất một thỏa hiệp tại Pakistan: Quân nổi dậy sẽ ngưng các cuộc tấn công đổi lấy sự an toàn của những người lãnh đạo của họ đang ẩn trốn tại các vùng đồi núi.

 Al-Rahman đã trở thành nhân vật số 2 sau cái chết của giáo sĩ Cheikh Said al-Masri, người Ai Cập, bị giết năm ngoái cũng do một máy bay của CIA".