Home Tin Tức Thời Sự LHQ: 'Libya cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp'

LHQ: 'Libya cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 28 Tháng 8 Năm 2011 19:22

Điều kiện sống ở Tripoli ngày càng hết sức tồi tệ

Giao tranh giảm dần tại thủ đô Tripoli.


Điều kiện sống ở Tripoli ngày càng hết sức tồi tệ với hầu hết các nơi thủ đô của Libya không có điện, nước, và vệ sinh cơ bản.

Các bệnh viện đang thiếu thuốc men, và người ta khó chuyển thực phẩm và xăng dầu tới, theo các phóng viên.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và cộng đồng quốc tế giúp lập lại trật tự tại Libya.

Giao tranh tại thủ đô giảm dần, mặc dù các cuộc đụng độ vẫn tiếp tục ở phía đông.

Phe phiến quân nói rằng họ đang kiểm soát gần như toàn bộ của Tripoli, chỉ gặp phải một số ổ kháng cự từ lực lượng trung thành với Đại tá Gaddafi.

Cũng xảy ra một số giao tranh chủ yếu tại sân bay quốc tế và xung quanh đó.

Ở các nơi khác phiến quân đã gặp phải kháng cự mạnh gần cảng dầu Ras Lanuf khi họ chuẩn bị tấn công Sirte, quê của Đại tá Gaddafi và là nơi được coi là thành trì lớn cuối cùng của ông.

Vào hôm qua, Bộ Quốc phòng Anh cho biết chiến đấu cơ Tornado của Anh đã bắn tên lửa có thiết bị dẫn đường chuẩn xác vào hầm ngầm chỉ huy lớn tại thành phố Sirte, quê của nhà Đại tá Gaddafi.


Tornado của Anh oanh tạc hầm chỉ huy tại Sirte vào đêm thứ Năm.

Chiến đấu cơ bay từ Không lực Hoàng gia Anh ở Marham, Norfolk trong sứ mệnh tấn công đường dài vào đêm thứ năm.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc Phòng Anh nói “đội hình chiến đấu cơ GR4s Tornado... bắn tên lửa vào một hầm chỉ huy lớn" tại Sirte.

Không có dấu hiệu cho thấy Đại tá Gaddafi tới Sirte hoặc có mặt trong hầm này tại thời điểm xảy ra oanh tạc.

"Đây không phải việc truy tìm Gaddafi mà để đảm bảo rằng chế độ này không còn khả năng tiếp tục tiến hành chiến tranh chống lại người dân của mình", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox nói với BBC.

"Các cuộc tấn công mà chúng tôi thực hiện nhắm vào hầm trú ẩn tại Sirte đêm qua là để đảm bảo rằng có không có bộ máy chỉ huy thay thế trong trường hợp chế độ Gaddafi rời Tripoli.

Trong khi đó, phe nổi dậy đang triển khai lực lượng quanh thị trấn Bin Jawad để chuẩn bị tấn công vào Sirte, khoảng 100 km (60 dặm) về phía tây.

Phóng viên BBC Paul Wood, đi cùng với lực lược của phe nổi dậy, cho biết tinh thần của họ vẫn vững vàng mặc dù vấp phải sự kháng cự lớn từ phe ủng hộ Gaddafi.

Giới chỉ huy phe nổi dậy cho rằng giao tranh để tới được thành phố Sirte có thể kéo dài ba hoặc bốn ngày, phóng viên của BBC cho hay.