Home Tin Tức Thời Sự Cam Bốt: Hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ viện cớ yếu sức khỏe để không ra hầu tòa

Cam Bốt: Hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ viện cớ yếu sức khỏe để không ra hầu tòa PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Phan / Đức Tâm   
Thứ Hai, 29 Tháng 8 Năm 2011 09:03

 Một chuyên gia tâm thần còn nhận định là bà Thirit bị mất trí nhớ.

Bị cáo Ieng Thirit tại Tòa án xét xử tội ác diệt chủng Khmer Đỏ, Phnom Penh, 29/08/2011  REUTERS

Ngày càng có nhiều khả năng là phiên tòa xét xử tội ác diệt chủng của bốn trọng phạm, cựu lãnh đạo cao cấp trong chế độ Khmer đỏ, có thể bị chậm lại cho đến đầu năm sau. Lý do là có hai trọng phạm, ông Nuon Chea, nhân vật được coi là nhà tư tưởng của chế độ Khmer đỏ và bà Ieng Thirit, cựu bộ trưởng Xã hội, vợ của cựu bộ trưởng Ngoại giao Ieng Sary, đều lấy lý do sức khỏe yếu kém và tránh phải ra hầu tòa.
 
Trong phiên điều trần hôm nay, 29/08/2011, một chuyên gia tâm thần còn nhận định là bà Thirit bị mất trí nhớ.

Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường trình.

"Hôm nay, 29/08/2011, Tòa án xử tội ác Khmer Đỏ mở phiên điều trần để xem xét lời khiếu nại của hai trọng phạm Nuon Chea và Ieng Thirit nói không có đủ sức khỏe để ra trước vành móng ngựa nghe xử tội ác của họ.

Ông Tarik Abdulhak, một phụ tá tại văn phòng công tố lại nói không có đủ chứng cớ kết luận các bị cáo thiếu sức khỏe. Thêm vào đó, hồi đầu năm nay, bác sĩ chuyên về lão khoa là John Campbell xác định Nuon Chea và Ieng Thirinh có khả năng tham dự phiên tòa sau khi khám bịnh tình.

Tuy nhiên phía luật sư của bị cáo Nuon Chea nói những chứng cớ của bác sĩ John Campbell là không đạt tiêu chuẩn khách quan.

Tòa cho biết, bị cáo Ieng Thirith yêu cầu được phép xác nghiệm lại căn bịnh thần kinh của bà. Hồi đầu tháng này, luật sư của Ieng Thirit cho biết sức khỏe bà suy giảm từ một năm qua, bà không thể biết rõ những người chung quanh và khó giao tiếp. Trong hồ sơ do luật sư của Ieng Thirith đưa lên Tòa ngày 22 tháng 7 có nói, các luật sư khó thể nhận được lời dặn dò của đương sự trong phòng giam.

Trong Lịnh Chung Quyết ký hồi tháng 9/2010, các đồng thẩm phán điều tra của Tòa án xử tội ác diệt chủng phát biểu rằng vấn đề tâm thần của bị cáo Ieng Thirith không có gì nguy hiểm cả.

Năm 2008, khi bị đưa ra Tòa để chuẩn bị hồ sơ cho việc xét xử, Ieng Thirith nói không biết bà có mấy đứa con. Và trong phiên tiền xử năm 2009, bị cáo Ieng Thirith nặng lời nguyền rủa trong suốt 15 phút những ai tố cáo đương sự.

Hiện nay các luật sư phía dân sự bao gồm vài nạn nhân may mắn sống sót và nhiều thân nhân của người bị thảm sát dưới thời Khmer Đỏ đòi Tòa phải công khai hóa các báo cáo về tình trạng sức khỏe của 4 tên trọng phạm hàng đầu để mọi người biết được một cách minh bạch.

Tình hình hiện nay khiến nhiều người lo lắng phiên xử vụ án 002 gồm 4 bị cáo Nuon chea, Ieng Sary, Khieu Samphang và Ieng Thirith sẽ bị chậm lại cho đến đầu năm sau".