Home Tin Tức Thời Sự Người vợ có 20 tấn vàng của ông Gaddafi

Người vợ có 20 tấn vàng của ông Gaddafi PDF Print E-mail
Tác Giả: Linh Quyên (Theo Al Arabiya net)   
Thứ Hai, 29 Tháng 8 Năm 2011 19:30

Hiếm khi xuất hiện trên báo chí cũng như tham gia các hoạt động xã hội, nhưng bà Safia Farkash

 – người vợ hai của ông Muammar Gaddafi - vẫn rất có tiếng bởi nguồn tài sản khổng lồ không ai biết rõ, cũng như tầm ảnh hưởng khá lớn dù âm thầm.
 
 
Bà Safia Farkash.

Từ y tá thành Đệ nhất phu nhân

Safia Farkash al-Baraasi sinh tại thành phố al-Baida thuộc miền đông Libya, xuất thân từ bộ lạc al-Baraaesa. Bước ngoặt cuộc đời đến với Safia Farkash năm 1971, khi Muammar Gaddafi nhập viện để phẫu thuật ruột thừa và bà là y tá chăm sóc cho ông. Họ kết hôn cùng năm đó và đã có với nhau bảy người con, bao gồm sáu trai và cô con gái Ayesha.

Những năm đầu của cuộc hôn nhân, bà Farkash hiếm khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Chỉ dăm năm gần đây, bà mới bắt đầu tham gia các hoạt động xã hội như tham dự lễ kỷ niệm cuộc cách mạng năm 1969 đã đưa chồng bà lên nắm quyền, hoặc tham dự lễ tốt nghiệp của các nữ cảnh sát vào năm 2010.

Năm 2008, bà Farkash được bầu làm Phó chủ tịch Tổ chức các đệ nhất phu nhân châu Phi (AFLO) tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Phi tại thành phố Sharm al-Sheikh nằm bên bờ Hồng Hải của Ai Cập, dù bà không tham dự cuộc họp và cũng chưa bao giờ tham gia các hoạt động liên quan tới AFLO.

Kể từ khi làn sóng bạo loạn nổ ra tại Libya ngày 17.2 năm nay, bà Farkash gần như “biến mất”. Một số website đưa tin bà Farkash cùng con gái Ayesha đã sang Đức vào ngày 20.2, nhưng tin trên chưa được kiểm chứng.

Tin tức về của cải của bà Farkash rất đa dạng, nhưng không ai biết rõ con số tài sản mà người phụ nữ tỉ phú này nắm giữ. Một số nguồn tin được báo chí dẫn và cho là đáng tin cậy nói: bà có nguồn tài sản trị giá khoảng 30 tỉ USD, đồng thời sở hữu 20 tấn vàng và làm chủ hãng hàng không tư nhân Buraq Air có trụ sở chính đóng tại sân bay quốc tế Mittiga ở thủ đô Tripoli.

Bà Farkash điều hành hãng với sự phê chuẩn của chồng, dù đó là địch thủ với hãng hàng không quốc gia Libya và chiếm độc quyền vận chuyển người hành hương Libya.

Tin đồn về của cải của bà Farkash cũng trùng khớp với các tài liệu được Wiki Leaks tiết lộ, rằng ông Gaddafi là người đứng đầu một gia đình giàu có và quyền lực, nhưng tài sản đã bị phân chia.

Cũng theo Wiki Leaks, bà Farkash nói chung tỏ ra rất giản dị. Bà đi lại bằng một máy bay thuê và chỉ sử dụng xe hơi của gia đình đi làm mỗi ngày. Thậm chí bữa tiệc lớn do bà tổ chức tại tòa nhà Bab al-Azizia - trụ sở chính của ông Gaddafi – mới đây nhân dịp kỷ niệm cuộc cách mạng 1969, cũng khá khiêm tốn.

Liên minh Quốc tế chống tội phạm chiến tranh (ICAWC) tại Pháp cho hay, vào năm 1992 nguồn tài sản của ông Gaddafi đã là 80 tỉ USD, không kể số tài sản khoảng 30 tỉ USD của bà Farkash.

Những người con

Ông Moammar Gadhafi có tổng cộng tám người con, trong đó bảy người là với bà Farkash. Còn người con trai cả Muhammad Gadhafi mà ông có với người vợ trước, từng là Giám đốc Ủy ban Olympic Libya.

Cái tên Hannibal Gadhafi từng chiếm rất nhiều vị trí trên trang nhất báo chí châu Âu, do cách cư xử bạo lực và tính khí thất thường. Anh ta từng dùng bình cứu hỏa tấn công ba cảnh sát Italia vào năm 2001; bị bắt giữ năm 2004 do lái chiếc xe Porsche sang trọng chạy quá tốc độ trong tình trạng có hơi men và chạy ngược đường trên đại lộ Champs-Elysees tại Paris; năm 2005 bị tuyên bốn tháng tù treo do đã đánh cô Aline Skaf là bạn gái khi đó (sau này là vợ).
Vợ chồng Hannibal còn bị bắt tại Geneva năm 2008 vì tấn công hai người làm của chính họ. Vụ này làm dấy lên một loạt đòn trừng phạt từ phía Libya với Thụy Sĩ, bao gồm cả việc Tripoli triệu hồi các nhân viên ngoại giao từ Bern về nước và buộc đóng cửa các văn phòng của một hãng Thụy Sĩ ở Libya.

Seif al-Islam Gadhafi sinh ngày 25.6.1972 tại Tripoli, là con trai thứ hai của ông Moammar Gadhafi nhưng là con trai cả của bà Farkash. Anh này là người con nổi tiếng nhất và từng được cho là “Thế tử” tương lai nhà Gadhafi, có bằng tiến sĩ Đại học Kinh tế London và có nhiều mối quan hệ rộng rãi.

Người con trai thứ ba là Saadi Gadhafi, vốn điều hành Liên đoàn Bóng đá Libya. Con trai thứ năm Mutassim Gadhafi từng làm Cố vấn An ninh Quốc gia, năm 2009 đã tới Washington gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton trong cuộc gặp cấp cao nhất về ngoại giao giữa hai nước kể từ khi quan hệ song phương được nối lại trước đó ít lâu. Một người con trai, Seif al-Arab Gadhafi chết trong một vụ ném bom của máy bay NATO ngày 30.4 vừa qua. Cậu út nhà Gadhafi là Khamis, từng chỉ huy lữ đoàn tinh nhuệ Khamis của quân đội Libya.

Cô con gái ruột Aisha Gadhafi duy nhất của ông Moammar Gadhafi là một luật sư. Năm 2004 cô gia nhập nhóm luật sư bào chữa cho ông Saddam Hussein. Cô còn tham gia bảo vệ nhà báo Muntadhar al-Zaidi sau vụ anh này ném giày vào Tổng thống Mỹ khi đó là ông George W. Bush tại một cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad của Iraq.

Ông Gadhafi và bà Farkash còn một cô con gái nuôi là Hanna, nhưng đã chết trong một chiến dịch ném bom của Mỹ tại Libya từ năm 1986.