Home Tin Tức Thời Sự Tháng 8, tháng 'đẫm máu' nhất của Mỹ ở Afghanistan

Tháng 8, tháng 'đẫm máu' nhất của Mỹ ở Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 30 Tháng 8 Năm 2011 20:58

 Chính phủ Obama chịu áp lực lớn phải rút quân về sớm.  

    KABUL, Afghanistan (AP) - Tháng Tám trở thành tháng “đẫm máu” nhất đối với quân đội Mỹ trong gần 10 năm chiến tranh ở Afghanistan, khiến chính phủ Obama chịu áp lực phải đưa quân về nước càng sớm càng tốt.

 

 
Quan tài có thi hài Hạ Sĩ Michael C. Roberts được chuyển khỏi máy bay ở căn cứ Không Quân Dover, Delaware, hôm 30 Tháng Tám. (Hình: AP/Ann Heisenfelt)
 

66 lính Mỹ chết trong tháng này vượt qua con số kỷ lục 65 người tử trận hồi Tháng Bảy, 2010. Phân nửa số bị chết trong tháng này là do một trực thăng Chinook chở theo 30 binh sĩ Hoa Kỳ, hầu hết thuộc đơn vị Biệt Hải, bị phiến quân bắn hạ hôm 6 Tháng Tám.

23 quân nhân khác bị tử trận ở hải tỉnh Kandahar và Helmand, thuộc miền Nam Afghanistan. 13 người còn lại chết ở khu vực phía Ðông.

Ngoài 66 lính Mỹ chết trong tháng này, liên minh NATO thiệt mất 14 binh sĩ khác, gồm 2 người Anh, 4 Pháp, 1 New Zealand, 1 Úc, 1 Ba Lan và 5 thuộc các quốc tịch khác.

Mặc dù giới chức quân sự Mỹ tiên liệu tổn thất trong mùa Hè này sẽ cao khi Taliban cố tìm cách quấy rối trở lại, nhưng thiệt hại nhân mạng cao trong tháng khiến chính phủ Obama chịu áp lực lớn phải rút quân về sớm.

Theo lệnh tổng thống, 10,000 quân Mỹ rút ra khỏi Afghanistan trong năm nay, và thêm 23,000 quân khác vào mùa Hè năm 2012.

Trong bài diễn văn hôm Thứ Ba tại Minnesota vinh danh tất cả binh sĩ đã bỏ mình ở Afghanistan và Iraq, TT Obama phát biểu:

 “Trong khi sứ mệnh của chúng ta là chuyển từ chiến đấu sang yểm trợ, người Afghanistan sẽ chịu trách nhiệm cho an ninh của chính họ và cuộc chiến dài lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ sẽ kết thúc trong tinh thần trách nhiệm.”

Tổng thống Afghanistan, ông Hamid Kazai định ra cuối năm 2014 là thời điểm mà cảnh sát và quân đội nước ông phải gánh vác việc bảo vệ và phòng thủ quốc gia, trong khi các lực lượng quốc tế rút về nước hoặc đảm nhiệm vai trò yểm trợ mà thôi. (TP)