Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Aquino kêu gọi Trung Quốc đầu tư vào Philippines

Tổng thống Aquino kêu gọi Trung Quốc đầu tư vào Philippines PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Tư, 31 Tháng 8 Năm 2011 08:40

Trung Quốc đang nhòm ngó nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của Philippines

 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (trái) và chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác, Bắc Kinh, 31/08/2011
REUTERS/Jason Lee

Hôm nay, 31/08, tổng thống Philippines Benigno Aqui có hai hoạt động quan trọng, trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Trung Quốc 5 ngày và sẽ kết thúc vào thứ Bẩy tới.

Trong một cuộc gặp với các doanh nhân Trung Quốc, ở Bắc Kinh, tổng thống Aquino tuyên bố thị trường Philippines mở cửa đón các doanh nhân Trung Quốc và Manila bảo đảm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp ngoại quốc.

Ông nói, « tôi mời cộng đồng doanh nhân Trung Quốc hãy nắm lấy cơ hội để đầu tư vào một nền kinh tế đang trỗi dậy và Philippines mở cửa đón các doanh nhân ».

Nhân chuyến công du này, hai nước đã ký kết 9 thỏa thuận, trong đó có kế hoạch hợp tác 5 năm, với mục tiêu, đến năm 2016, tổng kim ngạch mậu dịch song phương sẽ lên đến 60 tỷ đô la và đầu tư trực tiếp hai chiều đạt mức 1,5 tỷ đô la.

Các thỏa thuận khác liên quan đến viện trợ kỹ thuật của Trung Quốc cho Philippines trị giá 3,14 tỷ đô la, trong lĩnh vực thể thao, du lịch và văn hóa.

Theo giới chuyên gia, Trung Quốc đang nhòm ngó nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của Philippines và nhiều lần tuyên bố rằng không nên để cho các tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế song phương.

Cũng trong ngày hôm nay, tổng thống Aquino đã hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, tại Bắc Kinh.

Theo phát ngôn phái đoàn Philippines, thì tổng thống Aquino đã nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền tại khu vực quần đảo Trường Sa với lãnh đạo Trung Quốc nhưng đồng thời, ông cũng nhấn mạnh với lãnh đạo Trung Quốc, « chúng ta có bất đồng, nhưng các bất đồng này không được ngăn cản chúng ta tiến về phía trước ».

Về phần mình, chủ tịch Hồ Cẩm Đào đánh giá là chuyến công du Trung Quốc của tổng thống Philippines sẽ nâng cao tầm mức quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Tân Hoa Xã bình luận rằng bang giao song phương được củng cố bởi việc phát triển quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa hai nước và tạo thuận lợi cho việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông.