Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc lo ngại tân thủ tướng Nhật 'diều hâu'

Trung Quốc lo ngại tân thủ tướng Nhật 'diều hâu' PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 31 Tháng 8 Năm 2011 11:42

“Diều hâu trở thành tân thủ tướng Nhật,” theo tờ Global Times của Trung Quốc

TOKYO (AP) - ÔngYoshihiko Noda hôm Thứ Ba được bầu lên làm thủ tướng Nhật, người thứ sáu trong vòng 5 năm qua, sẽ phải đối đầu với nhiều vấn đề nội bộ và chắc chắn sẽ không muốn có mối quan hệ xấu với Trung Quốc, bạn hàng lớn nhất của Nhật.

  
Tân chủ tịch đảng cầm quyền Dân Chủ Nhật, ông Yoshihiko Noda, sau khi được Hạ Viện Nhật bầu làm thủ tướng hôm Thứ Ba. (Hình: AP Photo/Koji Sasahara)
 
Tuy nhiên, phía Trung Quốc đang tỏ vẻ lo ngại về ông Noda, qua các bản tin của giới truyền thông quốc gia láng giềng này theo đó chú trọng tới các lời tuyên bố của ông là ủng hộ một đền thờ tưởng niệm chiến sĩ trận vong thời Ðệ Nhị Thế Chiến, kể cả các thành phần bị coi là phạm tội ác chiến tranh như cố Thủ Tướng Hideki Tojo, cũng như những lo ngại về sự tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

“Diều hâu trở thành tân thủ tướng Nhật,” theo tờ Global Times của Trung Quốc.

Ông Noda, bộ trưởng Tài Chánh, thay thế ông Naoto Kan, người từ chức sau khi gặp nhiều chỉ trích về cách đối phó với thiên tai sóng thần và cuộc khủng hoảng nhà máy điện nguyên tử sau đó. Ông Noda sẽ phải chú trọng vào các vấn đề nội bộ lớn lao của Nhật, cùng cải thiện nền kinh tế và giảm thiểu tình trạng thâm thủng ngân sách.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, giới truyền thông nhà nước tìm cách mô tả ông như thành phần quốc gia cực hữu và tiên đoán mối liên hệ Nhật-Trung sẽ bước vào giai đoạn sóng gió.

Các tờ báo Trung Quốc nhắc lại những phát biểu của ông, đưa ra năm 2005 và nhắc lại hồi đầu tháng này, rằng các nhà lãnh đạo Nhật bị kết án phạm tội ác chiến tranh thời Ðệ Nhị Thế Chiến và hiện đang thờ tại đền thờ tử sĩ Yasukuni ở Tokyo không nên bị tiếp tục bị coi là thành phần tội phạm.

Việc viếng thăm đền Yasukuni của chính giới Nhật thường làm Trung Quốc nổi giận vì cho rằng Tokyo không ăn năn hối cải về quá khứ quân phiệt của mình. Khi cựu Thủ Tướng Junichiro Koizumi đến thăm đền, điều này đã gây ra tình trạng lạnh nhạt trong mối giao hảo với Trung Quốc và Nam Hàn tới 5 năm sau đó.

Hôm Thứ Hai, sau khi ông Noda được bầu lên làm chủ tịch đảng Dân Chủ, các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh cáo ông không được quên các “quyền lợi căn bản” của Bắc Kinh. Tân Hoa Xã còn đăng một bài bình luận với lời lẽ nặng nề đòi ông Noda không được đến đền Yasukuni và cho rằng Tokyo phải công nhận chủ quyền của Bắc Kinh trong vùng quần đảo đang có tranh chấp Sensaku (Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư Ðài), hiện do Nhật kiểm soát.