Home Tin Tức Thời Sự Ông Gaddafi lên tiếng khi quốc tế họp

Ông Gaddafi lên tiếng khi quốc tế họp PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 01 Tháng 9 Năm 2011 12:25

"người dân Libya không chịu quỳ gối vì không phải đàn bà".

  

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cùng chủ trì hội nghị thượng đỉnh Paris về tương lai Libya.

 Các chính trị gia dày dạn từ khắp nơi trên thế giới đang tụ về Paris dự kỳ họp thượng đỉnh về tương lai Libya trong lúc có lời kêu gọi của ông Gaddafi tung ra nói 'người Libya không khuất phục'.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron chủ trì kỳ họp tối 1/9 theo giờ Pháp, với sự tham dự của giới chức cao cấp từ Hoa Kỳ và các nước EU cùng một số đại diện thế giới Ả Rập, Nga và Trung Quốc.

Phái đoàn Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) tức phe nổi dậy chống Gaddafi của Libya cũng có mặt, và dự kiến sẽ đề nghị được trợ giúp về an ninh và dân chủ.

Các lực lượng nổi dậy nói sẽ trao cho phe trung thành với ông Gaddafi tại thành phố Sirte thời gian một tuần nữa để đầu hàng.

 Vào cuối ngày 1/9 có tin Gaddafi phát biểu trên truyền hình Al-Rai có trụ sở ở Syria kêu gọi những người ủng hộ ông không khuất phục.

 Đoạn audio dài chừng 10 phút phát lời ông nói "người dân Libya không chịu quỳ gối vì không phải đàn bà".

Các trưởng lão thuộc nhiều bộ tộc đang thương thuyết với phe nổi dậy nhằm tránh một cuộc tắm máu ở thành phố quê hương nhà cựu lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi. Cho đến chiều thứ Năm theo giờ Anh, có tin từ Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia nói họ tin rằng ông Gaddafi chạy trốn tới thành phố Bani Walid, nằm về phía Đông Nam thủ đô Tripoli.

Trước đó, các lãnh tụ phe nổi dậy đã ra hạn chót là thứ Bảy này để những người theo ông Gaddafi ở Sirte đầu hàng, nhưng nay gia hạn thêm một tuần.

 Phe nổi dậy vẫn chưa bắt được Đại tá Gaddafi, và một trong các con trai ông, Saif al-Islam lại vừa tuyên bố sẽ chiến đấu đến chết trong một thông điệp truyền đi trên đài phát thanh hôm thứ Tư.

Tại Paris, các nhà lãnh đạo thế giới dự kiến sẽ nỗ lực đưa ra các kế hoạch chuyển tiếp sang nền dân chủ, kế hoạch tái thiết và các vấn đề như tăng cường huấn luyện cảnh sát.

 Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) của phe nổi dậy dự kiến sẽ thúc giục giải ngân thêm nữa các tài sản bị phong tỏa dù Anh quốc đã chuyển một khoản tiền Libya giữ tại Anh.

Nhưng các đại diện của lực lượng này cũng sẽ nhấn mạnh rằng họ không muốn giảm bớt sự hậu thuẫn của Nato trong lúc họ vẫn đang phải tiếp tục xử lý các nhóm lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Hôm thứ Năm, EU tuyên bố bỏ lệnh trừng phạt đối với 28 công ty, gồm các hãng dầu khí và điều hành cảng, nhằm giúp NTC vận hành nền kinh tế trở lại.

 Quyết định này sẽ có hiệu lực vào hôm thứ Sáu. Chừng 60 quốc gia đã tới dự diễn đàn "Bạn hữu của Libya" tại Paris chiều hôm thứ Năm, với sự tham dự của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

 Trong một diễn biến mới, Nga công nhận NTC còn Trung Quốc cử một thứ trưởng ngoại giao tới dự hội nghị Paris.