Home Tin Tức Thời Sự Lãnh SSI được nhận thêm tiền khác?

Lãnh SSI được nhận thêm tiền khác? PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Giang ( Người Việt )   
Thứ Năm, 01 Tháng 9 Năm 2011 20:00

Quảng cáo lãnh tiền “credit” hay tiền “stimulus” có phải là những dịch vụ “lừa đảo” không?

Trong thời gian qua, một số độc giả gọi vào nhật báo Người Việt để hỏi xem việc những dịch vụ quảng cáo giúp người cao niên khai thuế lãnh số tiền “credit” hay tiền “stimulus” gì đó khoảng $300 đến $400 cho một người, hay $600 đến $800 cho hai vợ chồng (cho năm 2009 và năm 2010), có phải là những dịch vụ “lừa đảo” không.

 

Cư dân Oak Brook, Illinois, xếp hàng tại chợ Sears lãnh tiền “stimulus” của chính phủ qua chương trình mua hàng.
(Hình: Frank Polich/Getty Images)

Ðộc giả khác gọi vào để hỏi xem trong năm 2011 “còn chương trình 'credit' này” không.

Câu hỏi thoạt nghe thật đơn giản, nhưng để trả lời lại rất khó, lý do là vì tiền “credit” $400 cho một người, hay tiền “stimulus” $300 cho một người, là hai loại tiền khác nhau, đi kèm với những điều kiện khác nhau.

Trước tiên, theo trang web của sở thuế IRS, tiền “credit” $400 cho một người ($800 cho hai vợ chồng) là tiền “credit refund” thuộc chương trình “Making Work Pay Credit” do IRS hoàn trả cho những ai có lợi tức kiếm được do làm việc, tổng cộng không quá $95,000 một năm một người (hay không quá $190,000 cho hai vợ chồng).

Văn phòng khai thuế của ông Andrew Lâm, tại Garden Grove, cho biết “không nhận khai thuế cho những cụ cao niên” lãnh tiền già để lấy “credit” này, “vì như vậy là không đúng luật.”

Như vậy nếu không đi làm thì làm sao các cụ đang lãnh tiền SSI (Supplemental Security Income) lại có thể nhờ các dịch vụ xin được tiền này?

Cũng theo khuyến cáo của IRS, một số người khai (không trung thực) là có một ít lợi tức do tự làm chủ lấy mình như giữ trẻ để xin “refund,” và đã nhận tiền do IRS gửi về, nhưng nếu sau này bị kiểm toán (audit) thì sẽ phải trả tiền lại, cộng với tiền phạt.

Trang web của IRS còn cho biết chương trình “Making Work Pay Credit” đã chấm dứt năm nay, và chỉ có hiệu lực cho hai năm 2009 và 2010.

Ngoài số tiền $400 “credit” nói trên, một số dịch vụ cũng quảng cáo khai thuế cho các cụ cao niên để xin tiền “Economic Stimulus Payment” tối thiểu $300 cho một người hay tối thiểu $600 cho hai vợ chồng.

Tiền “Economic Stimulus Payment” là gì?

Cũng theo IRS, chương trình “Economic Stimulus Payment” được thiết lập vào năm 2008, và sẽ trả từ $300 đến $600 cho một người và từ $600 đến $1,200 cho hai vợ chồng, nếu trong năm 2007, những người này có lợi tức tối thiểu là $3,000 (hay tối thiểu $6,000 cho hai vợ chồng) một năm.

“Lợi tức,” theo định nghĩa của chương trình “Economic Stimulus Payment,” bao gồm cả lợi tức an sinh xã hội (Social Security benefits).

Trang web của IRS giải thích thêm là thường thì những người lãnh lợi tức an sinh xã hội hay SSI không phải khai thuế. Tuy nhiên, để được lãnh tiền “Economic Stimulus Payment,” người lãnh lợi tức an sinh xã hội phải khai mẫu đơn 1040A để được tiền này. Còn những vị cao niên đang lãnh tiền SSI thì không đủ điều kiện để lãnh tiền “Economic Stimulus Payment.”

Tiền “Economic Stimulus Payment” cũng do sở thuế IRS gửi về.

Như vậy những người đang lãnh tiền SSI có được nhận tiền gì của chính phủ liên quan đến Economic Recovery không?

Theo cả trang web của IRS lẫn Sở An Sinh Xã Hội, cả người lãnh lợi tức an sinh xã hội và người lãnh tiền SSI đều được nhận một số tiền $250 có tên “One Time Economic Recovery Payment,” miễn là họ được lãnh một trong hai khoản tiền này trong ba tháng 11, 12 năm 2008 và tháng 1 năm 2009.

Sự khác biệt là không ai phải khai thuế hay bất cứ giấy tờ gì khác để nhận tiền “One Time Economic Recovery Payment,” và số tiền này sẽ do Sở An Sinh Xã Hội gửi về.

Tóm lại, để được lãnh tiền “Making Work Pay Credit” $400 một người cho mỗi năm 2009 và 2010, các vị cao niên đang lãnh lợi tức an sinh xã hội hay SSI phải có lợi tức do đi làm và phải khai thuế.

Chỉ có người đang lãnh lợi tức an sinh xã hội, không cần đi làm, nhưng phải khai thuế, thì mới được lãnh tiền “Economic Stimulus Payment” tối thiểu $300 một người.

Người lãnh SSI không được tiền này.

Cả người lãnh lợi tức an sinh xã hội và người lãnh tiền SSI đều được lãnh $250 của chương trình “One Time Economic Recovery Payment” cho năm 2009, không cần phải đi làm và không phải điền đơn gì cả.

Những ai cho đến giờ chưa lãnh được tiền “One Time Economic Recovery Payment” có thể gọi điện thoại 1-800-772-1213 hay liên lạc với Sở An Sinh Xã Hội để hỏi.