Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc lập lại phản đối Mỹ bán F-16 cho Ðài Loan

Trung Quốc lập lại phản đối Mỹ bán F-16 cho Ðài Loan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 08 Tháng 9 Năm 2011 16:28

Cuộc tranh luận về việc bán võ khí cho Ðài Loan đã trở nên ồn ào hơn tại Mỹ

BẮC KINH (Reuters) - Trung Quốc hôm Thứ Tư lập lại việc phản đối Mỹ bán võ khí cho Ðài Loan, nói rằng điều này sẽ gây nguy hại cho mối quan hệ Mỹ-Trung, trong khi sắp đến hạn định chính phủ Obama phải có quyết định về vấn đề này.
 

 


Một phi cơ F-16 của Không Quân Ðài Loan cất cánh từ căn cứ Hualien ở về phía Ðông Ðài Loan. (Hình: Patrick Lin/AFP/Getty Images)
 


Ðài Loan, nơi Trung Quốc vẫn coi là một tỉnh ly khai và chờ ngày thống nhất, hy vọng sẽ mua được 66 phi cơ chiến đấu F-16 đời mới của Mỹ, với trị giá vào khoảng hơn $8 tỉ, để có thể dần dần thải ra các phi cơ F-5 hiện còn sử dụng.
 
Cuộc tranh luận về việc bán võ khí cho Ðài Loan đã trở nên ồn ào hơn tại Mỹ, sau khi Thượng Nghị Sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas), nơi công ty Lockheed Martin Corp. có cơ xưởng sản xuất F-16, nói rằng việc không bán phi cơ này sẽ làm nước Mỹ mất đi một số công ăn việc làm giá trị.
 
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Jiang Yu, kêu gọi Mỹ hãy “hoàn toàn nhận ra sự nguy hiểm và nhạy cảm của vấn đề bán võ khí cho Ðài Loan, và cũng để tránh sự nguy hại cho việc phát triển mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như ở eo biển Ðài Loan.”
 
“Chúng tôi hoàn toàn chống lại việc Mỹ bán võ khí cho Ðài Loan,” bà cho báo chí hay
 
Chính phủ Ðài Loan nói rằng cần các phi cơ này để đối phó với việc Trung Quốc gia tăng khả năng quân sự.
 
Mỹ từ bỏ Ðài Loan để công nhận lục địa Trung Quốc từ năm 1979, chấp nhận lập trường “một Trung Quốc” và Ðài Loan là một phần của Trung Quốc do Bắc Kinh đưa ra.
 
Tuy nhiên Mỹ vẫn là đồng minh quan trọng nhất và theo luật có bổn phận phải giúp Ðài Loan tự bảo vệ mình.
 
Tổng Thống Obama phải có quyết định về việc bán võ khí trước ngày 1 Tháng Mười tới đây.
 
Các quan sát viên cho rằng ít có hy vọng Mỹ sẽ bán phi cơ mới cho Ðài Loan nhưng có thể sẽ đồng ý với kế hoạch tân trang 140 phi cơ F-16 loại A/B mà Ðài Loan hiện có, với giá biểu vào khoảng $4.2 tỉ.