Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Obama đề nghị kế hoạch 450 tỉ đô la để tạo việc làm

Tổng thống Obama đề nghị kế hoạch 450 tỉ đô la để tạo việc làm PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 08 Tháng 9 Năm 2011 16:37

Tổng thống nói số cắt giảm chi tiêu trong kế hoạch sẽ không được thực hiện đột ngột

 

 
Hình: AP Tổng thống Obama đọc diễn văn trước lưỡng viện Quốc hội

 

Tổng thống Obama trình bày kế hoạch tạo công ăn việc làm trị giá 450 tỉ đô la cho nhân dân Mỹ trong một bài diễn văn trước lưỡng viện quốc hội được truyền hình toàn quốc.

Ông Obama khuyến nghị hãy ngưng lề lối chính trị đảng phái trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế, và nói rằng kế hoạch của ông là đề nghị mà trong quá khứ đã được các nhà làm luật của cả hai đảng Dân chủ và Cộng Hòa ủng hộ.

Tổng thống Obama nói rằng đường lối của ông nhắm tạo thêm việc là một kế hoạch cân bằng sẽ giúp giảm thâm hụt ngân sách bằng cách cắt giảm thêm chi tiêu, điều chỉnh lại các chương trình chăm sóc y tế và cải tổ luật thuế khóa.

Ông Obama cho hay dự luật đề nghị giảm 1.500 đô la tiền thuế cho một gia đình công nhân viên làm việc trong năm tới và tạo việc làm mới cho người Mỹ, gồm công nhân ngành xây cất và giáo chức.

Tổng thống nói số cắt giảm chi tiêu trong kế hoạch sẽ không được thực hiện đột ngột để tránh ảnh hưởng nặng cho nền kinh tế hoặc tránh việc ngăn chặn những trợ giúp của chính phủ cho các doanh nghiệp nhỏ và các gia đình trung lưu.

Phe Cộng Hòa đã chống lại việc tăng thuế đánh vào giới người Mỹ giàu có nhất, nhưng ông Obama nói rằng quốc gia cần một luật thuế khóa trong đó mọi người trả phần vụ của họ một cách công bằng.

Ông cũng kêu gọi hủy bỏ những lỗ hổng và những khoản được giảm thuế trong luật thuế khóa áp dụng cho các công ty.

Ông gọi các quyết định "là sự chọn lựa đích thực" mà quốc gia phải chọn, và nói đây không phải là võ đài chính trị hay cuộc chiến giai cấp.

Tổng thống Obama nói rằng chính quyền phải nhìn xa hơn là cuộc khủng hoảng tức thời và bắt đầu xây dựng một nền kinh tế để tiến vào tương lai.

Tổng thống Obama nói chính quyền của ông sẽ có biện pháp để cải tổ khả năng cạnh tranh, kể cả việc thanh toán mau lẹ cho các chủ nhân những doanh nghiệp nhỏ và giúp thêm cho nhiều người có thể tái tài trợ căn nhà mà họ còn nợ ngân hàng

Tổng thống Obama đã hoan nghênh các nhà làm luật trước đó trong ngày đã thông qua luật để gia tốc tiến trình cấp bằng sáng chế hiện đã lỗi thời.

Ông nói điều này sẽ cho những doanh nhân có khả năng kinh doanh lớn có thể biến những ý tưởng mới thành công cuộc kinh doanh thật nhanh chóng.
 
Ông cũng khuyến nghị thông qua các hiệp định thương mại để giúp cho các công ty Mỹ bán sản phẩm dễ dàng hơn ở Panama, Colombia và Nam Triều Tiên trong khi cũng giúp cho những người dân Mỹ mà việc làm của họ bị ảnh hưởng vì tình trạng cạnh tranh trên toàn cầu.

Ông nói nếu dân Mỹ có thể mua xe hơi Hyundai và Kia do Nam Triều Tiên sản xuất , ông cũng muốn thấy dân Nam Triều Tiên lái những chiếc xe Ford, Chevy và Chrysler làm tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama nói giới công nhân viên Mỹ có thể sản xuất bất cứ thứ gì, từ xe hơi ít tốn nhiên liệu cho đến nhiên liệu sinh học và những vi mạch bán dẫn được bán trên khắp thế giới.