Home Tin Tức Thời Sự Gaddafi 'không bỏ trốn sang Niger'

Gaddafi 'không bỏ trốn sang Niger' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 08 Tháng 9 Năm 2011 22:05

Quân nổi dậy Libya đã đẩy mạnh tấn công đến thành trì của Gaddafi


Đại tá Muammar Gaddafi bác bỏ thông tin cho rằng ông đã bỏ trốn sang Niger và gọi đây là các lời dối trá và chiến tranh tâm lý.

Ông Gaddafi đã gọi điện để tuyên bố điều này trên một kênh truyền hình của Syria, dường như là từ Libya.


Đại tá Gaddafi cũng tuyên thệ rằng quân của ông sẽ đánh bại Nato và Hội đồng Chuyển giao Quốc gia.

Trước đó, Niger nói đang xem xét cách xử lý với Đại tá Muammar Gaddafi nếu ông này quyết định xin vào tị nạn.

Bộ trưởng ngoại giao Niger nói với BBC rằng nước này sẽ quyết định liệu có nên tiếp nhận Đại tá Gaddafi không hay sẽ giao nộp ông này cho Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Người ta suy đoán rằng Đại tá Gaddafi có thể chạy sang Niger sau khi phe trung thành với ông đã bỏ chạy đến đây trong những ngày vừa qua.

Quân nổi dậy Libya thì yêu cầu Niger không được đón nhận Đại tá Gaddafi.

Bộ trưởng ngoại giao Niger Mohamed Bazoum nói: "Chúng tôi đã nói với họ rằng chúng tôi có thể chấp nhận họ ở lại vì lý do nhân đạo, tuy nhiên họ phải tuân thủ những điều mà luật pháp quốc tế cho phép hay cấm đoán họ."

Niger đã công nhận NTC một cách muộn màng.

Tuy nhiên, phóng viên của BBC cho biết chính quyền ở Niamey cảm thấy rõ ràng là họ không thể hoàn toàn bỏ mặc Đại tá Gaddafi, người mà họ đã có mối quan hệ lâu dài trước đó.

Biên giới quá rộng


Ông Mohamed Bazoum nhấn mạnh rằng phía Niger đơn giản ‘không thể đóng cửa biên giới’ với Libya vì nó ‘quá rộng lớn’.

Ông cũng cho biết đã có ít nhất ba đoàn xe từ biên giới Libya vào Niger, và trong số đó không có ai là con trai Đại tá Gaddafi.

Ông nói thêm rằng trong số những người này, chỉ dưới 20 người được phép ở lại Niamey hoặc tiếp tục đến Burkina Faso.

Burkina Faso, giáp với biên giới Niger về phía tây nam, đã bác bỏ tin tức cho rằng họ đã đề nghị tiếp nhận Đại tá Gaddafi.


Bộ trưởng bộ ngoại giao Niger nói biên giới Libya 'quá lớn'

Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Victoria Nuland, kêu gọi các quốc gia có biên giới tiếp giáp với Libya về phía nam “thực hiện mọi nỗ lực để quản lý biên giới của mình”.

"Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu các quan chức Niger bắt giữ những thành viên của chế độ vốn là đối tượng có thể bị truy tố, bảo đảm rằng họ thu hồi bất cứ vũ khí nào được tìm thấy, và đảm bảo rằng bất kỳ tài sản nhà nước chính phủ Libya như tiền bạc, trang sức, v.v cũng bị tịch thu để trả lại cho người dân Libya”.

Trong khi đó các quan chức cấp cao phương Tây cho biết họ vẫn không có thông tin về Đại tá Gaddafi hiện đang ở đâu nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Gaddafi đã ra khỏi Libya.

Phát ngôn viên của Nato, Đại tá Roland Lavoie, nói với BBC rằng Đại tá Gaddafi không phải là một mục tiêu, tuy nhiên Nato sẽ tiếp tục tấn công vào các “trung tâm chỉ huy và điều khiển”.

"Nếu chúng tôi được tình báo tiết lộ về một địa điểm cụ thể nào đó làm công việc điều phối, hay trao đổi thông tin liên lạc để thực hiện các tấn công hoặc đe dọa tấn công, thì chúng tôi sẽ hành động”, Đại tá nói.

NTC đang cố gắng thương lượng một giải pháp hòa bình trước những bế tắc ở các thị trấn hoặc thành phố dưới kiểm soát của lực lượng trung thành với Gaddafi.

Trong số đó có Bani Walid, Jufra, Sabha và Sirte, quê nhà Đại tá Gaddafi.

NTC đã bố trí lực lượng bên ngoài Bani Walid, và cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục cho đến thời hạn chót là thứ Bảy ngày 10/9.