Home Tin Tức Thời Sự Khai thác dầu nội địa có thể tạo thêm 1 triệu việc làm

Khai thác dầu nội địa có thể tạo thêm 1 triệu việc làm PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 09 Tháng 9 Năm 2011 10:24

Sẽ tăng sản lượng dầu thô Hoa Kỳ thêm 4 triệu thùng mỗi ngày

 WASHINGTON (AP) - Một ngày trước khi Tổng Thống Barack Obama đọc bài diễn văn quan trọng trước lưỡng viện Quốc Hội về vấn đề công việc làm, hôm Thứ Tư American Petroleum Institute (API), đưa ra một nghiên cứu nói rằng việc gia tăng khai thác năng lượng nội địa Hoa Kỳ có thể giúp tạo ra thêm 1 triệu công việc làm trong vòng 7 năm.
 


Một cần trục không hoạt động ở Port Fourchon, cảng phục vụ cho công cuộc khai thác dầu lửa ngoài khơi Louisiana, vì 95% hoạt động bị đình lại do lệnh tạm ngừng khoan dầu ngoài khơi trong 6 tháng. (Hình: Saul Loeb/AFP)


 
API là hiệp hội kinh doanh gồm khoảng 400 công ty thành viên thuộc các ngành khoan dò, khai thác dầu thô, khí đốt, lọc, phân phối và những hoạt động khác trong kỹ nghệ dầu lửa.

Theo lập luận của API, việc cho phép khoan dầu ngoài khơi, gia tăng khai thác khí đốt ở New York cũng như các tiểu bang khac và lập đường ống dẫn dầu từ Canada đến Texas, sẽ giúp nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển, đem lại thu nhập hàng tỷ dollars cho ngân quỹ và giúp Hoa Kỳ bớt lệ thuộc vào dầu lửa nước ngoài.
 
API đề nghị chính phủ sớm cấp giấy phép phân lô khoan dò và khai thác dầu khí, giải tỏa lệnh đình chỉ khoan dầu ở vùng phía Ðông vịnh Mexico, duyên hải Ðại Tây Dương, Thái Bình Dương và Alaska. Hiệp hội này cũng đề nghị tiểu bang New York tiếp tục cho khai thác khí đốt và bộ Ngoại Giao chấp thuận dự án $7 tỷ lập ống dẫn dầu từ các mỏ ở Canada đến khu lọc dầu Louisiana, Texas.
 
Chủ tịch Jack Gerard nói rằng nếu nhũng đề nghị của API được chấp thuận, ngoài việc thêm được hàng triệu việc làm, sẽ đem về cho ngân khố thêm $800 tỷ trong vòng hai thập niên tới và tăng sản lượng dầu khí lên gấp đôi năm 2030.
 
Nhưng bà Wenonah Hauter, giám đốc điều hành Food & Water Watch, một tổ chức bảo vệ nguồn nước sạch, nói rằng API trình bày sai lạc vấn đề. Theo bà, cho phép khai thác dầu khí chưa chắc đã có thêm nhiều việc làm mà chỉ tăng lợi tức cho các công ty kỹ nghệ dầu lửa, và tạo rủi ro không chấp nhận được cho nguồn nước New York cùng các tiểu bang khác.
 
Dân Biểu Cộng Hòa Doc Hastings, tiểu bang Washington, cho rằng giải tỏa lệnh cấm khai thác ở những khu vực phía Ðông vịnh Mexico, vùng bảo tồn thiên nhiên Alaska, thềm lục địa Ðại Tây Dương và Thái Bình Dương sẽ tạo ra được 530,000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, tăng sản lượng dầu thô Hoa Kỳ thêm 4 triệu thùng mỗi ngày, Phòng Thương Mại Hoa Kỳ cũng có nhận định tương tự và ủng hộ dự án khai thác dầu quốc nội. (HC)