Home Tin Tức Thời Sự Điẻm Báo Pháp Quốc Ngày 9 Tháng 9 Năm 2011

Điẻm Báo Pháp Quốc Ngày 9 Tháng 9 Năm 2011 PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Sáu, 09 Tháng 9 Năm 2011 10:53

Chính quyền mới Miến Điện muốn cải thiện hình ảnh trước quốc tế

 


Tomas Ojea Quintana, đặc phái viên nhân quyền LHQ
REUTERS/Soe Zeya Tun

Trang thế giới báo La Croix có bài về Miến Điện liên quan đến những biến chuyển nhất định ở một chế độ vừa trút bỏ được bộ áo lính.

Các nhà quan sát tình hình Miến Điện từ nhiều tuần qua đều nhận thấy những tín hiệu phát đi từ chính quyền mới của nước này thể hiện những cố gắng cải thiện quan hệ với phương Tây.

 Tuy nhiên những động thái liên tục gần đây vẫn không thuyết phục được những người đối kháng quyết liệt với chính quyền.

Điểm lại những động thái của tân chính quyền dân sự Miến Điện về đối nội và đối ngoại, La Croix chú ý nhiều đến sự việc gần đây nhất : trong tuần chính phủ đã cho lập một Ủy ban quốc gia về nhân quyền.

Theo báo chí chính thức của Miến Điện thì cơ quan này bao gồm 15 cựu đại sứ, quan chức chính phủ và cả các nhà khoa học của Miến Điện.

Tuy nhiên về mục đích và quyền hành của tổ chức này thì lại không thấy báo chí nhắc tới. Không biết Ủy ban mới thành lập này có chức năng điều tra về những cáo giác của quốc tế cho rằng chế độ quân sự ở Miến Điện đã phạm tội ác chống nhân lọai và tội ác chiến tranh hay không.
 
Theo La Croix thì dù sao đây cũng là dấu hiệu cho thấy chính quyền tạm gọi là « dân sự », ra đời hồi tháng 3 năm nay sau cuộc tuyển cử bị cộng đồng quốc tế đánh giá là một trò lố bịch, cũng đã đáp lại một cách cụ thể yêu cầu của đặc phái viên Liên hiệp quốc đưa ra trong chuyến thăm Miến Điện cách đây 2 tuần.

Cũng cần phải nhắc lại là sau chuyến đi đó, ông Tomas Quintana, báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền của Liên hiệp quốc nhận định rằng «nhiều vấn đề nghiêm trọng về nhân quyền » vẫn tồn tại ở Miến Điện dù tập đoàn quân sự đã giải thể chuyển sang một chế độ dân sự.
 
Vậy thì động thái cho thành lập Ủy ban nhân quyền có thể được coi là một tín hiệu cho thấy chính quyền hiện nay đang có thiện chí cải thiện quan hệ với phương Tây.

 Chuyến đi của ông Quintana, sau một năm bị chính quyền cấm cửa, chưa bao giờ lại có kết qủa nhanh chóng như vậy.

 Hơn thế nữa La Croix cũng nhắc lại là trong chuyến đi đó, báo cáo viên Liên hiệp quốc còn có nhiều họat động khá rộng rãi như tham dự vào một khóa họp quốc hội, gặp nhà đối lập Aung San Suu Kyi, thăm nhà tù nổi tiếng Insein tại Rangoon, nơi đang giam giữ gần 2 000 tù nhân chính trị và ông còn được tiếp xúc với các tổ chức xã hội dân sự.
 
Về đối nội, La Croix cũng nhận thấy chế độ mới cũng có những cố gắng nhằm chứng tỏ thiện chí khi mở đối thoại giữa bà Aung San Suu Kyi  và Tổng thống Thein Sein, từng là cựu tướng quân.

Theo La Croix  thì đây có thể coi là một sự kiện, khi biết rằng chế độ quân sự trước đây không những không lắng nghe mà còn bỏ tù rồi quản thúc tại gia nhà dân chủ đối lập này hàng chục năm ròng.
 
Mục tiêu tới đây của chính quyền mới là tìm được một thỏa hiệp chấp nhận được trong thay đổi hệ thống chính trị, kinh tế và sắc tộc của đất nước này.
 
Trong khi nhiều nhà quan sát ghi nhận những động thái của chính quyền mới đang tạo hy vọng cho tiến trình dân chủ hóa thì những người chỉ trích chế độ quyết liệt vẫn chưa cảm thấy thuyết phục. Họ vẫn khăng khăng cho rằng đó chỉ là những toan tính chính trị.

Phe đối lập lưu vong tại Thái Lan coi những động thái của chính quyền Miến Điện chỉ nhằm mục đích lấy lòng phương Tây chuẩn bị cho việc được giao quyền chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2014. Ngoài ra với những động thái mới như vậy chính quyền tránh việc Liên hiệp quốc cho thành lập Ủy ban điều tra quốc tế về những tội ác và lạm dụng của tập đoàn quân sự.
 
Cuba : chính quyền thay đổi chiến thuật trấn áp đối kháng ?
 
Nhìn sang châu Mỹ Latin, « chính quyền Cuba gia tăng áp lực lên các nhà đối lập, giới trí thức phê phán và báo chí nước ngoài ». Đó là tựa bài trên báo Le Monde.
 
Ngày 06/09/11 Ủy ban vì Nhân quyền và Hòa giải Cuba, một tổ chức không được chính quyền La Habana thừa nhận, nhưng có uy tín trong lĩnh vực này, đã tố cáo làn sóng trấn áp đối với giới ly khai, đặc biệt là đối với phụ nữ, tại nước này.
 
Sau đợt trả tự do cho các nhà ly khai bị kết án tù nặng nề năm 2003, chính phủ Cuba đã thay đổi phương thức trấn áp : gia tăng các vụ câu lưu hoặc giam giữ ngắn hạn. Thậm chí, chính quyền huy động những người ủng hộ tiến hành các vụ hành hung nhắm vào các nhà đối lập.
 
Theo Ủy ban Nhân quyền Cuba, từ tháng Giêng đến tháng Tám năm nay, đã có 2 221 vụ câu lưu hoặc bắt giữ ngắn hạn một cách « độc đoán », bất chấp các quy định của pháp luật. Số vụ bắt giữ tăng gấp đôi so với cùng thời kỳ này năm ngoái.
 
Ông Elizardo Sanchez, thành viên Ủy ban Nhân quyền Cuba nêu bật những vụ trấn áp, giải tán các cuộc họp tại nhà riêng hoặc các vụ biểu tình ôn hòa, nhất là ở vùng phía đông, tại Santiago, Palma Soriano, Palmarito de Cauto.
 
Sự kiện hiếm thấy là trong các ngày 23 và 24/08, nhiều phụ nữ đã biểu tình ngay trước trụ sở Quốc hội Cuba ở Lahabana để đòi quyền tự do. Họ đã bị cảnh sát thẳng tay giải tán và bắt đi, ngay trước mặt các du khách.

Ông Sanchez nhận định, « trong tháng Tám, bạo lực cảnh sát nhắm vào các nhà ly khai ôn hòa đã lên tới mức cao nhất trong những năm vừa qua ». Do quyền lực được chỉ đạo theo chiều dọc, từ trên xuống, điều chắc chắn là lệnh trấn áp thô bạo phải đến từ những lãnh đạo chóp bu.
 
Vào năm 2006, việc ông Raul Castro lên thay anh trai Fidel lãnh đạo Cuba đã tạo ra những hy vọng về cải tổ, mở cửa. Thế nhưng, theo ông Sanchez, cho dù chính quyền đã trả tự do cho nhiều tù chính trị trong năm 2010 tình hình nhân quyền và chính trị tại Cuba không ngừng xấu đi.
 
Báo Le Monde cho biết là việc trấn áp các nhà ly khai đi cùng với các biện pháp gây áp lực đối với giới trí thức, văn nghệ sĩ. Nhiều chương trình biểu diễn văn hóa bị đình chỉ. Nhiều trụ sở các hiệp hội bị đóng cửa. Một số văn người bị rút giấy phép đi biểu diễn ở nước ngoài. Cơ quan an ninh còn triệu tập nhiều người lên thẩm vấn, đe dọa và xách nhiễu.
 
Báo chí nước ngoài cũng nằm trong tầm ngắm của chính quyền. Nhiều nhà báo nước ngoài làm việc tại Cuba nhiều năm không được cấp lại giấy phép hành nghề.

Thông tín viên báo El Pais làm việc ở nước này 20 năm, lấy vợ người Cuba, có hai con, thế nhưng, ông lại không được quyền hành nghề nữa. Nhà báo trong văn phòng AFP ở La Habana cũng hứng chịu tình cảnh tương tự. Trung tâm báo chí quốc tế, trực thuộc bộ Quan hệ đối ngoại, theo dõi một cách chặt chẽ mọi hoạt động của giới phóng viên ngoại quốc.
 
Theo nhận định của báo Le Monde, dường như mọi rào cản đến từ các quan chức cao cấp và các bộ trưởng. Họ thường xuyên từ chối mọi cuộc phỏng vấn vì lo ngại những hậu quả không thể lường trước. Tóm lại, nói đến lập trường chính thức của chính phủ hay cân bằng các quan điểm trở thành một thứ bảo bối cho các phóng viên ngoại quốc làm việc tại Cuba.
 
Mười năm sau ngày 11/9/2001, nước Mỹ vợt qua thử thách lớn.
 
Chỉ còn hai ngày nữa nước Mỹ bước vào ngày kỷ niệm buồn 11/9 : 10 năm sự kiện nước Mỹ bị tấn công khủng bố.

 Với nhiều góc độ khác nhau, các báo Pháp hôm nay đều trở lại với vụ tấn công khủng bố 11/9, một sự kiện được đánh giá đã làm thay đổi thế giới. Libération ra hẳn một phụ trương dành riêng để nói về sự kiện này. Tờ báo đi từ hai tòa tháp bị đánh sụp cho đến vũng lầy Afghanistan, rồi qua Irak tới nhà tù Guantanamo.
 
Báo Les Echos thì dành hẳn bốn trang báo điểm lại hầu gần như toàn bộ những biến chuyển đối với nước Mỹ và thế giới kể từ sau sự kiện 11 tháng 9 đến nay.

 Tóm tắt lại những gì diễn ra từ sau cái ngày kinh hoàng 11/9 đó, báo Les Echos nhận định « 10 năm sau vụ tấn công khủng bố nặng nề nhất ngay trên lãnh thổ của mình, Hoa Kỳ thành công trong việc bảo đảm an ninh nội địa nhưng lại cảm thấy yếu đi và bị tàn phá dần bởi khủng hoảng kinh tế ».

Điều này khiến người dân Mỹ không còn có thể lạc quan hơn nữa và người ta đang đón chờ ngày tổng thổng Obama khánh thành đài tưởng niệm Ground Zero vào ngày 11/9 tới với hy vọng lấy lại được tự tin để đương đầu với những thách thức mới.
 
Nước Mỹ đang cố gắng xây dựng lại khu di tích kỷ niệm đau thương nhất thành nơi biểu tượng sức mạnh và chiến thắng khủng bố của mình.

 Bên cạnh 2 hồ nước xây lên từ chân tháp đôi, một công trình cao ốc đồ sộ khác đang mọc lên và sắp hoàn thành đó là tòa nhà One World Trade Center, cao hơn 300 mét. Đây sẽ là tòa nhà cao nhất nước Mỹ và cũng là tòa cao ốc chọc trời vững trãi nhất thế giới.
 
Khi hoàn thành, tòa tháp này sẽ được một đơn vị cảnh sát đặc biệt của New York canh giữ 24/24 giờ. Kinh phí cho tòa tháp lên tới 3 tỷ đô la, trong tổng số 11 tỷ đô la mà chính phủ bỏ ra cho việc quy hoạch và xây dựng lại khu tưởng niệm Ground Zero
 
New York thành phố được bảo vệ tốt nhất thế giới
 
Vẫn liên quan đến sự kiện 11/9. Nhật báo Le Figaro có bài viết giới thiệu về lực lượng cảnh sát New York với tên viết tắt khá nổi tiếng NYPD. Giờ đây lực lượng này trở thành trụ cột trong cuộc chiến chống khủng bố tại New York.
 
Theo Le Figaro, nếu như New York luôn được coi là mục tiêu lý tưởng cho những phần tử Hồi giáo cực đoan, thì giờ đây New York lại là một thành phố được bảo vệ tốt nhất thế giới. Có được như vậy là nhờ vào một lực lượng cảnh sát hùng hậu đông tới 35 nghìn người.
 
Từ 10 năm nay lực lượng cảnh sát New York nằm dưới sự chỉ huy của Ray Kelly, một cựu sĩ quan thủy quân lục chiến. Năm 2001, từ đống đổ nát của tòa tháp đôi, Ray Kelly đã quyết định không để vấn đề an ninh là độc quyền của chính quyền liên bang.
 
10 năm qua ông đã thành công xây dựng cảnh sát New York với thành tích phá được 13 vụ tấn công khủng bố.

Đây là một trong những đơn vị chống khủng bố mạnh nhất thế giới. Theo như đánh giá của các quan chức an ninh Mỹ. Ông Kelly đã thay đổi tòan bộ bộ phận cảnh sát, vốn trước đó chỉ có nhiệm vụ truy quét tội phạm mà thôi.

Cảnh sát New York giờ đây được trang bị mọi thứ cần thiết để chống khủng bố hữu hiệu nhất từ trang bị kỹ thuật cho đến công cụ pháp lý. Các nhân viên của cảnh sát New York hiện có liên hệ chặt chẽ với 11 nước khác trên thế giới. Mỗi khi xảy ra vụ khủng bố ở bất kỳ nơi nào trên thế giới là nhân viên của NYPD có mặt ngay tại hiện trường trong ngày.
 
Cúp thế giới bóng bầu dục khai cuộc tại New Zeland
 
Phần cuối của phần điểm báo hôm nay xin được dành cho thể thao.
 
Cúp thế giới bóng bầu dục lần thứ 7 hôm nay khai cuộc tại Eden Park, Aukland New Zeland. Đội chủ nhà còn gọi là các cầu thủ All Blacks, vẫn luôn là đội bóng có triển vọng giành cúp nhất dù vậy New Zeland là đội bóng rất ít khi thực hiện được giấc mơ vô địch.

Nuôi tham vọng vô địch không nhỏ còn có đội tuyển Pháp. Ngày mai những con gà trống Gaullois sẽ vào cuộc gặp đại diện châu Á Nhật Bản, một đói thủ không phải là dễ chơi dù tầm thước trung bình hạn chế.