Home Tin Tức Thời Sự Ben Laden từng âm mưu khủng bố nước Pháp

Ben Laden từng âm mưu khủng bố nước Pháp PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My   
Thứ Bảy, 10 Tháng 9 Năm 2011 09:12

Chính phủ Pháp cho rằng nguy cơ bị khủng bố là rất cao

 


Dưới chân tháp Eiffel : Pháp tăng cường an ninh đề phòng khủng bố
AFP/Thomas Coex

Thủ lãnh Al Qaida đã âm mưu khủng bố nước Pháp.

Thông tin này được hai cơ quan truyền thông Pháp loan tải, và AFP cho biết một nguồn tin nội bộ của cơ quan tình báo Pháp đã công nhận. Tài liệu tìm thấy tại nơi trú ẩn của Oussama Ben Laden đã được người Mỹ trao lại cho chính phủ Paris cách đây vài ngày cho biết như trên.

 
Theo đài phát thanh France Info, thì theo các tài liệu được Mỹ tịch thu được, Ben Laden đã từng chỉ thị cho Aqmi, mạng lưới Al Qaida tại Bắc Phi, tiếp tục giữ các con tin người Pháp nhằm gây áp lực lên cuộc bầu cử Tổng thống 2012.

Còn tuần báo Paris Match trích cùng nguồn trên cho biết, trùm khủng bố đã muốn tấn công nước Pháp bằng những « vụ khủng bố nhắm vào đám đông, ngoạn mục và mang tính biểu tượng ». Thủ lãnh Al Qaida cho rằng cần lên một « danh sách các mục tiêu, các dinh thự và địa điểm du lịch tiêu biểu, các vị trí chiến lược ».

Cơ quan tình báo nội địa Pháp và Cơ quan Phản gián Trung ương đã từ chối bình luận về thông tin trên, nhưng một nguồn tin nội bộ của tình báo nội địa Pháp đã công nhận với AFP, tuy cho rằng đây chỉ mới là mưu toan chứ không phải mệnh lệnh của Ben Laden.
 
Trong khoảng thời gian từ sau các sự kiện ngày 11/9 cho đến ngày bị đặc nhiệm Mỹ bắn chết, trùm khủng bố đã nhiều lần đe dọa Paris.

Lần cuối cùng là vào tháng 1/2011 trong một thông điệp truyền thanh. Vài ngày sau khi bắt được Oussama Ben Laden, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Pháp đã khẳng định nước Pháp là mục tiêu tấn công thứ hai của Al Qaida, chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

Chính phủ Pháp cho rằng nguy cơ bị khủng bố là rất cao, và kế hoạch Vigipirate đã được nâng đến mức báo động đỏ, huy động hàng ngày khoảng hai ngàn quân nhân, cảnh sát và hiến binh.
 
Từ năm 2001 đến nay, cảnh sát Pháp đã câu lưu 914 phần tử Hồi giáo cực đoan, trong đó có 224 người đã bị tống giam.

Sau cái chết của Ben Laden, chính phủ Pháp đã củng cố an ninh tại các đại sứ quán Pháp ở các nước được xem là « nhạy cảm », cũng như các trường học, trụ sở công ty Pháp tại các nước trên.