Home Tin Tức Thời Sự Tình trạng báo động tiếp tục tại Ai Cập

Tình trạng báo động tiếp tục tại Ai Cập PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 10 Tháng 9 Năm 2011 15:01

Lực lượng an ninh bắn hơi cay và lái xe thiết giáp vào người biểu tình

Đã xảy ra bạo loạn bên ngoài tòa đại sứ Israel ở thủ đô Cairo của Ai Cập


Ai Cập vừa tuyên bố tình trạng báo động khi những người biểu tình vẫn tiếp tục có mặt trên đường phố tại thủ đô Cairo, sau khi xông vào Đại sứ quán Israel hôm thứ Sáu.

Lực lượng an ninh bắn hơi cay và lái xe thiết giáp vào người biểu tình, và những người này đã phản ứng lại bằng cách ném gạch đá và bom xăng. Hàng trăm người bị thương.

Người biểu tình tràn ngập trung tâm Cairo

Những người biểu tình xông vào tòa đại sứ, tiến vào các văn phòng lãnh sự và ném giấy tờ tài liệu ra ngoài, các viên chức cho biết.

Đại sứ Israel đã lên máy bay rời khỏi Ai Cập về Tel Aviv.

Hàng trăm người biểu tình vẫn đổ ra đường phố bên ngoài tòa đại sứ, đốt lốp xe và hô vang các khẩu hiệu chống lại giới cầm quyền quân sự Ai Cập.

Hội đồng quân sự cầm quyền Ai Cập sẽ họp hôm nay, thứ Bảy để giải quyết tình hình, phóng viên đài BBC tại Cairo, Bethany Bell, cho biết.

Cảnh sát dã chiến cũng có mặt trên đường phố và có thể nghe thấy tiếng đạn thật vang lên, phóng viên BBC nói, trong khi không khí đặc hơi cay.

Sáu thành viên của tòa đại sứ bị kẹt lại bên trong tòa nhà trong khi xảy ra bạo động và đã được biệt động Ai Cập giải cứu, một viên chức Israel nói với đài BBC.

Ông miêu tả tình trạng bất ổn là "một đòn giáng nghiêm trọng tới hòa bình" giữa Israel và Ai Cập, một trong hai nước Ả Rập duy nhất, cùng với Jordany, đang làm tạo lập hòa bình với Israel.

'Ác cảm'


Một viên chức Israel cho biết giấy tờ tài liệu bị ném qua các cửa sổ từ văn phòng lãnh sự

Tình trạng ác cảm chống lại Israel đã gia tăng tại Ai Cập do cái chết hôm 18 tháng Tám của 5 cảnh sát Ai Cập tại biên giới với Israel.

Cơ quan truyền thông nhà nước Ai Cập, Mena, cho biết 448 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ hồi đêm hôm thứ Bảy.

Tình trạng bất ổn nổ ra sau buổi lễ cầu nguyện thứ Sáu, khi hàng ngàn người đã đổ vào Quảng trường Tahrir tại Cairo đòi thúc đẩy nhanh các cải tổ chính trị sau khi lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak hồi tháng Hai.

Từ đó, hàng trăm người đã tiến tới tòa đại sứ Israel. Họ tràn qua bức tường an ninh bao quanh khu nhà trước khi một nhóm chừng 30 người xông được vào bên trong và ném tài liệu giấy tờ ra ngoài qua các cửa sổ.

Một viên chức Israel cho đài BBC biết những người này đã vào các văn phòng lãnh sự, chứ không vào khu vực chính của Tòa đại sứ.

Sau lúc ban đầu đứng quan sát, cảnh sát đã dùng hơi cay chống lại người biểu tình. Một vài xe cộ đã bị phóng hỏa.

Có thể nghe thấy tiếng đạn thật vang lên trong khu vực này nhưng không rõ ai bắn. Những người biểu tình cũng tấn công vào một trạm cảnh sát gần đó.

Phóng viên đài BBC tại Cairo Hamada Abu-Qamar cho biết những người biểu tình muốn phải đóng cửa tòa đại sứ này.

Đại sứ Israel đã được đưa máy bay rời khỏi Ai Cập nhưng Phó Đại sứ vẫn ở lại Cairo để duy trì tòa đại sứ.