Home Tin Tức Thời Sự Hai nghi can khủng bố bị săn lùng có thể là công dân Mỹ

Hai nghi can khủng bố bị săn lùng có thể là công dân Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 10 Tháng 9 Năm 2011 18:39

Al-Qaeda gửi đi ba người đàn ông để cho nổ xe bom tại Washington hay New York

WASHINGTON (AP) - Al-Qaeda có thể đã gởi thành phần khủng bố gốc Mỹ hay những người mang sổ thông hành Mỹ để mở cuộc tấn công ở Washington hay New York cùng lúc với các buổi lễ đánh dấu kỷ niệm 10 năm ngày xảy ra vụ khủng bố 9/11, theo giới chức chính phủ.
 


Cảnh sát thành phố New York đứng canh bên ngoài khu vực từng bị tấn công ngày 11 Tháng Chín năm 2001. (Hình: AP Photo/Oded Balilty)


 
Một viên chức Mỹ nói rằng al-Qaeda gửi đi ba người đàn ông, có ít nhất hai người trong số này có thể là công dân Mỹ, để cho nổ xe bom tại một trong hai thành phố này. Nếu không thi hành được, các kẻ tấn công được lệnh chỉ cần gây ra nhiều sự tàn phá là đủ. Tuy nhiên giới tình báo Mỹ cho hay họ không có bằng chứng nào cho thấy có ai trong nội địa Mỹ liên hệ tới âm mưu này.
 
Dù rằng các tin tức sơ khởi nói rằng thành phần khủng bố, gồm cả công dân Mỹ, có thể đang đến Mỹ, điều này hiện vẫn chưa được xác nhận.
 
Giới chức Mỹ nhận được nguồn tin cho hay al-Qaeda ra lệnh tấn công hồi giữa tuần này. Một mật báo viên của CIA, từng cho thấy là đáng tin cậy, đã liên lạc với nhân viên tình báo ở ngoại quốc để cho biết là những người này được tân lãnh tụ al-Qaeda Ayman al Zawahri là phải đánh dấu ngày kỷ niệm 10 năm xảy ra vụ tấn công 9/11 bằng cách gây ra tổn thất trên lãnh thổ Mỹ.
 
Mật báo viên nói các kẻ tấn công gốc Ả Rập và có thể nói được cả tiếng Ả Rập và tiếng Anh. Các giới chức chống khủng bố đang tìm kiếm một số danh tánh được coi là liên hệ với sự đe dọa này, nhưng hiện chưa rõ đây là tên thật hay giả.
 
Các phân tích gia tình báo đã xem xét sự di chuyển và thái độ của một số người vào Mỹ thời gian gần đây. Và tuy có lọc ra một số người để điều tra thêm, những người này đều có vẻ không liên hệ đến âm mưu tấn công.
 
Trong khi đó, giới hữu trách đã tăng cường an ninh để bảo vệ cho dân chúng ở hai thành phố từng bị tổn thất nặng nề nhất, với gần 3,000 người thiệt mạng ở Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế và Ngũ Giác Ðài một thập niên trước đây.
 
Chính phủ Mỹ từ lâu nay vẫn biết rằng thành phần khủng bố coi kỷ niệm 10 năm xảy ra vụ 9/11 và các ngày lễ lớn khác ở Mỹ là cơ hội để tấn công. Giới hữu trách cũng lo ngại rằng một số thành phần có thể xem đây là dịp để báo thù cho Osama bin Laden.
 
Chính phủ Anh thông báo cho những người dân sắp sang Mỹ rằng hiện có mối đe dọa xảy ra tấn công khủng bố có thể xảy ra ở những nơi có người ngoại quốc lui tới.