Home Tin Tức Thời Sự Sự phục hồi của nơi từng là mục tiêu khủng bố

Sự phục hồi của nơi từng là mục tiêu khủng bố PDF Print E-mail
Tác Giả: HaTuongCat@nguoi-viet.com   
Chúa Nhật, 11 Tháng 9 Năm 2011 16:05

Gần 3,000 người thiệt mạng oan uổng trong vụ khủng bố ở New York, Pennsylvania, Washington D.C

Mười năm sau vụ khủng bố kinh hoàng với hậu quả thê thảm vượt ngoài tầm mường tượng của con người, thành phố New York mai đây sẽ đón hàng trăm ngàn khách đến thăm viếng khu Trung Tâm Mậu Dịch Thế Giới ở phía Nam bán đảo Manhattan..
 

 


Tòa nhà One World Trade Center xây trên nền Ground Zero, được thắp sáng với màu cờ Mỹ: đỏ, trắng, xanh, nhân tưởng niệm 10 năm vụ khủng bố 11 tháng 9. (Hình: AP Photo/The Dallas Morning News, Tom Fox)
 

 Sức sống của nhân loại nói chung và nước Mỹ nói riêng, không suy sụp và bao giờ cũng vươn tới sau những sự kiện đau khổ. Người ta không quên dĩ vãng nhưng phải sống trong tin tưởng vào tương lai.
 
Gần 3,000 người thiệt mạng oan uổng trong vụ khủng bố ở New York, Pennsylvania, Washington D.C. là những mất mát thương đau cho những thân nhân bè bạn của họ nay còn lại, và sẽ được mọi người nhớ tới khi đến thăm Ðài Tưởng Niệm Quốc Gia và viện bảo tàng sắp được khánh thành trong dịp này.
 
Thị trưởng Michael Bloomberg thành phố New York cho rằng công trình trị giá $700 triệu là tuyệt hảo. Ông ca ngợi công trình sư Michael Arad về viễn kiến “hãy để cho trí tuệ nói chuyện này.”
 
Chiếm một diện tích gần 8 acres ở “Ground Zero,” tên đã được gọi cho khu bình địa trước kia có tòa tháp đôi biểu tượng về cảnh trí cũng như sinh hoạt của thành phố New York, vườn tưởng niệm có hai hồ vuông rộng 1 acre, tại đúng chỗ đã là nền móng của hai tòa cao ốc, hai thác nước nhân tạo cao 30 feet và trồng gần 400 cây sồi trắng. Viện bảo tàng có tòa nhà kính và mặt bằng nằm dưới đất 70 feet sẽ được khánh thành sang năm.
 
Thị trưởng Bloomberg nói rằng đài tưởng niệm và viện bảo tàng sẽ làm cho khu WTC mạnh hơn bao giờ hết và ông tin là sẽ thu hút du khách đến viếng thăm trong nhiều thế hệ mai sau,
 
Tuy nhiên sự hồi phục của khu Lower Manhattan (phía Nam bán đảo) được coi là điều đáng kể hơn.

Sau khi WTC bị tàn phá, khu vụ này đã tê liệt một thời gian vì các cơ sở kinh doanh và thương mại bị buộc phải dời đi nơi khác hoặc ngưng hoạt động. Ðến nay mọi sinh hoạt trở lại bình thường và còn phát triển hơn.nữa.
 
Dân số Lower Mahattan tăng gấp đôi trong 10 năm lên tới 56,000 hiện nay, tại đây có thêm 19 khách sạn, đầu tư vào đường sá, hệ thống cấp thủy và các công viên mới $552 triệu. Khoảng 9 triệu người đến khu này năm 2010, tăng 26% so với năm 2008.
 
WTC trước kia có 6 cao ốc. Tòa tháp đôi 1WTC và 2WTC bị đánh sập hoàn toàn, những cao ốc khác bị hư hại nặng.

Sau nhiều tranh chấp giữa chủ đất, chủ xây dựng và cơ quan quản trị cảng New York-New Jersey, cuối cùng dự án tái thiết đã được đồng ý. 7WTC hoàn thành năm 2006, trước kia có 47 tầng, hiện nay là 52 tầng, cao 741 feet, với diện tích mặt bằng 1.7 triệu sqf.

One World Trade Center là tòa tháp chính, đã xây dựng được hơn phân nửa và sẽ cao 1,776 feet với 105 tầng. WTC1 dự trù hoàn thành năm 2013, tổng cộng mặt bằng 2.6 triệu sqft. Các cao ốc khác còn đang xây dựng.
 
Một trường hợp tiêu biểu cho sự hồi sinh và phát triển của Lower Manhattan sau khủng bố 9/11 là công ty đầu tư Cantor Fitzgerald.

Văn phòng New York của công ty này mất 658 người ở tòa tháp đôi WTC trong vụ khủng bố. Nhưng những người còn lại, bao gồm nhân viên ở văn phòng Los Angeles, cam kết không bỏ công ty. Trước 9/11 Cantor có 2,100 nhân viên, hiện nay là 4,500.
 
Theo lời thị trưởng Bloomberg: “Trung tâm New York đã trở thành một nơi rất tốt để sinh sống, làm việc, đi học, nghỉ ngơi.”

Ông nói: “Một trong những bài học quan trọng rút ra từ 9/11 là nền tự do của chúng ta rất mong manh,... và chúng ta phải thường trực tranh đấu bảo vệ nó. Không phải chỉ chiến đấu ở nước ngoài và chiến đấu chống khủng bố, còn cần phải chiến đấu chống những hành xử bất khoan dung.” (HC)
 

 
Liên lạc tác giả: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it