Home Tin Tức Thời Sự Một con trai của Gaddafi tới Niger

Một con trai của Gaddafi tới Niger PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 11 Tháng 9 Năm 2011 18:06

Một số thành viên trong gia đình Đại tá Gaddafi đã bỏ chạy tới Algeria.

Gần hai tuần trước, ông Saadi Gaddafi từng đề nghị đàm phán với phe nổi dậy nhằm chấm dứt giao tranh nhưng câu chuyện đã không đi đến đâu.


Bộ trưởng Tư pháp Niger cho biết ông Saadi Gaddafi có mặt trong một đoàn xe đi về phía thủ đô, Niamey.

Hiện người ta vẫn chưa biết tung tích Đại tá Gaddafi ở đâu. Ông từng nói rằng ông sẽ chết ở Libya.


Các binh lính chống Gaddafi hiện đã kiểm soát hầu hết lãnh thổ Libya, bao gồm cả thủ đô Tripoli. Họ vẫn đang tìm cách chiếm một số thành phố còn trong tay phe trung thành với ông Gaddafi, trong đó có Bani Walid và Sirte.

Hôm Chủ Nhật, các lực lượng nổi dậy nối lại cuộc tấn công vào Bani Walid, với sự hỗ trợ từ các trận không kích của NATO. Các quan chức nói rằng lực lượng của họ đang rất gần trung tâm thị trấn.

Một số thành viên trong gia đình Đại tá Gaddafi đã bỏ chạy tới Algeria. Được biết gần đây một số đoàn xe của những người trung thành với ông Gaddafi cũng đã chạy qua biên giới phía nam của Libya, vùng tiếp giáp với Niger thời gian gần đây.

'Cơ sở nhân đạo'

Phát ngôn viên chính phủ Niger và Bộ trưởng Tư pháp Marou Amadou nói rằng ông Saadi Gaddafi đi trong đoàn xe cùng tám người khác. Ông Amadou nói rằng đoàn xe đang trên đường tới Agadez ở miền bắc Niger và rằng Saadi và những người đi cùng đã được phép di chuyển trên cơ sở nhân đạo.

Chính phủ Niger đã công nhận cơ quan lãnh đạo lâm thời của Libya, NTC, nhưng nói vẫn chưa quyết định việc liệu Niger có cho phép Đại tá Gaddafi nhập cảnh vào nước này hay không.

Mỹ đã thúc giục Niger là hãy bắt giữ bất kỳ cá nhân nào đang bị chính quyền mới ở Tripoli truy tìm và hãy tịch thu vũ khí cùng tiền bạc của các đối tượng này.

Hồi đầu tháng Chín, được biết ông Saadi Gaddafi đã liên lạc với chính quyền lâm thời, đề nghị đàm phán nhằm kết thúc cuộc giao tranh ở Libya. Tuy nhiên, chuyện này đã không đi đến đâu.

Saadi Gaddafi từng là cầu thủ bóng đá với một sự nghiệp ngắn ngủi ở Ý. Ông điều hành Liên đoàn Bóng đá Libya sau khi làm đội trưởng đội tuyển quốc gia. Kể từ khi giải nghệ, ông tham gia vào ngành công nghiệp điện ảnh và có đầu tư 100 triệu đô la Mỹ vào một quỹ làm phim.

Tân chính phủ

Trong một bước đi nhằm khẳng định quyền lực, chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil đã tới thủ đô Tripoli hôm thứ Bảy.


Trong một diễn biến khác, Mahmoud Jibril, người đứng đầu nội các của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC, hôm Chủ Nhật nói rằng một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập trong vòng 10 ngày tới.

Ông cũng tuyên bố rằng Libya đã nối lại việc sản xuất dầu, và rằng sắp tới sản lượng sẽ được tăng thêm.

Hôm thứ Bảy, Mustafa Abdul Jalil, chủ tịch NTC, đã được chào đón bởi hàng trăm người reo hò cổ vũ, vẫy cờ ủng hộ khi ông đến thủ đô lần đầu tiên kể từ khi phe nổi dậy chiếm được thành phố.

Cho đến nay ông vẫn ở thành phố Benghazi ở phía đông. Sự hiện diện của ông tại thủ đô nhằm gửi ra một thông điệp về quyền lực của mình.

Các phóng viên nói ông nay đang phải đối mặt với những thách thức lớn khi cố gắng ổn định đất nước và hình thành một chính quyền hoạt động hiệu quả.

Cũng trong hôm Chủ Nhật, phát ngôn viên của Hội đồng quân sự tại Tripoli, Anes Sharif, nói với hãng tin Associated Press rằng người đứng đầu cơ quan tình báo của Đại tá Gaddafi là Abuzeid Dorda đã bị bắt giữ trong thành phố.

Là một cộng sự gắn bó lâu dài với nhà cựu lãnh đạo Libya, ông Dorda từng giữ chức thủ tướng hồi thập niên 1990, là đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc cho đến năm 2003 và thay thế ông Moussa Koussa để trở thành giám đốc tình báo trong năm 2009.