Home Tin Tức Thời Sự Hộp bánh trung thu 10 triệu đồng

Hộp bánh trung thu 10 triệu đồng PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo Vietnamnet   
Chúa Nhật, 11 Tháng 9 Năm 2011 20:23

Không phải để ăn mà để biếu

HÀ NỘI (TH) -Một hộp bánh trung thu loại đắt, bán ở Hà Nội, là hộp bánh giá 10 triệu đồng (gần $500 đô la).

  


Nhân viên khách sạn Hà Nội giới thiệu hộp bánh có giá 10 triệu đồng. (Hình: Tiền Phong)


Theo nhiều tờ báo ở Việt Nam, những loại bánh trung thu “cao cấp” của những hiệu bánh nổi tiếng, giá trung bình từ 1.5 triệu đồng đến 3 triệu đồng (khoảng $71 USD đến $142 USD) cũng đã bằng một đến hai tháng lương của người công nhân.

Nhưng siêu đẳng nhất là hộp bánh trung thu có tên “Cống Phẩm Hoàng Triều” của khách sạn Hà Nội bán với giá 9,999,999 đồng.

Theo một người bán bánh nói trên tờ Tiền Phong, trong cái bánh “khủng” đó có “thành phần nguyên liệu cao cấp, bổ dưỡng như: bào ngư, vi cá, hải sâm thượng hạng, hạt sen tứ quý, quả hồ đào, hạt hạnh nhân, tôm càng bách hoa... Mỗi bánh có khối lượng 200g, kèm theo 4-6 lọ yến 70ml.”

Tuy Tết Trung Thu còn gọi là Tết Nhi Ðồng nhưng dịp lễ này lại là cơ hội để người ta biếu xén các “đại gia” để giữ mối quan hệ tốt đẹp. Bởi vậy, nhiều khách sạn sang trọng ở Hà Nội cũng tung ra những hộp bánh trung thu “giá khủng.”

Trong hộp bánh trung thu còn có cả rượu ngoại nổi tiếng như Chivas, Johnny Walker nhãn đen, trà tầu nổi tiếng v.v... và biết đâu, người cầm hộp bánh đi biếu còn có thể có ít lượng vàng lót đáy.

Tờ Tiền Phong thuật lời một người mua bánh tên Nguyễn Văn Quỳnh, một đại gia bất động sản đặt mua hộp bánh “Cống Phẩm Hoàng Triều”:

“Tôi mua để biếu, nên cũng phải chọn loại bánh đắt tiền, tỏ lòng thành với người được nhận thôi. Chắc mọi người cũng như tôi, chủ yếu nghe tên là lạ, hình thức hay hay là được, ít ai xem kỹ từng nhân bánh khi đi mua.”

Tờ Tiền Phong kể theo lời một nhân viên bán hàng của khách sạn Hà Nội, cho hay “phần lớn khách đặt mua các loại bánh cao cấp là doanh nghiệp, họ mua không phải để cho nhân viên ăn, mà dùng làm quà biếu.”

Trong khi bánh trung thu bán chạy ở Hà Nội, theo báo Ðất Việt ngày Thứ Bảy, “Chỉ còn vài ngày nữa là tới Trung Thu và hầu hết các điểm bán bánh trung thu tại Sài Gòn đều trưng biển ‘mua 1 tặng 1,’ ‘giảm giá 50%-60%’ nhưng vẫn thưa thớt khách mua.”

Những ngày gần đây, người ta được tin ít nhất 33 nước trên thế giới đã cấm hoàn toàn bánh trung thu xuất xứ từ Trung Quốc. Một số nước khác thì kiểm soát phẩm chất rất chặt chẽ.

Những nước như Ðức, Pháp, Thái Lan, Thụy Ðiển... ra lệnh cấm, chỉ đích danh là không nhập khẩu bánh trung thu Trung Quốc.

Các chính phủ Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Úc, Tân Tây Lan v.v... thì cấm bánh trung thu nhập cảng vào nước họ có tròng đỏ trứng gà. Lý do chính là người ta sợ bánh trung thu Trung Quốc có độc chất aflatoxin B1 nằm trong các loại trái cây khô dùng làm nhân bánh.

 

Trứng gà muối của Trung Quốc được dân buôn lậu đưa vào Việt Nam để làm nhân bánh trung thu. (Hình: Người Lao Ðộng)

 

Theo các tài liệu khoa học được báo Thanh Niên viện dẫn, aflatoxin B1 (AFB1) là chất độc có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho gan chỉ với liều lượng rất nhỏ.

Một kg thức ăn chỉ cần nhiễm 2 miligam AFB1 cũng đủ làm hỏng gan. Ðộc chất này bền vững với nhiệt, nếu đem đun sôi 100 độ C ở nồi bình thường hoặc nhiệt độ cao hơn ở nồi áp suất thì chất này vẫn không bị phân hủy.

 Người, động vật, cá ăn phải thức ăn nhiễm AFB1 sẽ bị rối loạn chức năng gan, tụy, dẫn đến các hệ quả nghiêm trọng.

Báo Người Lao Ðộng cho hay hàng trăm tấn nhân bánh trung thu từ Trung Quốc được nhập lậu vào Việt Nam, gồm trứng muối, đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn “đã đóng thành từng túi nylon cứng với tổng khối lượng khoảng 2 tấn” một.