Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Thái Lan kêu gọi Indonesia hỗ trợ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi Indonesia hỗ trợ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 12 Tháng 9 Năm 2011 09:13

Thái Lan không tranh cãi về chủ quyền của Cam Bốt về ngôi đến cổ Preah Vihear

 


Thủ tướng Thái Yingluck đi qua hàng quân danh dự ở Jakarta ngày 12/09/2011. Reuters


Trong chuyến viếng thăm Indonesia lần đầu tiên từ khi nhậm chức, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã được Tổng thống Bambang Yudhoyono hậu thuẫn để bảo vệ « toàn vẹn lãnh thổ ». Thái Lan đang có hai điểm nóng : Bất ổn ở vùng cực Nam nơi có một phong trào Hồi giáo đòi ly khai và tranh chấp với Cam Bốt ở biên giới phía Đông.

 
Trong cuộc họp báo chung vào hôm nay 12/09/2011 tại Jakarta, lãnh đạo hai nước láng giềng Đông Nam Á bày tỏ có cùng quan điểm về những vấn đề liên quan đến biên giới của Thái Lan.
 
Theo tin trên mạng của Jakarta Globe, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố rằng « Indonesia hoàn toàn ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Thái Lan cũng như các nỗ lực chính trị và ôn hòa của chính phủ Thái để giải quyết các xung khắc này và nâng cao đời sống cho dân chúng địa phương ».
 
Đáp lại, nữ thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra cám ơn sự cảm thông của Indonesia đối với những khó khăn mà Thái Lan đang gặp phải tại 5 tỉnh miền cực Nam nơi có một bộ phận dân chúng theo đạo Hồi muốn độc lập.
 
Bà Yingluck cho biết thêm là đã chỉ thị cho ngoại trưởng Thái cũng như đại sứ tại Jakarta tiếp tục thảo luận sâu rộng hơn với láng giềng Indonesia để vạch ra những biện pháp cụ thể sớm mang lại lợi cho cả hai nước.
 
Về biên giới phía Đông, Thủ tướng Thái không đề cập trực tiếp cuộc xung khắc với Cam Bốt. Tuy nhiên theo lời Tổng thống Indonesia thì ông được bà Yingluck giải thích là các nỗ lực thương lượng đang có chiều hướng tốt và trong vài hôm nữa thì bà sẽ đến Phnom Penh.
 
Thái Lan không tranh cãi về chủ quyền của Cam Bốt về ngôi đến cổ Preah Vihear nhưng đòi chủ quyền của 4,6 km2 đất chung quanh ngôi đền.
 
Dưới thời Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, hai bên đã hai lần xung đột bằng vũ khí nặng và Phnom Penh đã đưa vấn đề ra trước Tòa án quốc tế của Liên Hiệp Quốc. Vào tháng 5/2011, Tòa án La Haye phán quyết hai bên phải rút quân ra khỏi khu vực.
 
Tổng thống Indonesia tuyên bố ủng hộ biện pháp giải quyết ôn hòa của tân Thủ tướng Thái và thẩm định không cần phải nhờ đến Liên Hiệp Quốc can thiệp vào tiến trình giải quyết xung đột.

Với tư cách là chủ tịch Hiệp hội ASEAN, Tổng thống Indonesia nói rằng Thái Lan và Cam Bốt có thể tự giải quyết được với sự trung gian hòa giải của Jakarta.