Home Tin Tức Thời Sự Chính trị gia Mỹ đều lo ngại Trung Quốc

Chính trị gia Mỹ đều lo ngại Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 12 Tháng 9 Năm 2011 14:08

Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về bằng sáng chế mới, với số lượng cao hơn Mỹ và Nhật”.

WASHINTON (AFP) - Tổng Thống Barack Obama, khi đưa ra kế hoạch đối phó với mức thất nghiệp 9.1% trên toàn quốc, cảnh cáo rằng các cơ sở hạ tầng cũ kỹ lỗi thời ở Mỹ đang đe dọa vai trò “siêu cường quốc kinh tế” của Washington.
 


Một xưởng lắp ráp máy cày ở Phúc Kiến, Trung Quốc. Sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhất là về kinh tế, là mối lo chung cho các chính trị gia Mỹ, cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ. (Hình: Peter Parks/AFP/Getty Images)
 
“Liệu chúng ta có muốn ngồi yên để nhìn Trung Quốc xây thêm các phi trường mới hơn và đường hỏa xa nhanh hơn hay không?”

Ông đặt câu hỏi trong nỗ lực thúc đẩy sự hỗ trợ dành cho chương trình đề ra, một phần cũng để nâng cao thêm triển vọng tái đắc cử, vốn đang gặp khó khăn vì tình hình kinh tế suy yếu.
 
Cũng cùng một đối tượng, ứng viên trong cuộc vận động đại diện đảng Cộng Hòa tranh cử tổng thống, ông Mitt Romney, cũng chỉ trích về hành động chi phối trị giá đồng yuan của Bắc Kinh và tình trạng đánh cắp tác quyền của Mỹ đang xảy ra tràn lan ở Trung Quốc khi đưa ra chương trình kinh tế của mình.
 
“Tôi không muốn có cuộc chiến thương mại với Trung Quốc nhưng không thể chấp nhận sự đầu hàng thương mại hiện nay của chúng ta,” theo lời vị cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts, người vừa bị Thống Ðốc Rick Perry, tiểu bang Texas, vượt lên trong cuộc vận động tranh cử.
 
Dân Biểu Jeb Hensarling, viên chức Cộng Hòa hàng đầu trong ủy ban liên đảng có nhiệm vụ nghiên cứu cắt giảm ngân sách tới cả ngàn tỉ dollars trong thập niên tới, cũng nêu lên sự kiện Bắc Kinh là chủ nợ ngoại quốc hàng đầu của Washington.
 
“Chỉ riêng việc trả tiền lời, chúng ta đang giúp Trung Quốc mua thêm hai chiến đấu cơ mỗi tuần,” ông nói trong cuộc họp đầu tiên của ủy ban tuần qua.
 
“Có phải nhiệm vụ của chúng ta là đưa ra lời báo động này với cùng mức độ lo ngại và sự quyết tâm để đánh bại đe dọa này cũng như đối với các mối đe dọa khác cho đất nước chúng ta hay không?” ông hỏi.
 
Chủ Tịch Ủy Ban Quốc Phòng Hạ Viện Buck McKeon, khởi sự nỗ lực ngăn không cho cắt giảm ngân sách quốc phòng, cảnh cáo rằng việc cắt giảm sẽ tạo khoảng trống trong quân đội Mỹ.
 
Và sự phát triển kinh tế của Trung Quốc cũng là lý do khiến các nhà lập pháp Mỹ gửi đến ông Obama đạo luật nhằm sửa đổi luật tác quyền của Mỹ trong thời đại Internet và tạo môi trường thuận tiện cho các phát kiến kỹ thuật tối tân.
 
Dân Biểu Lamar Smith, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, cảnh cáo rằng đây là điều cần thiết vì “năm nay, lần đầu tiên, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về bằng sáng chế mới, với số lượng cao hơn Mỹ và Nhật”.
 
Phó Tổng Thống Joe Biden cũng vào cuộc khi viết một bài đăng trong trang ý kiến của tờ New York Times kêu gọi có sự “tỉnh táo” để đối phó sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc nhưng cũng cho rằng sự lo ngại về suy thoái của kinh tế Mỹ đã được thổi phồn quá đáng.