Home Tin Tức Thời Sự Cựu tổng thống Chirac bị tố cáo nhận 20 triệu đô la

Cựu tổng thống Chirac bị tố cáo nhận 20 triệu đô la PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Hai, 12 Tháng 9 Năm 2011 18:03

Đặt tổng thống đương nhiệm là ông Nicolas Sarkozy vào thế kẹt.

 


Ông Dominique de Villepin (T) và Jacques Chirac. Ảnh chụp ngày 17/01/ 2007. AFP

Luật sư Robert Bourgi, người từng đặc trách về hồ sơ Châu Phi của điện Elysée dưới thời tổng thống Jacques Chirac (1997-2007) vào hôm qua tuyên bố với báo chí là ông đã từng chuyển đến tận tay cựu tổng thống Chirac và cựu thủ tướng Dominique de Villepin 20 triệu đô la.

Đây là một dạng « quỹ đen » do các lãnh đạo châu Phi chuyển tới tổng thống Chirac trong thời gian từ 1997 đến 2005.

 
Vẫn theo lời luật sư Bourgi, đường lối hoạt động này đã có từ thời tướng De Gaulle và đã được duy trì dưới tất cả các đời tổng thống trong nền Đệ Ngũ Cộng Hòa.

Bản thân ông Bourgi đã chuyển nhiều va- li tiền và những món quà quý giá mà một số các lãnh đạo châu Phi gửi « biếu » tổng thống Pháp.

Luật sư Bourgi nêu đích danh tổng thống Sénégal, Burkina Faso, Côte d’Ivoire, Congo Brazzaville, và Gabon đã đóng góp khoảng 10 triệu đô la trong chương trình vận động tranh cử cho một nhiệm kỳ thứ nhì của ông Jacques Chirac vào năm 2002.
 
Cựu tổng thống Chirac và cựu thủ tướng Villepin cùng tuyên bố đệ đơn kiện về những lời vu khống nói trên của ông Bourgi.

Về phản ứng của các nước Châu Phi : Sénégal và Burkina Faso hôm nay lên tiếng bác bỏ những lời cáo buộc trên. Cánh tay phải của tổng thống Côte d’Ivoir đã bị truất phế, Laurent Gbagbo là ông Bernard Houdin thì đã khẳng định tin trên vào hôm nay. Nhân vật này công nhận là « nhiều triệu đô la đã được chuyển từ Adbijan đến Paris » để bảo đảm cho việc ông Chirac tái đắc cử.
 
Tiết lộ của luật sư Robert Bourgi theo giới quan sát không chỉ làm mất uy tín của cựu tổng thống Pháp, Jacques Chirac và cựu thủ tướng Villepin mà còn đặt tổng thống đương nhiệm là ông Nicolas Sarkozy vào thế kẹt.

Một nhà báo Pháp đã từng tiết lộ : là một trong những cộng tác viên thân cận của ông Chirac và cũng là cố vấn riêng của ông về Châu Phi đã từng đặt một va- li tiền ngay dưới chân ông Sarkozy.
 
Đảng Xã hội thuộc phe đối lập đồng thanh lên tiếng về vụ này và chờ đợi Tư pháp làm sáng tỏ vụ việc.