Home Tin Tức Thời Sự TT Obama tiếp tục cổ động cho kế hoạch việc làm

TT Obama tiếp tục cổ động cho kế hoạch việc làm PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 13 Tháng 9 Năm 2011 08:52

Kế hoạch của Tòa Bạch Ốc không cho thấy tinh thần hợp tác lưỡng đảng.

WASHINGTON (NYT) - Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Hai cho hay Tổng Thống Barack Obama sẽ giảm bớt việc miễn thuế cho người giàu để lấy tiền chi trả cho kế hoạch giảm thuế sổ lương và phát triển công việc làm.
 


Tổng Thống Barack Obama loan báo việc đưa kế hoạch phát triển việc làm sang Quốc Hội vào sáng ngày Thứ Hai. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)


 
Lập lại lời nói được coi là khẩu hiệu trong các bài diễn văn của ông thời gian tới đây, Tổng Thống Obama kêu gọi, “đừng đùa nữa, đừng chơi chính trị nữa, đừng chậm trễ nữa.”
 
Ông Jack Lew, giám đốc Ngân Sách Tòa Bạch Ốc, cho hay phần lớn số tiền chi trả cho kế hoạch này - vào khoảng $400 tỉ trong mười năm tới - sẽ có được qua việc giới hạn giảm miễn thuế cho những cá nhân có mức thu nhập hơn $200,000 mỗi năm hay mỗi gia đình có lợi tức tổng cộng hơn $250,000 một năm.

Phần còn lại sẽ đến từ các điều khoản miễn thuế cho các công ty dầu hỏa và khí đốt, các công ty tài chánh và chủ nhân các phi cơ dành cho công ty.
 
Ông Lew nói rằng ủy ban Quốc Hội có nhiệm vụ đưa ra các đề nghị vào Tháng Mười Một năm nay, theo đó giúp cắt giảm ít nhất $1.2 ngàn tỉ chi tiêu trong 10 năm tới như đã đưa ra trong thỏa thuận tăng trần nợ, sẽ có sự chọn lựa hoặc là đồng ý với các biện pháp chi trả của ông Obama hay đưa ra giải pháp của họ.
 
Phía đảng Cộng Hòa nhanh chóng bày tỏ sự không đồng ý với việc tăng thuế theo như giải thích của ông Lew, vốn đã được chính phủ Obama đề nghị trước đây.
 
Phát ngôn viên của Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner, bà Brenda Buck, cho hay kế hoạch của Tòa Bạch Ốc không cho thấy tinh thần hợp tác lưỡng đảng.
 
Dân Biểu Eric Cantor, tiểu bang Virginia, trưởng khối đa số Cộng Hòa tại Hạ Viện, nói rằng ông hy vọng là tổng thống sẽ không đề nghị người dân Mỹ phải chi trả cho các chương trình của ông bằng việc tăng thuế lớn lao vào cuối năm 2012 để trả cho nỗ lực tạo việc làm.
 
“Nếu dự luật của ông Obama cũng giống như kế hoạch kích thích kinh tế năm 2009, tôi không tin rằng thành viên Hạ Viện sẽ muốn theo đuổi đường hướng này.”
 
Ông Obama trong tuần này sẽ đến Ohio và North Carolina để quảng bá cho kế hoạch phát triển việc làm của ông.

Vào ngày Thứ Ba, tại thành phố Columbus, tiểu bang Ohio, đất nhà của Chủ Tịch Hạ Viện John A. Boehner, ông cũng sẽ lên tiếng đòi hỏi Quốc Hội sớm có nỗ lực thông qua.