Home Tin Tức Thời Sự TQ công nhận tân chính quyền Libya

TQ công nhận tân chính quyền Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 13 Tháng 9 Năm 2011 11:46

Ông Mahmoud Jibril nay là thủ tướng của chính quyền mới tại Libya

Bắc Kinh chính thức nói họ tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân Libya và công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) là đại diện cho Libya.

Sau khi Đại tá Muammar Gaddafi bị lật đổ, Trung Quốc là nước cuối cùng trong số năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc công nhận tân chính quyền Libya thuộc phe nổi dậy.


Theo phóng viên BBC từ Bắc Kinh, Damian Grammaticas, nay Trung Quốc đổi hướng từ chỗ chưa thừa nhận NTC sang công nhận họ là 'tân chính phủ', và 'đại diện cho nhân dân Libya'.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Mã Triều Húc nói Trung Quốc muốn "hợp tác với NTC để củng cố cuộc chuyển giao quyền lực ổn định tại Libya".

Trung Quốc cũng hy vọng các hiệp định ký với Tripoli thời Gaddafi sẽ được duy trì.

Các công ty Trung Quốc có nhiều hợp đồng xây cất và khai thác dầu khí thời chính quyền trước với Libya, trị giá hàng chục tỷ USD.

Nay Trung Quốc lo ngại rằng tân chính quyền Libya sẽ ưa thích các công ty Pháp, Ý và Anh hơn vì các nước này đã ủng hộ NTC lật đổ Gaddafi.

Tin tức những ngày chiến sự không có lợi cho hình ảnh của Trung Quốc trong con mắt phe nổi dậy Libya khi có chuyện các công ty vũ khí quốc doanh của Trung Quốc tìm cách bán hàng cho phe Gaddafi.

Dù bị cấm bởi lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc, một số công ty Trung Quốc đã đàm phán để bán tên lửa chống tăng, súng phóng lựu và các loại vũ khí trị giá chừng 200 triệu USD.

Việc này cuối cùng cũng không xảy ra nhưng cũng không làm vui lòng phe nổi dậy và nay là tân chính quyền Libya.