Home Tin Tức Thời Sự Taliban tấn công Tòa Đại Sứ Mỹ ở Kabul

Taliban tấn công Tòa Đại Sứ Mỹ ở Kabul PDF Print E-mail
Tác Giả: (V.Giang)   
Thứ Tư, 14 Tháng 9 Năm 2011 08:34

Có ít nhất bảy người Afghanistan thiệt mạng và 15 người khác bị thương

KABUL, Afghanistan (AP) -Các toán phiến quân, võ trang bằng súng tiểu liên và súng phóng lựu, tấn công vào tòa đại sứ Mỹ, tổng hành dinh NATO và các tòa nhà khác trong thủ đô Kabul hôm Thứ Ba, tạo thêm những nghi ngờ về khả năng của chính phủ Afghanistan trong việc tự bảo vệ họ trong khi Mỹ và các quốc gia khác khởi sự rút quân.

Xác của một người bị tình nghi phiến quân được chở sau xe cảnh sát ở Kabul hôm Thứ Ba. (Hình: AP Photo/Ahmad Jamshid)


 

Có ít nhất bảy người Afghanistan thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong cuộc tấn công có phối hợp ngay giữa ban ngày, khiến người ngoại quốc phải lo sợ tìm nơi ẩn núp và cả thành phố hoảng loạn từ giữa trưa cho đến đêm, trong khi trực thăng Mỹ bay quần trên bầu trời. Không nhân viên nào của tòa đại sứ hay NATO bị thương tích gì.
 
Ðến chiều tối ngày Thứ Ba, còn ít nhất hai tay súng phiến quân cố thủ trên mái một tòa nhà chung cư, từng được họ sử dụng để bắn sang tòa đại sứ Mỹ.
 
Thành phần phiến quân có vẻ có khả năng tấn công bất cứ nơi nào trong thành phố được bảo vệ kỹ càng này, tạo ra nghi ngờ rằng có nội tuyến trong hàng ngũ nhân viên an ninh cảnh sát của chính phủ Kabul.

Các cuộc tấn công này cũng xảy ra cùng lúc với các vụ nổ bom ở những nơi khác trong thành phố - lần đầu tiên phía phiến quân tổ chức được cuộc tấn công có phối hợp kỹ càng và liên hệ đến nhiều mục tiêu trong thành phố.
 
Phía Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm mở ra cuộc tấn công, dù rằng chỉ huy phó cảnh sát thủ đô Kabul cho hay ông nghĩ rằng nhóm Haqqani, có liên hệ với al-Qaeda, mới là nhóm thực hiện vụ này.
 
Taliban và các nhóm liên hệ đã mở ra hơn một chục vụ tấn công ở Kabul trong năm nay, kể cả ba vụ tấn công lớn từ hồi Tháng Sáu.
 
Chính phủ Obama cho hay sẽ không để cho cuộc tấn công hôm Thứ Ba cản trở hoạt động của tòa đại sứ Mỹ ở Afghanistan, và cảnh cáo rằng thành phần tấn công sẽ bị trừng trị.
 
Tuy vậy, tòa đại sứ Mỹ ở Kabul đã hủy bỏ mọi chuyến ra vào Afghanistan cho giới chức ngoại giao cũng như ngưng mọi di chuyển của nhân viên bên trong lãnh thổ Afghanistan.
 
Giới chức Afghanistan cho hay các cuộc tấn công ở Kabul làm ba cảnh sát viên và bốn thường dân thiệt mạng. Có bốn người bị thương vì khi phía khủng bố nổ bom tự sát. Cảnh sát cho biết có sáu phiến quân bị bắn hạ.
 
Các giới chức an ninh Tây phương cho rằng phiến quân phải có sự trợ giúp để đưa võ khí và chất nổ vào thủ đô Kabul cũng như các khu vực gần tòa đại sứ Mỹ. Trong thời gian qua đã có nhiều vụ phiến quân xâm nhập vào hàng ngũ quân đội và cảnh sát để mở ra các cuộc tấn công.