Home Tin Tức Thời Sự Ðe dọa của các nhóm liên hệ al-Qaeda gia tăng

Ðe dọa của các nhóm liên hệ al-Qaeda gia tăng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 14 Tháng 9 Năm 2011 09:23

Thành phần lãnh đạo cao cấp của al-Qaeda đang lẩn trốn trong khu vực sinh sống của bộ tộc trên lãnh thổ Pakistan

WASHINGTON (TH) - Tân giám đốc Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Mỹ (CIA), ông David Petraeus, trong buổi điều trần đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức, hôm Thứ Ba cho hay thành phần lãnh đạo al-Qaeda đang bị truy lùng ráo riết nên phải lẩn trốn nhưng mối đe dọa các thành phần liên minh và cảm tình viên lại đang trở nên nguy hiểm hơn cho nước Mỹ.
 


Ông David Petraeus (phải), giám đốc CIA, và ông James Clapper, giám đốc Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia, trong cuộc điều trần tại Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện hôm 13 Tháng Chín. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)
 
Ông Petraeus nói rằng sự thành công trong thời gian qua của các nỗ lực triệt hạ thành phần lãnh đạo đầu não của al-Qaeda, kể cả việc hạ sát Osama bin Laden hồi đầu năm nay, khiến tổ chức khủng bố quốc tế này “suy yếu hơn và ít khả năng hơn” là khi mở cuộc tấn công vào nước Mỹ 10 năm trước đây.
 
Ông nói rằng người được đưa lên thay thế bin Laden trong chức vụ chỉ huy, Ayman al-Zawahiri, bị các thành viên khác coi là không đủ khả năng, và tổ chức này cũng vất vả trong việc tìm nhân sự thay thế thành phần chỉ huy ở mọi cấp khác đã bị giết.

Thành phần lãnh đạo cao cấp của al-Qaeda đang lẩn trốn trong khu vực sinh sống của bộ tộc trên lãnh thổ Pakistan, sát biên giới Afghanistan, đang phải lo lắng về sự sống còn của họ hơn là để thời giờ suy tính kế hoạch tấn công, theo ông Petraeus.
 
Tuy nhiên, cũng trong buổi điều trần tại Hạ Viện, ông Petraeus nói rằng thành phần khủng bố có liên hệ với al-Qaeda ở khắp nơi trên thế giới đang tìm cách lấp vào chỗ trống này.

Ông nêu lên thí dụ về lực lượng mệnh danh al-Qaeda tại Bán Ðảo Ả Rập (AQAP), có cơ sở đặt tại Yemen, là nhóm nguy hiểm nhất trong thế giới khủng bố.
 
Ông Petraeus cho hay tuy thành phần al-Qaeda ở Iraq bị tổn thất nặng nề kể từ năm 2007 đến nay, nhưng vẫn còn có thể các cuộc tấn công nhằm gây tiếng vang.
 
Và tuy rằng mục tiêu của al-Qaeda nay được chuyển sang cho thành phần liên minh, các thành phần chính trong tổ chức này vẫn chuyên chú vào việc tấn công dân chúng Mỹ, theo ông Petraeus.
 
Giám đốc Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia, ông James Clapper, cũng bày tỏ sự đồng ý với quan điểm của ông Petraeus, nói rằng việc liên tục truy lùng thành phần al-Qaeda khiến tổ chức này suy yếu đi, nhưng thực tế vẫn còn mối đe dọa.
 
Ông Clapper cho hay sẽ là một sai lầm nếu không tiếp tục chú ý vào việc tấn công al-Qaeda vì họ “vẫn tìm cách phá hoại các cơ chế của chúng ta và giết người Mỹ mà không chút ngại ngần.”