Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc ra điều kiện trước khi giúp châu Âu

Trung Quốc ra điều kiện trước khi giúp châu Âu PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 14 Tháng 9 Năm 2011 10:27

Trung Quốc vẫn là nước có nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào nhất thế giới

 

 

 

Biểu tượng của đồng euro trước trụ sở Nghị viện châu Âu. Reuters

Vào lúc châu Âu đang lao đao chống đỡ với khủng hoảng nợ công, Trung Quốc ngỏ ý sẵn sàng giúp cựu lục địa vượt qua khó khăn nhưng không quên kèm theo điều kiện.

 Hôm nay (14/9), tại « Diễn đàn mùa hè Davos », thủ tướng Ôn Gia Bảo đã tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng đầu tư hơn nữa vào châu Âu, nhưng đổi lại Bruxelles phải công nhận kinh tế Trung Quốc là một nền kinh tế thị trường.

 
Trong diễn văn khai mạc diễn đàn kinh tế mở ra tại thành phố Đại Liên hôm nay, trước đại diện chính phủ và các doanh nhân của hơn 90 nước, ông Ôn Gia Bảo khẳng định chính phủ Trung Quốc sẵn sàng làm nhiều hơn nữa để lấy lại cân bằng cho tăng trưởng kinh tế thế giới.

Sau khi đưa ra những hứa hẹn Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư vào châu Âu, hiện đang lún sâu trong cuộc khủng hoảng nợ công, thủ tướng Trung Quốc nói rằng ông hy vọng các nước trong Liên hiệp châu Âu sẽ sớm thừa nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường
 
Theo lịch trình của Tổ chức Thương mại thế giới, đến năm 2016 kinh tế Trung Quốc mới được xem xét để được hưởng quy chế đầy đủ của một nền kinh tế thị trường. Quy chế này sẽ giúp cho Trung Quốc gỡ bỏ được những hạn chế về đầu tư và xuất khẩu sang châu Âu.
 
Nhân cơ hội châu Âu đang khó khăn, Trung Quốc mong muốn các nước chủ chốt trong Liên hiệp châu Âu sẽ đáp lại thịnh tình của Bắc Kinh lúc này bằng việc thúc đẩy công nhận quy chế thị trường hoàn toàn cho Trung Quốc sớm hơn so với lịch trình, cụ thể là hồ sơ này sẽ có được tiến triển ngay trong cuộc gặp thượng đỉnh Liên hiệp châu Âu- Trung Quốc tới đây.
 
Tuyên bố nêu trên của Thủ tướng Trung Quốc đưa ra đúng vào lúc mà các quốc gia mới trỗi dậy trong nhóm BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) vào tuần tới cũng sẽ thảo luận về khả năng hỗ trợ Liên hiệp châu Âu.
 
Trung Quốc vẫn là nước có nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào nhất thế giới, lên tới trên 3000 tỷ đô la.

 Từ khi nổ ra khủng hoảng nợ công ở châu Âu, Trung Quốc đã cam kết trợ giúp Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ngày hôm qua có tin nói rằng chính phủ Ý định thuyết phục Trung Quốc mua lại nợ của nước này, nhưng ngay sau đó Roma đã phủ nhận tin đó và chỉ thừa nhận có thảo luận với các doanh nghiệp Trung Quốc về khả năng đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp.