Home Tin Tức Thời Sự Bưu thiếp muôn năm !

Bưu thiếp muôn năm ! PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Tư, 14 Tháng 9 Năm 2011 10:38

Một tấm carton nhỏ với khổ 10 x 15 cm vẫn còn sức lôi cuốn trong thế giới tin học ngày hôm nay.


Tấm bưu thiếp vẫn được dùng để gởi cho người thân, bạn bè từ những nơi nghỉ mát xa xôi. DR

Cho dù đã có những phương tiện tối tân và hiện đại như Email, tin nhắn SMS, điện thoại di động hay Internet nhưng những tấm bưu thiếp vẫn là hình thức để liên lạc gần gũi nhất với chúng ta.

 Mỗi năm có khoảng 350 triệu tấm bưu thiếp được gửi đi từ nước Pháp và 81 % số này được gửi đi vào dịp nghỉ hè. Tại sao chúng ta hãy còn gắn bó với phương tiện liên lạc cổ điển này như vậy ?


Được đính trên tường hay để trưng bày trên bàn giấy, những tấm bưu thiếp đẹp mắt luôn gợi lên những kỷ niệm đẹp của một mùa hè, của một chuyến đi xa, một chút tình cảm với một vùng đất mà có thể ta chưa bao giờ đến, một sợi chỉ gắn bó người gửi và người nhận. Đó là bí quyết để một tấm carton nhỏ với khổ 10 x 15 cm vẫn còn sức lôi cuốn trong thế giới tin học ngày hôm nay.
 
Vào giữa thế kỷ XX, hàng năm có khoảng 600 triệu tấm bưu thiếp được gửi đi từ quê hương của Gustave Eiffel. Sáu thập niên sau, cho dù đang phải cạnh tranh dữ dội bên cạnh những phương tiện liên lạc khác vừa nhanh hơn, vừa đỡ mất công hơn, và đôi khi là rẻ hơn như thư điện tử, tin nhắn được gửi qua điện thoại cầm tay hay máy vi tính, tấm bưu thiếp vẫn có một chỗ đứng riêng biệt trong lòng các du khách.
 
Một cuộc thăm dò dư luận được thực hiện vào đầu tháng 6/2011 cho hãng du lịch trên mạng Ebookers cho thấy 69 % những người được tham khảo ý kiến không quên gửi ít nhất là một tấm bưu thiếp cho người thân mỗi khi đi nghỉ hè. Và trong lúc đi nghỉ hè thì chỉ có 65 % gửi hay nhận tin nhắn để giữ liên lạc, 36 % gửi email và chỉ có 24 % thì vẫn trung thành với các mạng xã hội.

Theo lời giám đốc của hãng Ebookers đây là bằng chứng rõ rệt nhất cho thấy các phương tiện truyền thông hiện đại vẫn chưa loại bỏ được hoàn toàn "bà đầm già" là tấm bưu thiếp đã ra đời hơn 200 năm nay ( Những tấm bưu thiết đầu tiên bắt đầu lưu hành tại Pháp từ những năm 1870).


Đâu là bí quyết để những tấm bưu thiếp vẫn là sợi dây liên lạc không thể thiếu trong cuộc sống dù có hiện đại đến mấy ?

Theo phân tích của các cơ quan du lịch thì khác với tin nhắn SMS hay một bức điện thư, tấm bưu thiếp luôn chuyển đến tay người nhận một chút gì mộng mơ, nó như một tiếng gọi viễn du, và luôn đem đến một thoáng xúc động cho người đọc.
 
Tấm bưu thiếp còn là biểu tượng của một sự chia sẻ chân thật giữa người gửi và người nhận. Thêm vào đó, một tấm ảnh đẹp thường được giữ lại đôi khi cả chục năm hay được người ta sưu tập để làm kỷ niệm.

 Hiếm ai nhận được một tấm thiếp đẹp lại chỉ đọc qua một lần rồi nhẫn tâm vất thẳng vào sọt rác. Ngược lại số phận của những bức thư điện tử, hay tin nhắn thì thường chỉ được đọc qua một lần để rồi sớm muộn gì cũng bị xóa đi !
 
Ngành bưu điện Pháp khẳng định là trong những năm gần đây khối lượng thư từ trao đổi đã giảm đi đáng kể, nhưng số lượng bưu thiếp thì không.

Dù vậy cũng nên biết rằng, Pháp là quốc gia thu hút lượng du khách lớn nhất thế giới, nhưng số bưu thiếp gửi đi từ vương quốc Anh lại nhiều gấp tám lần so với của Pháp.

Điều này cho thấy là các nhà in bưu thiếp tại Pháp, tuy vẫn rất tin tưởng vào tương lai, nhưng cũng luôn phải vượt qua những thử thách của thời đại để những tấm bưu thiếp mãi mãi là biểu tượng của những mùa hè tràn đầy hạnh phúc.