Home Tin Tức Thời Sự 6 triệu dân California sống nghèo khó

6 triệu dân California sống nghèo khó PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 14 Tháng 9 Năm 2011 20:08

Ðặc biệt số gia đình gốc Việt sống dưới mức nghèo khó chiếm 12%

SACRAMENTO, California - Tính đến năm 2010, số người dân California sống ở mức nghèo khó tăng liên tiếp trong vòng bốn năm. Theo báo LA Times, nhiều chứng cớ cho thấy thất nghiệp cao và vật lộn với kinh tế là những khó khăn đè nặng các gia đình ở tiểu bang.
 

 
Người thất nghiệp xếp hàng xin việc ở buổi tuyển nhân viên tại Doubletree Hotel hôm 10 Tháng Tám tại San Jose, California. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)
 

Dữ kiện thống kê công bố hôm Thứ Ba cho thấy, khoảng 6 triệu người dân California, tức 16.3% dân số, có thu nhập dưới $23,113 đối với gia đình bốn người, tức dưới mức nghèo khó theo qui định của chính phủ liên bang.
 
Ðặc biệt số gia đình gốc Việt sống dưới mức nghèo khó chiếm 12%, so với 25% của người Hmong (nghèo nhất), và 10% của toàn quốc, theo Cencus 2010.
 
Gia đình trung bình của người Việt có bốn người với lợi tức trung bình $59,000 một năm so với $47,000 của người Hmong (thấp nhất), $99,000 của người Ấn Ðộ (cao nhất), và $62,000 của toàn quốc.
 
Tỷ lệ người gốc Việt trên 16 tuổi có công ăn việc làm là 67%, đứng hàng thứ tư trong cộng đồng di dân Á Châu, cao hơn tỷ lệ 65% của toàn quốc.
 
Tại California, cứ 5 người có 1 người không có bảo hiểm y tế trong năm qua, một trong những mức cao nhất trên toàn quốc.

Năm 2010, 19.4% người ở California không có bảo hiểm, tương đương với 7.2 triệu người, xếp hạng 8 trong số tiểu bang có người không có bảo hiểm sức khỏe nhiều nhất. Texas dẫn đầu với 24.6%, theo sau là New Mexico (21.6%), và Nevada (21.3%).
 
Thu nhập trung bình của một gia đình, sau khi điều chỉnh lạm phát, là $54,459, sụt mất 4.6%, được xem là sụt nhiều nhất trong một năm kể từ khi người ta mới bắt đầu ghi nhận dữ kiện.
 
Bà Jean Ross, giám đốc điều hành tổ chức California Budget Project, nói dữ kiện mới nhất cho thấy suy thoái kinh tế có một tác động rất sâu đậm đối với California. Sự nghèo khó gia tăng nghiêm trọng và mãi lực của cư dân ở California cũng xuống thê thảm.
 
Mức chi tiêu bị trì trệ của giới tiêu thụ, làm chậm lại sự phục hồi của California trong ngắn hạn, nhưng hậu quả của sự nghèo đói vẫn vang vọng trong nhiều thập niên.
 
Cũng theo bà Ross, trẻ em lớn lên trong gia đình nghèo ít có khuynh hướng vào đại học hơn các em con nhà giàu, và chúng thường có vấn đề về sức khỏe nhiều hơn trong suốt cuộc đời. Ðiều này có hậu quả tiêu cực đối với lực lượng lao động của California, vốn đã thiếu hụt lớp công nhân có học thức.
 
Nhóm nhân viên công lực có tên “Fight Crime: Invest in Kids” (có nghĩa để phòng chống tội phạm, hãy đầu tư vào trẻ em), khuyến cáo, khi mức độ trẻ em nghèo khó gia tăng, mức tội phạm cũng tăng theo trong tương lai.
 
Trong năm 2010, mức thất nghiệp ở California là 12.4%. Nội trong Tháng Bảy năm nay, tiểu bang có 2.2 triệu người thất nghiệp, 1/3 không có việc làm một năm trở lên, và nhiều người không còn được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp.
 
Gia đình ở California và Nevada có mức thất nghiệp cao nhất trên toàn quốc trong năm qua, góp phần làm mức thu nhập của toàn miền Tây Hoa Kỳ bị đi xuống.

Nevada dẫn đầu toàn quốc với 12.9% người thất nghiệp trong Tháng Bảy, California về nhì với 12%.
 
Số người xin phiếu trợ cấp thực phẩm (foodstamp) ở California là 1.4 triệu trong năm 2010, tăng từ 1.1 triệu của năm trước.
 
Các con số khác công bố hôm Thứ Ba cho thấy hố ngăn cách giữa kinh tế trong khu vực với tình trạng của các gia đình ở tiểu bang.

Trong nhiều vùng đô thị lớn khác nhau của California, Văn Phòng Thống Kê Lao Ðộng cho thấy tổng sản lượng quốc nội (GDP) năm 2010 có gia tăng. Khu vực đô thị Los Angeles có GDP cao thứ nhì toàn quốc, với $735 tỉ, tăng 2.5% so với năm trước.

Khu vực đô thị San Francisco đứng hạng tám với GDP là $325 tỉ, tăng 2.3%.
 
Tuy nhiên, dù GDP tăng, thu nhập lại giảm trên toàn tiểu bang trong năm qua. Thống kê cho thấy lợi tức trung bình của một gia đình ở California, sau khi điều chỉnh lạm phát, sụt 4.6% so với năm 2009 và 9% so với năm 2006. (TP)