Home Tin Tức Thời Sự Đài Loan cấm bay với phi cơ quân sự cũ

Đài Loan cấm bay với phi cơ quân sự cũ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 14 Tháng 9 Năm 2011 20:30

Các phi cơ F-5 đã biến mất khỏi radar ngay sau khi cất cánh

 
Hiện chưa rõ nguyên nhân mất tích của các phi cơ chiến đấu (Hình minh họa) của Đài Loan.


Tin cho hay không lực Đài Loan đã ra lệnh cấm cất cánh đối với các phi cơ chiến đấu cũ kỹ loại F-5, sau khi hai chiếc trong số này bị rơi trong một chuyến bay huấn luyện vào hôm thứ Ba.

Các phi cơ F-5 đã biến mất khỏi radar ngay sau khi cất cánh từ một căn cứ không quân ở Hoa Liên, miền đông Đài Loan hôm 13 tháng Chín.

 Thi thể của ba phi công đã được tìm thấy tại khu vực núi nơi mà các phi cơ bị rơi.

Quân đội Đài Loan nói đang điều tra vụ tai nạn, nhưng một quan chức cho biết họ nhấn mạnh nhu cầu của Đài Loan trong việc mua sắm, đầu tư một phi đội không quân hiện đại hơn.

Chiếc phi cơ giám sát RF-5 và chiếc huấn luyện cơ hai chỗ ngồi F-5F - cất cánh lúc 19:39 giờ địa phương (11:39 GMT) và biến mất khỏi radar 13 phút sau đó, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Một viên chức từ Bộ Bộ tư lệnh không quân, Huang Jong-Chyi, nói với hãng tin CNA của Đài Loan rằng toàn thể phi đội F-5 đã được lệnh không rời căn cứ trong khi chờ kết quả điều tra.

"Mạo hiểm sinh mạng"

"Đây là loại phi cơ phản lực đã phục vụ không quân của chúng tôi trong hơn 35 năm. Chúng tôi thực sự không muốn các phi công của chúng tôi phải mạo hiểm sinh mạng của họ nữa"

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Đài Loan David Lo
Phi đội F-5 đã có hơn 35 năm tuổi và Đài Loan hiện đang tìm cách đầu tư mua phi cơ mới để nâng cấp lực lượng không quân của mình.

Đài Loan muốn mua 66 chiếc phi cơ chiến đấu loại F-16 C/D của Mỹ, nhưng Trung Quốc - nước vẫn luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình - đã cảnh báo Washington không tiến hành thỏa thuận này.

Về phần mình, Hoa Kỳ đang cân nhắc việc ra quyết định với thời hạn tới tháng Mười, nhưng một số tin tức từ truyền thông cho thấy có khả năng Hoa Kỳ sẽ từ chối yêu cầu của Đài Loan.

Cả hai bên đều cho biết hiện không có quyết định nào được thực hiện.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan, David Lo nói với hãng AFP rằng ông hy vọng thỏa thuận mua bán sẽ được thiết lập càng sớm càng tốt.

"Đây là loại phi cơ phản lực đã phục vụ trong không quân của chúng tôi trong hơn 35 năm. Chúng tôi thực sự không muốn các phi công của chúng tôi phải mạo hiểm sinh mạng của họ nữa", ông bình luận về các chiến đấu cơ loại F-5F vừa mới gặp nạn.