Home Tin Tức Thời Sự Lãnh đạo Anh Pháp 'thăm Libya tự do'

Lãnh đạo Anh Pháp 'thăm Libya tự do' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 15 Tháng 9 Năm 2011 09:24

Ông David Cameron ca ngợi Benghazi tự do

 

Đến thăm Libya, Thủ tướng Anh nói Benghazi, cứ địa chính của phe nổi dậy, đã tạo niềm cảm hứng cho thế giới.

Cùng đến thăm Libya, Thủ tướng Anh và Tổng thống Pháp khen ngợi tân chính quyền Libya và cảnh báo Đại tá Gaddafi rằng ông ta hãy đầu hàng.

Trong chuyến thăm của các lãnh đạo đầu tiên từ Tây Âu đến Tripoli sau khi ông Gaddafi bị lật đổ, hai nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ mở lại các tài khoản bị đóng băng của Libya.

Nhưng chuyến đi còn có ý nghĩa tượng trưng và nêu bật cam kết dân chủ hóa vùng Bắc Phi và Trung Đông của các nước châu Âu.

'Vui với Libya tự do'

Thủ tướng Anh David Cameron bày tỏ cảm giác vui mừng được gặp người dân của "nước Libya tự do".

Phát biểu tại Benghazi, căn cứ địa của phe nổi dậy, ông Cameron nói thành phố này đã "tạo cảm hứng cho cả thế giới, bởi các bạn đã lật đổ được nhà độc tài, tìm đến tự do."

Tuy thế, ông David Cameron và tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy cùng nói Nato sẽ tiếp tục thực hành nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ) để bảo vệ thường dân Libya trong lúc tàn quân của ông Gaddafi vẫn còn.

Cùng tới Tripoli hôm 15/9, hai lãnh đạo Anh và Mỹ có kế hoạch đến cả Benghazi là thủ phủ của phe nổi dậy thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya tức NTC.

Hội đồng này nay được nhiều quốc gia, gồm cả Nga, Trung Quốc và Bấm Việt Nam công nhận.

NTC sẽ đại diện cho Libya dự Đại hội đồng LHQ ở New York tới đây.

Nhưng ông Sarkozy cũng cảnh báo rằng "Đại tá Gaddafi vẫn là một mối nguy hiểm" cho Libya.

Cả hai cũng gặp các lãnh đạo thuộc phe nổi dậy Libya, gồm Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil, người cảm ơn hai vị khách Anh và Pháp đã "dũng cảm" ủng hộ cuộc nổi dậy của người Libya.


Zohra, một người dân Libya nói nếu không có sự giúp đỡ của Anh và Pháp thì Libya 'chắc đã thành đống đổ nát'

 
Nhưng ông Sarkozy cảnh báo rằng chính quyền mới không nên trả đũa những ai đã theo ông Gaddafi để đảm bảo đoàn kết dân tộc.

Nhiều người dân Libya đổ ra vẫy chào hai vị khách Anh, Pháp và nói 'cảm ơn ông Sarkozy' ̣(Merci Sarkozy) bằng tiếng Pháp.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng nói Paris tập trung vào việc hỗ trợ NTC có vị trí vững chắc và giải quyết tàn quân của ông Gaddafi chứ không chú tâm vào các hợp đồng kinh tế.

Gần đây có lo ngại của một số nước bên ngoài châu Âu rằng các quốc gia Pháp, Anh và Ý, vốn đi đầu trong quá trình hỗ trợ NTC lật đổ ông Gaddafi sẽ chiếm hết các hợp đồng tái thiết Libya.

Cùng đi với ông Cameron còn có Bộ trưởng Ngoại giao William Hague người công bố Anh sẽ gửi đơn vị quân sự vào tư vấn cho NTC về an ninh.

Anh Quốc, theo ông Hague, cũng sẽ trao trả khoản 948 triệu USD tài sản của Libya thời Gaddafi cho chính quyền mới.

Nước Anh cũng đ̣ăt riêng ra 50 giường trong bệnh viện chuyên ngành ở Anh để cấp cứu người Libya bị bệnh nặng.

Hôm qua, Anh Quốc cũng đã soạn và gửi ra ra bản sơ thảo nghị quyết mới cho Hội đồng Bảo an LHQ để giảm bớt các biện pháp trừng phạt của tổ chức này với Libya.