Home Tin Tức Thời Sự Mỹ ngăn cản Palestine gia nhập Liên Hiệp Quốc

Mỹ ngăn cản Palestine gia nhập Liên Hiệp Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 15 Tháng 9 Năm 2011 14:08

 dù rằng ít có cơ hội là điều này sẽ thành công.

WASHINGTON (AFP) - Chính phủ Mỹ nhất định ngăn cản việc Palestine xin gia nhập Liên Hiệp Quốc, dù rằng ít có cơ hội là điều này sẽ thành công.
 

 
Ba nhân viên ngoại giao Palestine cầm chiếc ghế nhỏ đứng trước Liên Hiệp Quốc. Chiếc ghế là biểu tượng cho đòi hỏi được làm thành viên chính thức của Palestine. (Hình: Stan Honda/AFP/Getty Images)
 

“Chúng tôi sẽ làm đủ cách để mọi phía liên hệ trở lại bàn hội nghị,” theo nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ Victoria Nuland cho hay hôm Thứ Ba trong khi hai đặc sứ Mỹ lên đường sang Trung Ðông để nói chuyện với phía Israel và Palestine.
 
Ông David Hale, một đặc sứ Mỹ về Trung Ðông và phụ tá Tòa Bạch Ốc Dennis Ross dự trù sẽ thảo luận hôm Thứ Tư và Thứ Năm với Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu và Chủ Tịch Palestine Mahmud Abbas.
 
Các chuyến đi trước đây của họ, chỉ mới hồi tuần qua, đã không đem lại kết quả gì.
 
Trong nhiều tuần qua, Washington sử dụng nhiều biện pháp ngoại giao để cố thuyết phục phía Palestine đừng chính thức nộp đơn xin là thành viên thứ 194 của Liên Hiệp Quốc trước sự phản đối của Mỹ và Israel.
 
Phía Mỹ cũng nhiều lần nói rằng chỉ có cuộc thương thảo trực tiếp giữa hai bên mới có thể đưa đến việc hình thành một quốc gia Palestine thật sự, và nỗ lực làm thành viên Liên Hiệp Quốc, dự trù sẽ diễn ra vào ngày 20 Tháng Chín tới đây, sẽ chỉ làm tăng thêm sự căng thẳng.
 
Tuần này, Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton nói chuyện với Ủy Viên Ngoại Giao Liên Âu, Catherine Ashton, và cựu Thủ Tướng Anh Tony Blair, người từng là đặc sứ của bốn nhóm quốc gia gồm Mỹ, Nga, LHQ và EU, mệnh danh là Middle East Quartet, về vấn đề Trung Ðông kể từ năm 2007 đến nay.
 
Bà Clinton cũng dự trù sẽ thảo luận với ông Abbas lần nữa trước cuối tuần này.
 
“Con đường duy nhất đưa đến một giải pháp lâu dài là qua sự thương thảo trực tiếp giữa hai bên, và con đường đó nằm ở Jerusalem và Ramallah, chứ không phải ở New York,” bà Clinton nói hôm Thứ Ba.