Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc lấy mất nhãn hiệu 'cà phê Buôn Ma Thuột'

Trung Quốc lấy mất nhãn hiệu 'cà phê Buôn Ma Thuột' PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 16 Tháng 9 Năm 2011 07:44

Buôn Ma Thuột là “thánh địa” cà phê Việt Nam với sản lượng hàng năm khoảng 300,000 tấn

VIỆT NAM (TH) - Chuyện xảy ra hai năm về trước, giờ đây các viên chức Hiệp Hội Cà Phê và chính quyền tỉnh Ðắc Lắc mới la hoảng “đã bị một công ty Trung Quốc lấy mất thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.”
 


Vườn cà phê Việt Nam. (Hình: báo Tiền Phong)


“Sẽ kiện để đòi lại,” đó là tuyên bố của ông Chủ Tịch Hiệp Hội Cà Phê-Ca Cao Việt Nam VICOFA Lương Văn Tự, sáng 15 tháng 9, với báo Sài Gòn Tiếp Thị. Ông này cũng cho hay sẽ phối hợp với chính quyền tỉnh Ðắc Lắc đâm đơn kiện một công ty
 
Trung Quốc chiếm đoạt “chỉ dẫn địa lý” cà phê Buôn Ma Thuột. Ông Tự còn xác định rằng tỉnh Ðắc Lắc đã được Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam cấp riêng “chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột” từ năm 2010.
 
Ông Tự cũng cho biết sẽ gửi hồ sơ đến sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để yêu cầu can thiệp.
 
Theo VNExpress, giới thương gia xuất cảng cà phê Việt Nam đang “ngồi đứng không yên” trước tin thương hiệu “cà phê Buôn Ma Thuột” đã trở thành nhãn hiệu độc quyền của “Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co. Ltd, “ - một công ty Trung Quốc đã ghi danh bảo hộ độc quyền trong vòng 10 năm tại nước này.
 
Báo Sài Gòn Tiếp Thị còn tiết lộ tin sự kiện này đã được ông Ðinh Văn Khiết, phó chủ tịch chính quyền tỉnh Ðắc Lắc biết trước cách nay 2 năm tại Sài Gòn. Lúc đó, ông này đã cầm trong tay một tấm danh thiếp của một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Quảng Châu và Quảng Ðông mang tên “Buôn Ma Thuột Coffee.”
 
Cũng cảm thấy bất ngờ, ông Khiết thuật lại sự việc cho một viên chức của Hiệp Hội Cà Phê Buôn Ma Thuột biết. Tuy nhiên, hầu như không ai thèm để ý và để sự việc này đi dần vào quên lãng.
 
Sự kiện này chỉ trở nên nóng bỏng khi nhiều đơn vị nhao nhao cảnh cáo về việc bảo hộ quyền sở hữu nhãn hiệu thương mại. Theo ông Lê Quang Vinh, giám đốc Phòng Sở Hữu Trí Tuệ của Công ty Bross & Partners, thương hiệu cà phê Việt Nam bị công ty ngoại quốc giành bảo hộ độc quyền là điều hết sức nguy hiểm.


 

 
Giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền thương hiệu “cà phê Buôn Ma Thuột” của công ty Trung Quốc. (Hình: VNExpress)


 
Theo ông, cà phê Việt Nam đặc biệt là cà phê mang thương hiệu Buôn Ma Thuột sẽ bị ngăn chận trên đường xuất cảng và có thể bị kiện vì vi phạm luật độc quyền nhãn hiệu của công ty Trung Quốc nói trên. Ðiều này còn có ý nghĩa là cà phê Buôn Ma Thuột chính gốc sẽ không được xuất cảng sang Trung Quốc.

Nguy hiểm hơn, người tiêu thụ trên thế giới không thể phân biệt đâu là cà phê Buôn Ma Thuột thật và đâu là cà phê Buôn Ma Thuột giả ở thị trường.
 
Trong dịp này, ông Cục Trưởng Cục Sở Hữu Trí Tuệ thuộc Bộ Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam Trần Việt Hùng còn cho biết, trước đây đã có công ty Trung Quốc giành độc quyền nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre. Các thương gia tỉnh Bến Tre khởi kiện và trầy trật lắm mới giành lại thương hiệu chính gốc của “xứ mình.”
 
Theo VNExpress, Buôn Ma Thuột là “thánh địa” cà phê Việt Nam với sản lượng hàng năm khoảng 300,000 tấn, chiếm 30% sản lượng cả nước, được xuất cảng đến 60 quốc gia toàn cầu. (PL)