Home Tin Tức Thời Sự Anh truy tố cựu viên chức Securency vì hối lộ giới chức Việt Nam

Anh truy tố cựu viên chức Securency vì hối lộ giới chức Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 17 Tháng 9 Năm 2011 15:57

Số tiền mà Securency hối lộ cho ông Lê Ðức Thúy khoảng 17.2 triệu Úc kim

  LUÂN ÐÔN 16-9 (TH) - Một doanh nhân nổi tiếng của thành phố Cumbria Tây Bắc nước Anh và là nguyên phó chủ tịch công ty Securency (liên doanh Anh-Úc) vừa bị chính phủ Anh truy tố về tội đưa hối lộ cho ông Lê Ðức Thúy khi ông này còn là thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam.
  


Ông Lê Ðức Thúy tiếp xúc với báo chí khi còn là chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia, trước khi nghỉ hưu tháng 5 năm nay. (Hình: VNExpress)


 
Theo tin của báo News and Star ở Anh và báo Sydney Morning Herald ở Úc, Sở Chống Gian Lận Nghiêm Trọng (The Serious Fraud Office - SFO) của chính phủ Anh đã truy tố ông Bill Lowther, 71 tuổi, về tội thông đồng trả tiền hối lộ cho con của một viên chức chính phủ ngoại quốc theo học ở đại học Durham hầu lấy được hợp đồng có lợi.
 
SFO cùng với cảnh sát liên bang Úc và một số nước Á Châu đang mở cuộc điều tra trên khắp nơi về các cáo buộc công ty Securency đưa hối lộ.
 
Công ty dịch vụ in tiền Securency do Ngân Hàng Quốc Gia Úc làm chủ 50% và công ty Innovia ở Anh làm chủ phần còn lại.

Securency chuyên môn in tiền giấy nhựa polymer không những cho nước Úc mà còn cung cấp dịch vụ này cho khoảng gần 30 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
 
Ông Lowther là một thành viên Hội đồng Quản trị của Innovia và đồng thời là phó chủ tịch của Securency, bị truy tố ngày 8 tháng 9, 2011. Theo lời một viên chức cơ quan SFO, ông Lowther sẽ phải ra tòa ngày 20 tháng 9, 2011.
 
Ông bị cáo buộc tham gia vào âm mưu giúp cho ông Lê Ðức Minh, con ông Lê Ðức Thúy, một chỗ học ở đại học Durham, Anh, gồm cả học phí và tốn phí ăn ở, bằng tiền của Securency.
 
Lowther là viên chức người Anh đầu tiên bị truy tố trong xì căng đan Securency hối lộ để giành hợp đồng tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cảnh sát đã khám xét trụ sở công ty Innovia và tám căn nhà khác để tìm tài liệu.
 
Một nữ phát ngôn viên của công ty Innovia cho hay ông Lowther đã từ chức từ tháng 10 năm 2010. Bà cho hay công ty sẽ hợp tác toàn diện với SFO trong cuộc điều tra và ngưng tất cả mọi chức vụ mà ông Lowther nắm giữ.
 
Cảnh sát Liên Bang Úc cho tới nay đã truy tố 8 viên chức ở một số công ty, gồm cả Securency và công ty in tiền của chính phủ Úc vì dính líu đến hối lộ cho các viên chức ngoại quốc, gồm cả Việt Nam, để giành hợp đồng in tiền polymer.
 
Ông Lê Ðức Minh theo học cao học tại đại học Durham giai đoạn 2003-2004.
 
Báo The Age và Sydney Morning Herald ở Úc đã có rất nhiều bài viết, bản tin về vụ Securency hối lộ để dành hợp đồng in tiền polymer ở Việt Nam. Người đứng trung gian cầm tiền là ông Lương Ngọc Anh, tổng giám đốc công ty Phát triển Kỹ Thuật (CFTD) ở Hà Nội. Ông này bị báo Úc khui ra là một đại tá tình báo của công an Việt Nam và công ty vừa kể cũng có thể chỉ là cái bình phong kinh tài của an ninh Việt Nam.
 
Ngày 16 tháng 8 năm 2011, khi bị báo chí trong nước hỏi nhân dịp chính phủ Úc truy tố một số người của Securency hối lộ cho quan chức Việt Nam, ông Trần Hữu Lượng, phó tổng thành tra chính phủ, nói với báo VNExpress rằng: “Ðây chỉ là dấu hiệu của sự không rõ ràng, không minh bạch, có yếu tố nước ngoài”.
 
Trong cuộc phỏng vấn, ông Lượng không nhìn nhận quan chức của chế độ ăn hối lộ, cũng không nêu tên ai mà chỉ nói mơ hồ rằng “các cơ quan chức năng Việt Nam đang phối hợp với các nước liên quan để làm rõ phía Việt Nam có vi phạm gì không”.
 
Số tiền mà Securency hối lộ cho ông Lê Ðức Thúy và những ông lớn bên trên ông Thúy qua công ty CFTD của ông Lương Ngọc Anh là 17.2 triệu Úc kim (khoảng $18 triệu theo thời giá hiện nay), theo báo Úc nêu ra.
 
Trước đó, ngày 7 tháng 6 năm 2011, Tướng Triệu Quốc Ðạt, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm của Bộ Công An, nói với báo chí rằng cơ quan điều tra của Việt Nam “chưa có căn cứ buộc tội ai ăn hối lộ để in tiền polymer”.
 
Vụ tai tiếng này được báo The Age bên Úc khui ra từ tháng 5 năm 2009 vào lúc vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ, phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải Sài Gòn kiêm giám đốc Dự án Ðại Lộ Ðông Tây và Môi Trường Nước, nhận hối lộ của công ty Nhật PCI.