Home Tin Tức Thời Sự Ngành điện muốn ‘hạn chế’ nhà thầu Trung Quốc

Ngành điện muốn ‘hạn chế’ nhà thầu Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 17 Tháng 9 Năm 2011 21:40

Các nhà thầu đưa toàn bộ công nhân từ Trung Quốc sang thay vì mướn kỹ sư và công nhân VN.

HÀ NỘI 17-9 (TH) - Các ông quan quốc doanh trong Hiệp Hội Năng Lượng Việt Nam (VEA) vừa có bản “kiến nghị” với các lãnh tụ chóp bu đảng và nhà nước kêu gọi “hạn chế các nhà thầu Trung Quốc”.
 


Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng do nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu EPC đã từng xảy ra vụ nổ hóa chất làm công nhân thiệt mạng hồi tháng 8 năm 2011. (Hình: Dân Trí)


 
Phần lớn các dự án thủy điện và nhiệt điện của Việt Nam đều rơi vào tay các nhà thầu Trung Quốc.
 
Theo tin các báo Dân Trí và Tiền Phong, VEA kêu rằng “hầu hết các dự án nguồn điện trong quy hoạch điện 6 đều bị chậm tiến độ như các nhà máy thủy điện sông Ba Hạ, Pleikrông, Bản Vẽ...; nhà máy điện chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2; các nhà máy nhiệt điện: Uông Bí (mở rộng 1), Hải Phòng 1, Quảng Ninh 1, Vũng Áng 1, Sơn Ðộng, Mạo Khê, Nông Sơn, Ô Môn 1...” bị chậm từ một đến ba năm.
 
Trong khi đó, khả năng tài chính cũng như trình độ kỹ thuật của các nhà thầu này đều có vấn đề đưa đến trễ hạn cũng như phẩm chất nhà máy rất kém.
 
“Ở nhiều dự án, nhà thầu hứa cung cấp đủ vốn cho dự án, nhưng thực chất là thiếu công nghệ, thiết bị không đồng bộ. Thậm chí một số dự án, chất lượng thiết bị của Trung Quốc không bằng thiết bị của các nước phát triển, dẫn đến việc triển khai các dự án vừa chậm trong xây dựng và cả chậm trong quá trình hoàn chỉnh để đưa dự án vào vận hành.” Tờ Dân Trí viết.
 
Không những vậy, các nhà thầu đưa toàn bộ công nhân từ Trung Quốc sang thay vì mướn kỹ sư và công nhân phổ thông tại Việt Nam như luật lệ đòi hỏi. Báo chí ở Việt Nam nêu ra rất nhiều về tình trạng như vậy nhưng cũng chỉ là những lời kêu ca và không được giải quyết.