Home Tin Tức Thời Sự Linh mục Nguyễn Văn Khải nói chuyện về Thái Hà với đồng bào Dallas

Linh mục Nguyễn Văn Khải nói chuyện về Thái Hà với đồng bào Dallas PDF Print E-mail
Tác Giả: Phan   
Chúa Nhật, 18 Tháng 9 Năm 2011 07:21

Chúng ta phải lấy mỡ nó rán nó! Anh hiểu không?


Nhiệt độ những ngày cuối tuần ở Dallas đã hạ xuống nhưng không khí sinh hoạt cộng đồng lại rộ lên với sự viếng thăm thành phố Dallas, Texas của linh mục Nguyễn Văn Khải đến từ Hà Nội, giáo sư Lại Thế Hùng, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Âu châu, đến từ Paris, và giáo sư Nguyễn Chính Kết - thành viên của Khối 8406.

Chuyến đi của linh mục Khải và hai vị giáo sư để vận động tự do dân chủ cho Việt Nam và Hiệp thông cầu nguyện cho linh mục Nguyễn Văn Lý đang bị cầm tù trong nước, đã bắt đầu từ châu Âu cả tháng nay. Dừng chân đôi ngày tại Dallas, vị linh mục trẻ (sinh năm 1970) và hai vị giáo sư đã dùng cơm trưa với giới truyền thông báo chí Dallas do anh Vàng Nguyễn tổ chức vào chiều ngày 09 tháng 09 năm 2011. Tiếp theo là buổi họp báo với giới truyền thông Dallas và đồng hương trong vùng tại Trung tâm Sinh hoạt Cao niên Garland vào sáng hôm sau.

Cha Khải đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp với đồng hương Dallas sau buổi trò chuyện thân tình với đồng hương. Bằng 6 luận điểm với những chứng cứ cụ thể, cha Khải đã chứng minh rõ ràng được Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hoàn toàn không có tự do dân chủ; không có tự do tôn giáo như tuyên truyền của nhà cầm quyền CSVN.

Hầu như chưa có buổi họp báo nào ở Dallas mà đồng hương phát biểu ý kiến, đặt câu hỏi và thăm hỏi diễn giả nhiều như cuộc họp báo sáng ngày 10 tháng 09 năm 2011 tại Trung tâm Sinh hoạt Cao niên Garland. Những chia sẻ của cha Khải về khổ nạn của giáo dân và toàn dân trong nước đã làm đồng hương hải ngoại rất ngậm ngùi. Cha Khải hiện phục vụ tại Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, là nơi nhà cầm quyền Hà Nội đặc biệt quan tâm về mặt đàn áp. Cha Nguyễn Văn Khải đã thay mặt Giáo xứ Thái Hà nói lên nguyện vọng của giáo dân do ngài chăn dắt với đồng bào hải ngoại. Cha Khải đã nói về những thủ đoạn của nhà cầm quyền vô thần đối với giáo dân Thái Hà và giáo dân trên cả nước. Vị linh mục trẻ đã làm xúc động mọi người vì quan tâm của ngài đi xa hơn vào những chia sẻ với các tôn giáo bạn trong nước như Phật giáo, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, và cha Khải đặc biệt nói rõ về tình hình đàn áp Hòa Hảo trong nước là dã man nhất!


Sau đây là cuộc phỏng vấn chớp nhoáng của phóng viên Thời Báo.
Phóng viên (PV): Thưa cha, sau chuyến du thuyết này, cha có dự trù trở lại Việt Nam hay tỵ nạn ở hải ngoại. Sau khi cha đã nói ra những điều mà nhà cầm quyền Hà nội cố gắng bưng bít?

Linh mục Nguyễn Văn Khải (LMK): Tôi sinh ra trong lòng giáo xứ Thái Hà, tôi lớn lên trong chế độ cộng sản. Về đạo. Tôi chọn con đường phụng sự Chúa, nên đã đi tu làm linh mục. Với tôi, chuyến xuất ngoại này chỉ là vâng ý Chúa. Thiên chúa sẽ sắp đặt cho tôi về lại Việt Nam, hay trọn đời lưu vong ở hải ngoại. Hay về đến nơi để bắt đầu những ngày tháng tù tội... tôi không quan tâm khi đã giao phó mình cho bề trên.

Về phần đời, tôi sinh ra và lớn lên trong chế độ cộng sản nên tôi cũng như bao nhiêu thanh niên khác. Chúng tôi đều đã viết sẵn thơ từ giã gia đình, người thân... khi quyết định lên tiếng về bất công xã hội; độc tài chuyên chế về chính trị và đàn áp tự do dân chủ, tự do tôn giáo...

PV: Cảm ơn cha đã khẳng khái nói ra lập trường can đảm. Xin cha cho biết tình hình giới trẻ trong nước bây giờ có quan tâm đến những vấn đề tự do dân chủ, tự do tôn giáo như cha không?

LMK: Họ là động lực chính thúc đẩy những cuộc đấu tranh, xuống đường... rất nhiều người trẻ đã viết sẵn thơ từ giã để lại nhà trước khi dẫn bước vào đấu tranh. (Tôi cũng học hỏi từ họ mà viết sẵn thơ từ giã cha mẹ, gia đình...)

PV: Theo cha, người Việt hải ngoại có thể làm được gì thiết thực nhất để tiếp tay với các phong trào đòi tự do dân chủ, tự do tôn giáo trong nước?

LMK: Tôi không được đi nhiều, đi cả nước, để nói chung về Việt Nam. Tôi xin nói riêng về Thái Hà và những vùng lân cận mà tôi biết rõ: Khi giáo dân trong nước xuống đường, nghĩa là chấp nhận bị đánh đập - đến có thể chết. Chấp nhận bị bỏ tù đến chết dần chết mòn... Chúng tôi phổ biến cho nhau những hình ảnh đồng bào hải ngoại trên khắp thế giới đã thắp nến nguyện cầu cho chúng tôi. Tất cả đều ấm lòng, can đảm hơn vì chúng tôi rất xúc động với những hình ảnh đó. Nếu toàn thể đồng bào ở hải ngoại xuống đường, hay thắp nến nguyện cầu thì tinh thần chúng tôi trong nước càng lên cao. Sự kiện càng lớn thì thế giới chú ý, hoàn toàn có lợi cho các phong trào dân chủ, tự do tôn giáo trong nước. Tôi thiết mong đồng bào hải ngoại ủng hộ tinh thần cho chúng tôi...

PV: Nếu có thể, xin cha kể một ví dụ về đấu tranh của giáo dân, người dân trong nước. Để đồng bào hải ngoại hiểu rõ hơn về sự nham hiểm của nhà cầm quyền CSVN và sự nguy hiểm cho người đấu tranh.

LMK: Thông thường, thấy khó thì bản năng của con người là bỏ chạy. Nhưng ở Thái Hà, hễ có công an vây nhà thờ thì giáo dân kéo đến, đặc biệt là thanh niên. Họ đối thoại tay không với súng đạn nhưng không hề sợ, cho đến khi bị đánh đập, bắt bớ... vẫn không sợ. Với cả nước thì ngày càng nhiều những bạn trẻ lên tiếng trên các phương tiện truyền thông hiện đại. Nghĩa là giới trẻ đã quan tâm và sẵn sàng dẫn thân vào hiểm nguy...

Một chuyện nhỏ ở Thái Hà để đồng bào hải ngoại nhìn rõ hơn bộ mặt thật của nhà cầm quyền Hà Nội: Họ tung lựu đạn cay vào giáo dân biểu tình nhưng đổ thừa là giáo dân tung lựu đạn cay vào công an. Vì thế họ phải đàn áp, bắt bớ... Nhưng họ không lường được là giáo dân đã nghe lời (tôi xin miễn nêu tên) "Mỗi người dân, là một phóng viên vỉa hè. Nhằm tiếp tay cho chính quyền tìm ra tội phạm". Mọi người trang bị điện thoại di động, có chức năng chụp ảnh. Để hễ thấy công an (côn đồ) đàn áp, đánh dân là chụp liền...

Vụ đổ thừa trên đã bị giáo dân trưng ra ảnh chụp (có ngày giờ) chính tay một viên công an tung lựu đạn cay. Đấy, các ngài cứ bắt lấy nó. Thằng ấy đấy!
Chúng ta phải lấy mỡ nó rán nó! Anh hiểu không?

PV: Một câu, "lấy mỡ nó rán nó" của cha đã đủ chứng minh cha là người sinh ra và lớn lên trong chế độ cộng sản. Không ai hiểu cộng sản hơn cha. Chúc cha và toàn thể giáo dân Thái Hà, tín đồ của các tôn giáo khác và người dân trong nước sớm đi đến thắng lợi. Chắc chắn là sau khi cha về lại Việt Nam, cho dù cha bị trục xuất hay tù đày vì dám nói lên sự thật ở hải ngoại thì cha cũng sẽ thấy được sự tiếp tay của đồng bào hải ngoại sẽ mạnh mẽ hơn như lời nhắn gởi của đồng bào trong nước mà cha đã nói ra ở hải ngoại. Những buổi thắp nến nguyện cầu; những cuộc xuống đường ủng hộ tinh thần đồng bào trong nước sẽ đông đảo hơn.
Kính chúc cha sức khỏe và lòng can đảm luôn mạnh mẽ để phụng sự Chúa và cống hiến cho dân tộc. Cám ơn cha đã trả lời những câu hỏi chân tình nhưng nguy hiểm cho cha về sau.

LMK: Xin cảm ơn truyền thông báo chí của người Việt hải ngoại đã giúp tôi hoàn thành sứ mạng của chuyến ra hải ngoại lần này. Xin gởi lời chào thân ái nhất đến toàn thể đồng bào Việt Nam ở hải ngoại.

Tường trình từ Dallas 10 tháng 09, 2011