Home Tin Tức Thời Sự Bù thâm hụt ngân sách: Tổng thống Mỹ đề nghị tăng thuế các triệu phú

Bù thâm hụt ngân sách: Tổng thống Mỹ đề nghị tăng thuế các triệu phú PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Chúa Nhật, 18 Tháng 9 Năm 2011 20:15

Thuế đối với các triệu phú chỉ liên quan đến 0,3% số người đóng thuế 

  
Tỷ phú Mỹ Warren Buffett / REUTERS

Theo báo New York Times, ngày mai, 19/09/2011, tổng thống Barack Obama sẽ đề nghị nâng mức thuế đối với những người giàu ở Mỹ lên ngang bằng với mức đóng góp của những người thuộc tầng lớp trung lưu.

Dẫn lời một viên chức chính phủ Hoa Kỳ, New York Times khẳng định, trong bài diễn văn đọc tại Nhà trắng, », tổng thống Obama sẽ trình bày một kế hoạch, được gọi là « Quy tắc Buffett », nhằm tăng thuế đối với những người có thu nhập cao.
 
Buffet là tên của triệu phú Warren E. Buffet, người mới đây đã nhấn mạnh đến nghịch lý là, những người Mỹ giàu nhất lại được đóng thuế với tỷ lệ thấp hơn so với hơn những người thu nhập trung bình.
 
Thuế đối với các triệu phú chỉ liên quan đến 0,3% số người đóng thuế, tức là gần 450.000 người trong tổng số 144 triệu người khai thuế vào năm 2010.
 
Cụ thể là, theo giải thích của New York Times, lợi tức trong các đầu tư được đánh thuế thấp hơn là tiền lương. Thậm chí, những người có thu nhập hơn 106.800 đô la lại không phải nộp thuế An sinh xã hội.
 
New York Times cho biết, tổng thống Obama sẽ không đưa ra một con số cụ thể hay tổng số tiền mà ông hy vọng sẽ có được nhờ biện pháp này. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã phản đối dự án của tổng thống, đánh thuế các doanh nghiệp dầu khí, và đối với những người có thu nhập cao hơn 200.000 đô la.
 
Tuy nhiên, ngày mai, tổng thống Mỹ sẽ kêu gọi thực hiện việc tiết kiệm khoảng 300 tỷ đô la trong vòng 10 năm, trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, đối với nhóm những người cao tuổi nhất và những người nghèo nhất.

Cùng với việc tăng thuế đối với các triệu phú, đây là một phần quan trọng trong khoản tiết kiệm 2.000 tỷ đô la trong kế hoạch thu hẹp thâm thủng của Hoa Kỳ, sẽ được tổng thống Mỹ trình bày tại Nhà trắng vào ngày mai.
 
Một ủy ban hỗn hợp của Hạ viện đang làm việc trên một thỏa thuận giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, về dự trù ngân sách sẽ được đưa ra vào cuối tháng 11.
 
Kế hoạch kể trên của tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh uy tín của tổng thống Obama bị giảm sút đáng kể, theo một điều tra dư luận của CBS/New York Times vừa được công bố. Tuy nhiên, các dân biểu Mỹ còn bị người dân mất lòng tin nhiều hơn.
 
Thông tín viên RFI tường trình từ Washington:
 
« Trong vòng hai năm, niềm tin của người Mỹ vào ông Barack Obama đã sụt giảm từ 68% vào năm 2009 xuống còn 43% hiện nay. 68% người Mỹ trách ông đã không mang lại cho nền kinh tế các thúc đẩy cần thiết.
 

Tuy nhiên, nếu như Barack Obama lo lắng về điều này, thì tổng thống Mỹ có thể tự an ủi, nếu nhìn vào tỷ lệ mất lòng dân nghiêm trọng của các hạ nghị sĩ.

Chỉ có 12% người trả lời cuộc điều tra dư luận của CBS/New York Times, công nhận rằng các dân biểu đã làm tốt công việc của họ. Dư luận Mỹ không còn khoan dung với việc hai đảng, bị cầm tù trong các quan điểm mang tính ý thức hệ, từ chối hợp tác với nhau.
 

Tổng thống Mỹ sử dụng sự bất bình này của cử tri đối với các dân biểu để hối thúc Hạ viện phải chấp nhận kế hoạch tạo việc làm.

Đây là một kế hoạch được dân chúng Mỹ hồ hởi đón nhận, tuy nhiên bị phe Cộng hòa phê phán vì lo ngại cái giá gần 450 tỷ đô la của kế hoạch này. Dự định của tổng thống Mỹ là tiến hành kế hoạch này mà không làm ngân sách bị thâm thủng thêm ».