Home Tin Tức Thời Sự Pakistan đánh Taliban, giành xác phi cơ Mỹ

Pakistan đánh Taliban, giành xác phi cơ Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 19 Tháng 9 Năm 2011 08:06

Giới chức tình báo nói rằng lính Pakistan lấy lại được xác phi cơ

DERA ISMAIL KHAN, Pakistan (AP) - Binh sĩ Pakistan giao tranh với các tay súng Taliban trong nỗ lực dành lại xác một chiếc phi cơ không người lái của Mỹ vừa rớt trong vùng đất của bộ tộc thiểu số sát biên giới Afghanistan, theo nguồn tin giới chức tình báo Pakistan và phiến quân hôm Chủ Nhật.
 

 
Giới chức an ninh Pakistan xem xét một phi cơ quan sát không người lái của Mỹ bị rớt khoảng 2 km trong lãnh thổ Pakistan hồi cuối Tháng Tư năm 2011. (Hình: Asghar Achakzai/AFP/Getty Images)
 

Phía Taliban cho hay họ bắn hạ chiếc phi cơ không người lái này, rớt xuống ở khu vực gần làng Jangara ở South Waziristan vào tối Thứ Bảy.
 
Các giới chức tình báo Pakistan nói rằng họ không rõ là hỏa lực Taliban hay trở ngại kỹ thuật khiến phi cơ bị rớt. Các vụ rớt phi cơ không người lái từng xảy ra trước đây tại Pakistan, nhưng là điều hiếm thấy.
 
Chính phủ Pakistan biết về việc phi cơ rớt sau khi nghe được các cuộc liên lạc của phía Taliban.
 
Xác phi cơ lúc đầu bị Taliban lấy được. Vài giờ sau đó, quân đội Pakistan đưa người đến giành lại, gây ra cuộc chạm súng khiến ba phiến quân thiệt mạng. Giới hữu trách cũng cho hay có ba phiến quân và hai binh sĩ chính phủ bị thương.
 
Giới chức tình báo nói rằng lính Pakistan lấy lại được xác phi cơ nhưng Azmatullah Diwana, một cấp chỉ huy Pakistan Taliban nói rằng các tay súng của ông ta đẩy lui lính chính phủ. Quân đội Pakistan sau đó đưa trực thăng võ trang đến khu vực nơi phiến quân đang giữ xác phi cơ.
 
Cả tòa Ðại Sứ Mỹ và quân đội Pakistan đều không trả lời các câu hỏi của báo chí về vụ này.
 
Phía Mỹ thường không chính thức xác nhận các hoạt động của phi cơ không người lái tại Pakistan, nhưng giới chức Mỹ cho hay các cuộc tấn công này đã hạ sát nhiều chỉ huy cao cấp Taliban và al-Qaeda. Gần đây nhất, người đứng thứ nhì trong giới lãnh đạo al-Qaeda, Atiyah Abd al-Rahman, và tư lệnh hành quân al-Qaeda tại Pakistan, Abu Hafs al-Shahri, đã bị phi cơ không người lái phóng hỏa tiễn hạ sát.