Home Tin Tức Thời Sự Hàng hóa Trung Quốc tràn lan ở Quảng Nam

Hàng hóa Trung Quốc tràn lan ở Quảng Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Phi Hùng/Người Việt   
Thứ Hai, 19 Tháng 9 Năm 2011 08:53

Hàng Trung Quốc, gần đây chiếm cứ thị trường Việt đến mức báo động

QUẢNG NAM - Chén, bát, dĩa, ly, muỗng, chiếu trúc, mùng mền, bàn ghế nhựa,... dường như thứ nào cũng để “made in China” hoặc không để nơi sản xuất nhưng hỏi ra, thì biết chắc đó là hàng Trung Quốc nhập sang theo đường tiểu ngạch.
 

  
Các loại hàng sành sứ của Trung Quốc có mặt khắp hang cùng ngõ hẻm ở vùng thôn quê Quảng Nam. (Hình: Phi Hùng/Người Việt)
 

Cô Thủy, chủ một đại lý phân phối chén, bát, đĩa sành sứ ở Duy Trung, huyện Duy Xuyên cho biết: “Mọi hàng hóa ở đây đều của Trung Quốc, không thể bán hàng Việt Nam được, vì hàng Việt vừa đắt, vừa xấu, từ mẫu mã đến hoa văn đều không qua mặt được hàng Trung Quốc. Bán hàng Trung Quốc cũng có lãi hơn nữa...”
 
Khá nhiều chén, bát, đĩa kiểu dáng và hoa văn khá lạ, không in nhãn hiệu mà chỉ in “desingner by Japanese.” Chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc, cô Thủy cho biết: “Cái này của Trung Quốc sản xuất, nhưng để vậy cho những người Việt ghét Trung Quốc dễ chịu...”
 
Không riêng gì chén, bát, đĩa mà cả giường, chiếu, loại hàng này được nhập từ Trung Quốc cũng khá nhiều, đặc biệt là chiếu trúc hiện nay, gần như 100% loại hàng này có nguồn nhập Trung Quốc.
 
Ði suốt một ngày đường từ huyện Ðiện Bàn đến thị xã Tam Kỳ, khảo sát các cửa hàng dọc hai bên đường, có chung một kết quả là hàng Trung Quốc chiếm số lượng lớn.
 
Một người bán chiếu trúc ở chợ Hà Lam, huyện Thăng Bình, cho biết: “Thật ra, chiếu trúc hoàn toàn của Trung Quốc, không có hàng Việt. Những cái chiếu có dán nhãn mác Việt cũng là của Trung Quốc thôi, nhưng dán nhãn Việt vào lại bán với giá cao hơn. Tui bán loại hàng này hơn mười lăm năm, quá rành, nhìn là biết ngay!”
 
Hỏi thêm, chủ cửa hàng này cho biết chính bà cũng không hiểu Trung Quốc sản xuất kiểu gì mà hàng hóa rất đẹp, sang nhưng giá thành thì lại rất thấp so với hàng hóa Việt Nam. Chính vì vậy mà nhà buôn không có lựa chọn nào khác là mua hàng Trung Quốc bán lại để có lãi cao, chạy hàng.
 
Ngay cả những mặt hàng điện máy, ti vi, điện thoại di động,... cũng tràn lan hàng Trung Quốc.

Một chủ cửa hàng điện máy ở Vĩnh Ðiện, Ðiện Bàn cho biết: “Bây giờ có hai loại hàng bán chạy mà hợp thời nhất, dễ kiếm lãi nhất là hàng Trung Quốc và hàng ở khu chợ Nhật Tảo, Sài Gòn. Hai loại hàng này nhái các hiệu Sonny, Philip, Toshiba... Nhìn giống như thật, chất lượng tuy có kém đôi chút nhưng chỉ cần dán nhãn hiệu vào là bán ngon ơ! Vừa với túi tiền của nông dân mà vẫn mang nhãn mác hàng xịn. Nhãn mác thì người ta bán máy móc có bán kèm, thích loại gì có loại nấy...”
 

 
Chủ một tiệm tạp hóa giới thiệu với khách một món hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. (Hình: Phi Hùng/Người Việt)
 

Ông K. chủ cửa hàng điện thoại di động ở Tam Kỳ cho biết:

“Hàng Trung Quốc vẫn chiếm ngôi chủ soái ở đây, ví dụ như cái máy Mobistar của Trung Quốc dùng 2 sim, 2 sóng, có radio, có nối Internet, có nhiều phần dịch vụ mở với giá chỉ từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, mẫu mã đẹp chẳng kém gì hàng Nhật, nói chung là rất moden, vậy thì sao mình chạy cho kịp họ nếu không bán hàng Trung Quốc!”
 


Hàng Trung Quốc, gần đây chiếm cứ thị trường Việt đến mức báo động. Vấn đề cần bàn về hàng Trung Quốc không phải chuyện giá thành hay độ bền nữa mà độ an toàn và nguồn của nó. Vì điều này liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tương lai và an ninh của người tiêu dùng, nhất là khi người dân quê đã trở nên “quen hơi” với nó!