Home Tin Tức Thời Sự 50 người chết trong hai ngày bạo động ở Yemen

50 người chết trong hai ngày bạo động ở Yemen PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 20 Tháng 9 Năm 2011 16:34

Vệ Binh Cộng Hòa và Lực Lượng Ðặc Biệt đều do con trai tổng thống Yemen chỉ huy

SANAA, Yemen (AP) - Hằng ngàn dân chống đối trang bị gậy gộc, được sự yểm trợ của quân lính đào ngũ có võ khí, tràn vào căn cứ quân phòng vệ Phủ Tổng Thống Yemen ở Sanaa, trong khi bạo động lan tràn khắp thủ đô hôm Thứ Hai. Số người chết trong hai ngày lên đến gần 50 người, được coi là tệ hại nhất trong nhiều tháng qua.
 


Dân chống đối ném gạch đá vào xe chống nổi loạn, trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh hôm Thứ Hai ở Taiz, Yemen. (Hình: AP/Anees Mahyoub)
 
Những người chống đối với sự tham dự của binh sĩ nổi loạn thuộc Sư Ðoàn 1 Thiết Giáp, ập vào căn cứ mà không tốn một viên đạn và lấy được số lượng lớn vũ khí. Quân Vệ Binh Cộng Hòa không bắn vào người biểu tình mà chỉ chuồn đi, để lại toàn bộ súng ống.
 
Mất căn cứ Vệ Binh Cộng Hòa là một biến chuyển lớn trong cuộc nổi dậy chống Tổng Thống Ali Abdullah Saleh, người chạy sang Saudi Arabia chữa trị vết thương sau cuộc tấn công hồi tháng 6 và từ đó chưa hề trở lại.
 
Biến cố này đánh dấu sự khởi đầu một chung cục, giữa Vệ Binh Cộng Hòa do con trai TT Saleh chỉ huy, với binh sĩ thuộc Sư Ðoàn 1 Thiết Giáp, một đơn vị tinh nhuệ khác từng chiến đấu trong hai thập niên qua.
 
Vệ Binh Cộng Hòa và Lực Lượng Ðặc Biệt đều do con trai tổng thống Yemen chỉ huy, từ lâu được xem như là phòng tuyến cuối cùng của chế độ, và biến cố hôm Thứ Hai là một biến chuyển thuận lợi cho phe nổi dậy.
 
Trong khi đó hôm Thứ Hai, Tổng Thống Saleh gặp gỡ vua Abdullah của Saudi Arabia tại hoàng cung ở thủ đô Riyadh, để bàn về những biến chuyển tại Yemen. Ðây là lần đầu tiên hai ông gặp nhau mặc dù ông Saleh sang Saudi để chữa bệnh từ tháng 6.
 
Có ít nhất 23 người chết vào hôm Thứ Hai, 26 người khác trong ngày Thứ Ba, và hằng chục bị thương, hầu hết đều là dân chống đối.
 
Saleh là đồng minh chống al-Qaeda của Mỹ, trở thành lãnh tụ Bắc Yemen vào năm 1978, và cai trị nước Cộng Hòa Yemen từ khi hai miền Nam Bắc nhập một vào năm 1990.

Yemen vốn là quê hương của cố lãnh tụ khủng bố Osama bin Laden. Ðây là nơi xảy ra vụ tấn công tàu chiến USS Cole của Mỹ vào năm 2000, làm thiệt mạng 17 thủy thủ, và cũng là nơi phát sinh những âm mưu khủng bố, gồm vụ mưu toan cho nổ bom chuyến bay hàng không đi đến Detroit hồi tháng 12, 2009.
 
Tháng 11 năm ngoái, al-Qaeda nhận trách nhiệm về hai kiện bom gửi từ Yemen sang các nhà thờ Do Thái ở Mỹ.
 
TT Saleh không ngừng lập lại, sự ra đi của ông sẽ đưa đến nội chiến ở Yemen và al-Qaeda sẽ nổi lên trở lại. (TP)