Home Tin Tức Thời Sự TT Obama sẽ đọc diễn văn trước Đại Hội đồng LHQ vào thứ Tư

TT Obama sẽ đọc diễn văn trước Đại Hội đồng LHQ vào thứ Tư PDF Print E-mail
Tác Giả: Dan Robinson / VOA   
Thứ Ba, 20 Tháng 9 Năm 2011 22:17

Theo dự kiến tổng thống Obama sẽ nêu trường hợp Libya làm ví dụ

Tổng thống Barack Obama sẽ đọc diễn văn trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào thứ Tư. Có phần chắc ông sẽ chú trọng vào những chuyển đổi đang diễn ra ở Trung Đông và Bắc Phi, nỗ lực tìm hòa bình giữa Israel và Palestin đang gặp khó khăn và tình hình kinh tế toàn cầu.


 Hình: AP Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Theo dự kiến những chủ đề chính trong bài diễn văn của ông Obama sẽ bao gồm điều được gọi là Mùa Xuân Ả Rập, những lợi ích đạt được từ sự hợp tác quốc tế ở Libya, nỗ lực để đem Israel và người Palestin trở lại những cuộc thương thuyết trực tiếp và những nỗ lực toàn cầu chống lại hành động phổ biến vũ khí hạt nhân.

Các giới chức tòa Bạch Ốc, và một văn bản tóm lược chính sách được công bố vào ngày trước khi tổng thống Obama đọc diễn văn, hé lộ cho thấy những gì mà tổng thống sẽ bàn luận.

Văn bản của tòa Bạch Ốc nói đến chiều hướng được thay đổi lớn lao của chính quyền Obama để thăng tiến “những quyền lợi và giá trị” của nước Mỹ, và giúp hình thành một thế giới an ninh và thịnh vượng hơn trong một   “thời đại giao tiếp.”

Kết quả đạt được là “một nhiệm quyền chưa từng có để can thiệp và cứu sinh mạng tại Libya,” mạnh mẽ bảo vệ Israel, hỗ trợ cho việc thành lập một nước Nam Sudan độc lập cùng với những biện pháp chế tài mạnh nhất của Liên Hiệp Quốc chưa từng có trước đây nhắm vào Iran và Bắc Triều Tiên, và đà tiến mới trong việc ngăn chặn tình trạng phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo dự kiến tổng thống Obama sẽ nêu trường hợp Libya làm ví dụ rõ ràng nhất về điều mà sự hợp tác quốc tế có thể thành đạt được. Tổng thống lên tiếng hôm thứ Ba trong lúc ông gặp gỡ giới lãnh đạo trong Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia của Libya.

Ông nói: “Libya là bài học về những gì mà cộng đồng quốc tế có thể thành đạt khi mà chúng ta đồng tâm hiệp lực đoàn kết thành một khối.”

Tổng thống Obama sẽ đọc bài diễn văn trong lúc Hoa Kỳ và các đối tác chính yếu can dự vào các hoạt động ngoại giao ráo riết để ngăn chặn nỗ lực của Palestin tìm cách vận động Hội Đồng Bảo An để được thừa nhận là một quốc gia hội viên.

Hoa Kỳ nói rằng sẽ phủ quyết bất cứ nghị quyết nào công nhận quốc gia Palestin.

Theo dự kiến, Tổng thống Obama sẽ khẳng định lập trường của Hoa Kỳ trước Đại Hội Đồng, rằng con đường duy nhất để đi tới giải pháp 2 quốc gia: an ninh cho Israel và một quốc gia Palestin có thể đứng vững, là qua việc nối lại những cuộc hòa đàm trực tiếp.

Phó cố vấn An ninh tòa Bạch Ốc, ông Ben Rhodes nói ông Obama sẽ nhấn mạnh đến sự hậu thuẫn kiên quyết của Hoa Kỳ cho Israel, nhưng cũng nhắc lại rằng hòa bình là do chính người Israel và Palestin kiến tạo.

Ông nói: “Cuối cùng thì hòa bình sẽ phải được thực hiện giữa đôi bên rằng hòa bình không thể được áp đặt từ bên ngoài, rằng hòa bình không thể thực hiện được qua hành động tại Liên Hiệp Quốc, rằng người Israel và người Palestine sẽ phải ngồi lại với nhau để giải quyết những vấn đề rất khó khăn đã chia rẽ họ lâu nay.”

Ông Rhodes nói rằng Tổng Thống sẽ nhắc đến những tiến bộ mà Hoa Kỳ đã đạt được trong việc “chỉnh lại đường hướng chính sách ngoại giao”. Việc này bao gồm những chuyển tiếp đang diễn ra tại Afghanistan và Iraq, và tiến bộ trong việc làm suy yếu mạng lưới al-Qaida.

Bài diễn văn của Tổng Thống Obama sẽ được đọc một ngày trước khi Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad lên tiếng trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Các giới chức nói ông Obama sẽ nêu lên sự kiện là nhân dân Iran đã biểu tình đòi thêm tự do rất lâu trước khi bắt đầu Mùa Xuân Ả Rập.

Những đề tài khác mà ông Obama có lẽ sẽ đề cập tới trong bài diễn văn thứ ba của ông đọc trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc gồm nạn đói ở khu vực Sừng Phi Châu, và sự giúp đỡ của Hoa Kỳ ở đó cùng với tầm quan trọng của lực lượng duy trì hòa bình quốc tế và những khó khăn kinh tế toàn cầu.

Tổng Thống Obama cũng có thể đề cập tới Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Bản tóm lược về quyền lợi của Hoa Kỳ cho là hội đồng này có nhiều sai sót và rằng Hoa Kỳ đã giúp ngăn không cho Iran và Syria có được ghế trong hội đồng, và rằng Hoa Kỳ đang tìm cách để chấm dứt “những hành động chú ý quá đáng” mà hội đồng này nhắm vào Israel.