Home Tin Tức Thời Sự Hơn 1 triệu người Nhật di tản tránh bão

Hơn 1 triệu người Nhật di tản tránh bão PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 21 Tháng 9 Năm 2011 10:06

Bão Roke, với sức gió lên tới 144 km/giờ, có thể đổ bộ vào Trung bộ Nhật hôm Thứ Tư

  NAGOYA (AFP) - Hơn một triệu người Nhật hôm Thứ Ba đã được yêu cầu di tản tránh một trận bão lớn đang trên đường kéo tới, vốn đã đổ mưa tầm tã, tạo ra lụt lội khiến ba người chết và mất tích.
 

 Xe cộ bị chìm ngập dưới làn nước lụt tại Nagoya ở Trung bộ Nhật Bản hôm Thứ Ba. (Hình: Jiji Press/AFP/Getty Images)

Bão Roke, với sức gió lên tới 144 km/giờ, có thể đổ bộ vào Trung bộ Nhật hôm Thứ Tư và di chuyển về hướng Ðông Bắc, có thể lại vào khu vực có nhà máy điện nguyên tử bị hư hại Fukushima, theo Sở Khí Tượng Nhật.
 
“Với sức gió giữ nguyên, trận bão này có thể đổ vào đất liền hôm Thứ Tư,” theo một giới chức thuộc Sở Khí Tượng Nhật trong cuộc họp báo được trực tiếp truyền hình.
 
“Chúng tôi kêu gọi mọi người có biện pháp đề phòng tối đa vì bão này có gió lớn, mưa nhiều và sóng mạnh.”
 
Thành phố Nagoya, một trung tâm thương mại lớn gần nơi đặt trụ sở công ty Toyota Motor, có lúc đưa ra lời khuyến cáo di tản cho hơn 1 triệu dân vì lo ngại rằng các con sông sẽ tràn bờ.
 
Lời khuyến cáo này sau đó được thu hồi ở một số nơi trong thành phố nhưng đất chuồi, lụt lội và báo động bão đối với hơn một triệu người vẫn được duy trì vào lúc trời sụp tối.
 
Một người đàn ông 65 tuổi ở Nagoya chết vì té khi đang tìm cách thông ống máng, theo hãng thông tấn Jiji Press. Tại Gifu cạnh đó, một bé trai 9 tuổi và một cụ ông 84 tuổi mất tích và có thể đã chết vì nước cuốn trôi.
 
Nước cũng tràn vào hệ thống xe điện ngầm ở Nagoya và các con đường hầm băng qua đường. Hình ảnh chiếu trên truyền hình cho thấy khách bộ hành phải lội nước ngập đến đầu gối.
Thành phố yêu cầu quân đội Nhật trợ giúp trong trường hợp cần có việc cấp cứu, vận chuyển hay sửa chữa hệ thống máy móc hư hại.
 
Trên toàn quốc, khuyến cáo di tản đã được đưa ra cho khoảng 1.32 triệu người dân Nhật, theo hệ thống truyền hình quốc gia NHK, nhưng không biết có bao nhiêu người thi hành.
 
Các khu vực dân cư ở phía Nam và Tây nước Nhật cũng bị ngập nước. Mưa lớn khiến cho hệ thống hỏa xa phải ngừng hoạt động và xa lộ phải đóng cửa.
 
Vào lúc 6 giờ chiều giờ địa phương hôm Thứ Ba (0900 GMT) trận bão còn cách đảo Shikoku chừng 330 km về phía Nam và trên đường hướng tới Nagoya và đảo Honshu vào trưa ngày Thứ Tư, theo tin khí tượng.