Home Tin Tức Thời Sự TT Obama: Không thể 'đi tắt' cho hòa bình Trung Ðông

TT Obama: Không thể 'đi tắt' cho hòa bình Trung Ðông PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 21 Tháng 9 Năm 2011 20:57

“Sau cùng thì hai dân tộc Israel và Palestine phải sống cạnh nhau..''

LIÊN HIỆP QUỐC (AP) -Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Tư tuyên bố sẽ không thể “đi tắt” cho giải pháp hòa bình giữa Israel và Palestine, khi tìm cách ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngoại giao cho vùng Trung Ðông cũng như chính sách của Mỹ ở nơi này.
 

 

Tổng Thống Mỹ Barack Obama (giữa) gặp Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp lần thứ 66 của Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc tại New York. (Hình: Aaron Showalter-Pool/Getty Images)
 

“Hòa bình sẽ không đến qua những lời tuyên bố và nghị quyết tại Liên Hiệp Quốc - nếu điều này dễ dàng như vậy thì đã đạt được từ lâu rồi,” ông Obama tuyên bố.
 
“Sau cùng thì hai dân tộc Israel và Palestine phải sống cạnh nhau. Sau cùng thì phía Israel và Palestine - chứ không phải chúng ta - sẽ phải đạt thỏa thuận về những vấn đề đang chia cách họ.”
 
Tuy nhiên, trong bài diễn văn đọc trước Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc, Tổng Thống Obama không trực tiếp kêu gọi phía Palestine từ bỏ ý định yêu cầu Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc công nhận thực thể quốc gia của họ.
 
Giới chức ngoại giao Mỹ đang ráo riết vận động sau hậu trường để thuyết phục phía Palestine từ bỏ ý định này. Với ảnh hưởng rất giới hạn của Mỹ trong tiến trình hòa đàm hiện nay, ông Obama cũng không đưa đòi hỏi gì mới cho phía Israel, chỉ nói rằng cả hai bên đều có quyền được có một quốc gia và bảo đảm an ninh.
 
“Hòa bình tùy thuộc vào sự thỏa hiệp giữa các dân tộc phải sống chung với nhau mãi sau khi chúng ta đọc xong các bài diễn văn này, và sau khi các lá phiếu của chúng ta được đếm,” ông Obama nói. “Và đó là con đường sẽ dẫn đến một quốc gia Palestine.”
 
Nỗ lực của phía Palestine đe dọa cô lập quốc gia Israel hơn nữa, và tạo bất đồng ý kiến giữa Mỹ với các đồng minh trong thế giới Ả Rập, vốn hậu thuẫn một nghị quyết công nhận việc thành lập quốc gia Palestine. Sau bài diễn văn, ông Obama gặp riêng các nhà lãnh đạo Israel và Palestine để tìm cách thúc giục họ quay trở lại bàn thương thảo hòa bình.
 
Cũng cùng lúc đó, giới chức Mỹ cũng phải công nhận rằng họ có thể không thể ngăn cản nhà lãnh đạo Palestine, ông Mahmoud Abbas, tiếp tục yêu cầu Hội Ðồng Bảo An chấp thuận cho Palestine là một thành viên Liên Hiệp Quốc.
 
Chính phủ Obama đã nói sẽ phủ quyết, lấy lý do rằng chỉ có việc trực tiếp thương thuyết hòa bình, chứ không phải cuộc bỏ phiếu tại Liên Hiệp Quốc, sẽ cho phép Palestine trở thành một quốc gia.