Home Tin Tức Thời Sự Phụ nữ 66 tuổi bị kết tội lật đổ

Phụ nữ 66 tuổi bị kết tội lật đổ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 22 Tháng 9 Năm 2011 11:35

"Trong phiên tòa, chị Phạm Thị Phượng đã không được quyền tranh luận hay tự biện hộ.''

 

Tòa không nhắc gì tới lời "thú tội" về mưu toan "phá tượng đài" Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây hơn một năm


Bà Phạm Thị Phượng, 66 tuổi, bị kết án 11 năm tù vì một loạt tội trong đó có tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền".

Trong số các tội mà Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên hôm 21/9 còn có tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "tổ chức người khác trốn đi nước ngoài", báo chí trong nước đưa tin.

Khi bà Phượng mới bị bắt, Việt Nam đã tung ra một video "thú tội" của bà trong đó bà nói:

"Ngày 18/4/2010, Nguyễn Công Bằng [Tổng Thư ký Đảng Vì Dân ở Hoa Kỳ] cầm đầu tổ chức khủng bố Vì Dân chỉ đạo tôi xâm nhập Việt Nam, mua thuốc nổ phá tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm gây bất ổn trong nước cho người nước ngoài không đến Việt Nam đầu tư và du lịch, kích động trong nước nổi loạn, làm cho an ninh quốc gia bị tổn hại.

"Tôi thấy điều này của Nguyễn Công Bằng là sai, tôi rất ân hận và tôi xin chính phủ Việt Nam khoan hồng cho tôi được sớm về với các con tôi."

Tuy nhiên bản án do tòa đưa ra đã không nhắc gì tới những lời "thú tội" này.

Đảng Vì Dân công nhận bà Phượng là thành viên và nói họ "trân trọng ghi nhận tinh thần hy sinh của thành viên Phạm Thị Phượng - người đã không quản ngại khó khăn, dấn thân trở lại quê hương để góp sức thúc đẩy tiến trình phục hồi tự do, dân chủ cho Việt Nam".

'Lừa đảo'

Viện Kiểm sát nhân dân Đồng Nai cũng nói bà Phạm Thị Phượng đã làm giả 12 sổ hộ khẩu để làm hồ sơ định cư trái phép diện con lai Việt Nam - Hoa Kỳ cho 55 người bằng cách ghép họ vào thành các hộ gia đình giả.

Bà Phượng bị cáo buộc đã thu của các hộ gia đình 17.000 đô la Mỹ và 120 triệu đồng Việt Nam.

Bà cũng bị tố cáo lừa đảo năm người khác và thu số tiền 130 triệu đồng khi hứa làm hồ sơ xuất cảnh "diện hài cốt lính Mỹ tại Thái Lan".

Những hành vi này được cho là xảy ra trong giai đoạn 1998-2002.

Viện Kiểm sát nói bà "trốn sang Thái Lan" hồi tháng 10 năm 2002 và tại đây đã liên hệ với "các đối tượng chủ chốt" của Đảng Vì Dân.

Họ nói bà đã xâm nhập vào Việt Nam hôm 17/4/2010 trong kế hoạch "nhằm mục đích lật đổ" chính quyền nhân dân và bị bắt hôm 21/4/2010.

Trong tuyên bố sau phiên xử hôm 21/9, Đảng Vì Dân nói:

"Đảng Vì Dân phản đối quá trình xử án bất công với những cáo buộc hình sự vô căn cứ và không có nhân chứng.

"Trong phiên tòa, chị Phạm Thị Phượng đã không được quyền tranh luận hay tự biện hộ.

"Mặt khác, nhà cầm quyền cũng không cho phép thân nhân được thăm nuôi một cách bình thường kể từ ngày vợ chồng Chị bị bắt."

Đảng này cũng kêu gọi các tổ chức và cơ quan Việt Nam cũng như quốc tế can thiệp để bà Phượng và chồng bà, ông Phạm Bá Huy sớm được tự do và đoàn tụ với sáu người con đang tỵ nạn ở Thụy Điển.