Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Mỹ: Pakistan hỗ trợ cuộc tấn công Tòa Đại sứ Mỹ tại Kabul

Quân đội Mỹ: Pakistan hỗ trợ cuộc tấn công Tòa Đại sứ Mỹ tại Kabul PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 22 Tháng 9 Năm 2011 16:06

Pakistan nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này của Mỹ

 
 Hình: AP - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (trái) đang nghe Ðô đốc Michael Mullen điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 22/9/11

Sỹ quan cao cấp nhất của quân đội Mỹ tố cáo Pakistan hỗ trợ cho những vụ tấn công vào các mục tiêu Mỹ tại Afghanistan kể cả vụ tấn công Tòa Đại sứ Mỹ tại Kabul trong tuần qua.

Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Liên quân, Đô đốc Mike Mullen nói với các nghị sĩ Mỹ hôm thứ Năm là mạng lưới Haqqani có liên hệ đến al-Qaida, hành động với sự hỗ trợ của cơ quan tình báo quân đội Pakistan, đã lập kế hoạch thực hiện cuộc tấn công vào Tòa Đại sứ Mỹ và vụ đánh bom bằng xe tải vào lực lượng đồng minh ngày 10 tháng 9 vừa qua.

Đô đốc Mullen nói Cơ quan liên tình báo Pakistan dùng mạng lưới Haqqani như là một cánh tay thực sự để hành động tại Afghanistan chống lại các lực lượng Afghanistan và đồng minh.

Đô đốc Mullen nói bằng cách xuất khẩu bạo động, Pakistan đã làm xói mòn an ninh nội bộ nước này cũng như vị thế của Pakistan trong khu vực. Ông cũng nói Pakistan phá hoại sự tín nhiệm của quốc tế đối với họ và đe dọa sức sống kinh tế của nước này.

Lên tiếng cùng với Ðô đốc Mullen tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói Pakistan cần phải có những bước để ngăn ngừa mạng lưới Haqqani sử dụng nước này làm căn cứ an toàn.

Washington vẫn giữ lập trường là những phần tử chủ chiến Haqqani đã tấn công binh sĩ Afghanistan và đồng minh tại Afghanistan và trú ẩn tại những sào huyệt bên kia biên giới tại vùng bộ tộc Bắc Waziristan.

Pakistan nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này của Mỹ. Bộ trưởng Thông tin Pakistan Firdou Ashiq Awan nói với ban Urdu Đài VOA là Pakistan đang tìm cách xây dựng hòa bình tại Afghanistan và những lời tuyên truyền cáo buộc Pakistan giúp các phần tử chủ chiến có nghĩa là hành động phá hoại những nỗ lực của Islamabad.