Home Tin Tức Thời Sự Pháp đề xuất cho Palestine hưởng quy chế Nhà nước quan sát viên tại LHQ

Pháp đề xuất cho Palestine hưởng quy chế Nhà nước quan sát viên tại LHQ PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Sáu, 23 Tháng 9 Năm 2011 09:25

Quan điểm của Pháp hoàn toàn ngược lại với chủ trương của Hoa Kỳ


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trên diễn đàn phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, ngày 21/09/ 2011.
REUTERS/Eric Thayer

Ngày hôm qua, 21/9/2011, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đưa ra sáng kiến đề nghị Liên Hiệp Quốc công nhận Palestine có quy chế Nhà nước quan sát viên, thay vì được hưởng quy chế quốc gia thành viên thực thụ và đầy đủ. Đây là một giải pháp trung gian, giống như trường hợp Vatican.

 Quan điểm của Pháp hoàn toàn ngược lại với chủ trương của Hoa Kỳ, không công nhận nhà nước Palestine, nếu nước này không đạt được thỏa thuận trong các đàm phán trực tiếp với Israel. Phía Palestine đã ủng hộ đề nghị của Pháp.

Thông tín viên Karim Lebhour tường trình từ New York,

 Kế hoạch do tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đưa ra rất có thể sẽ mang lại lối thoát cho chính quyền Palestine trong cuộc khủng hoảng hiện nay. Chắc chắn, ông Mahmoud Abbas sẽ đệ đơn xin gia nhập Liên Hiệp Quốc vào ngày 23/9/2011. Tuy nhiên, bà Hanane Ashraoui, nghị sĩ Hội đồng Lập pháp Palestine, không loại trừ việc Palestine sẽ chấp nhận quy chế một quốc gia không thành viên tại Liên Hiệp Quốc, như đề nghị của Pháp.

 Bà Hanane Ashraoui cho biết là đã thảo luận việc này với tổng thống Mamoud Abbas và phía Palestine đánh giá đây là một sáng kiến tích cực. Chính ý tưởng sáng tạo này có thể làm tăng quyết tâm chính trị và động lực trong bối cảnh Hoa Kỳ cố gắng phá hỏng các nỗ lực của Palestine.

Một nghị quyết về vấn đề quy chế của Palestine được bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc là chiến thắng mang tính biểu tượng đối với chính quyền Palestine. Tổng thống Nicolas Sarkozy hy vọng rằng, điều này sẽ đi kèm với việc nối lại các đàm phán giữa Palestine và Israel, với mục tiêu đạt được một thỏa thuận giữa hai nước về biên giới và an ninh trong vòng sáu tháng, và một thỏa thuận chung trong vòng một năm.

Phản ứng của Israel là rất lạnh nhạt. Thủ tướng Benyamin Netanyahu chỉ « ghi nhận » đề nghị của Paris.