Home Tin Tức Thời Sự Lãnh đạo Palestine được hoan hô

Lãnh đạo Palestine được hoan hô PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 23 Tháng 9 Năm 2011 09:32

Người Palestine trên thực tế đã được Israel trao trả một số phần đất như Tây Ngạn sông Jordan...

 

Ông Mahmoud Abbas đã trình lên Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon đề nghị chính thức để công nhận quốc gia Palestine

Chủ tịch Mahmoud Abbas được hoan hô nhiệt liệt từ nhiều đại diện quốc tế tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sau khi đưa nêu đề nghị về Quốc gia Palestine lên Tổng thư ký Ban Ki-moon.

Trước đó, ông Mahmoud Abbas đã yêu cầu Phong trào không liên kết và Tổ chức Hội nghị các nước Hồi giáo ủng hộ nỗ lực đề nghị lên Liên Hiệp Quốc công nhận tư cách thành viên của Palestine.

Như thế, vào trưa ngày 23/9, theo giờ New York, ông Abbas đã có động tác chính thức về đề nghị để người Palestine có nhà nước riêng.

Tuần trước, một điều tra của BBC và GlobeScan cho thấy trong 19 nước trên thế giới, đa số người được hỏi nói họ ủng hộ chuyện LHQ công nhận một nhà nước Palestine độc lập.

Nhưng Hoa Kỳ cùng Israel thì nói việc này chỉ có thể đạt được thông qua thỏa thuận, còn dư luận châu Âu khá chia rẽ.

Tại 19 nước, tới 49% người được hỏi (gồm trên 20 nghìn người ) ủng hộ một nhà nước Palestine, còn 21% nói chính phủ của họ nên chống lại.

Người Palestine trên thực tế đã được Israel trao trả một số phần đất như Tây Ngạn sông Jordan, dải Gaza nhưng muốn có một quốc gia độc lập, được LHQ công nhận.

Được biết phe Hamas ở dải Gaza không ủng hộ cách làm của chính quyền Palestine do đảng Fatah của ông Abbas nắm, dù họ cũng muốn một nhà nước Palestine theo kiểu riêng.

Nhưng phần nhiều bạn đọc trang BBC Ả Rập cho hay họ ủng hộ quyền của người Palestine "có quốc gia riêng, và được công nhận quốc tế".

Cũng có người tin rằng ông Abbas "là chính trị gia tầm quốc tế, và biết cách 'chơi bài' với người Mỹ và tránh thái độ 'không mong muốn' của Israel.

Lãnh đạo của người Palestine, Mahmoud Abbas và Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama đã gặp nhau hôm 22/9.

Cũng có ý kiến cho rằng người Palestine không nên thụ động chờ, mà phải "làm gì đó".

Hôm trước, Tổng thống Hoa Kỳ, ông Barack Obama đã tuyên bố sẽ phủ quyết bất kỳ nghị quyết của LHQ công nhận Quốc gia Palestine.

Hoa Kỳ ủng hộ quan điểm của Israel muốn giải pháp duy nhất là đàm phán trực tiếp, chứ không qua bỏ phiếu tại LHQ.

Chủ tịch Palestine, ông Mahmoud Abbas cho hay ông chịu sức ép rất lớn từ nhiều bên về quyết định lịch sử đưa vấn đề tư cách thành viên đầy đủ của Palestine lên LHQ.

Việc chấp nhận để có một tư cách 'phi thành viên' hoặc thành viên không đầy đủ tại LHQ đang là vấn đề liên quan đến tương lai của người Palestine.

Pháp, qua lời Tổng thống Nicolas Sarkozy thì đưa ra đề nghị trở lại cuộc đàm phán Palestine và Israel.